Phòng bệnh viêm kết mạc

09:09 - Thứ Hai, 20/06/2022 Lượt xem: 5443 In bài viết

ĐBP - Bệnh viêm kết mạc hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ là tình trạng viêm lớp màng trong suốt ở bề mặt nhãn cầu (lòng trắng), kết mạc mi. Đây là bệnh thông thường nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh nhân khám mắt tại Khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Bác sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng khoa Mắt (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Trung bình một ngày có từ 3 - 4 người đến bệnh viện khám vì mắt đỏ, có ghèn, cộm, ngứa mắt, đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm kết mạc. Bệnh này nguyên nhân thường do vi rút, vi khuẩn hoặc dị ứng, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, bùng phát nhiều vào thời điểm giao mùa, mùa mưa. Nguyên nhân do vi rút là thường gặp nhất, trong đó vi rút Adeno chiếm 80% các trường hợp viêm cấp. Vi khuẩn gây viêm kết mạc thường gặp là tụ cầu, liên cầu, phế cầu, có thể gây tổn thương nặng nếu không được điều trị. Do tác nhân gây dị ứng (bụi, lông vật nuôi, phấn hoa, thuốc…) xuất hiện trên những người có cơ địa dị ứng, bệnh thường tái đi tái lại, có thể xuất hiện theo mùa; không lây và muốn điều trị dứt điểm phải tìm được tác nhân gây dị ứng. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh có thể nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý. Tuy nhiên nếu trong 3 - 5 ngày bị bệnh mà triệu chứng không thuyên giảm cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị đúng cách.

Tùy theo tác nhân gây bệnh, người bệnh cũng có những triệu chứng khác nhau. Bệnh do vi rút sẽ bị kết mạc đỏ ở một hoặc cả hai bên mắt; ngứa, dễ chảy nước mắt, mỏi mắt, có cảm giác cộm mắt; thường đi kèm với triệu chứng nhiễm trùng hô hấp trên như hắt hơi, ho, viêm họng, nổi hạch. Triệu chứng bệnh thường giảm dần và biến mất sau 7 - 10 ngày, nặng hơn có thể gây biến chứng giảm thị lực, thâm nhiễm giác mạc, chói mắt với ánh sáng. Triệu chứng bệnh do vi khuẩn người bệnh chảy nhiều nước mắt, ngứa, xuất hiện gỉ mắt màu vàng hoặc xanh nhiều dính cả vào 2 mí mắt, nhất là khi thức dậy vào buổi sáng. Bệnh có thể gặp ở một hoặc cả hai bên mắt; dễ diễn tiến nặng gây giảm thị lực vĩnh viễn, viêm loét giác mạc. Triệu chứng do dị ứng xảy ra cả hai bên mắt, gây tình trạng mắt đỏ, chảy nước mắt, ngứa mắt kéo dài; thường xuất hiện theo mùa, dễ tái phát khi gặp phải tác nhân gây dị ứng và thường kèm theo viêm mũi dị ứng.

Bệnh có thể lây từ người này sang người khác do vi rút gây bệnh; lây qua vật dụng sinh hoạt do dùng chung khăn, chậu rửa mặt; khi bệnh nhân dụi mắt và cầm nắm vào các đồ vật sẽ lây cho những người dùng chung đồ vật đó; lây qua đường nước bọt bằng cách nước mắt tiết ra sẽ thoát qua lệ đạo xuống mũi, họng, khi bệnh nhân nói chuyện, ho, hắt hơi thì vi rút theo nước bọt bắn ra ngoài và lây bệnh cho người khác.

Để tránh mắc bệnh và ngăn chặn bùng phát thành dịch, mỗi người cần nâng cao kiến thức về phòng, chống bệnh viêm kết mạc, không nên sử dụng chung khăn mặt, khăn tắm, thuốc nhỏ mắt, cọ vẽ mi chung; luôn rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn trước và sau khi chạm vào mắt; mang kính bảo vệ mắt khi ra ngoài, trong môi trường làm việc ô nhiễm khói bụi, mang kính khi bơi; tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng như vitamin C, A, E trong các bữa ăn hàng ngày để tăng sức đề kháng cho cơ thể và mắt.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top