Không tăng giá, không để thiếu vắc xin phòng bệnh

14:41 - Thứ Hai, 20/06/2022 Lượt xem: 5852 In bài viết

Trước nguy cơ khan hiếm, thậm chí hết vắc xin tại một số đơn vị y tế, ngày 20-6, Hệ thống tiêm chủng VNVC khẳng định, vẫn bảo đảm đáp ứng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và người lớn.

 Tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh truyền nhiễm hiệu quả.

Những bệnh truyền nhiễm thường có số mắc cao và nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong mùa hè, như: Viêm não, tiêu chảy do vi rút rota, sởi, cúm, ho gà… Do vậy, tiêm phòng vắc xin là rất cần thiết giúp trẻ được bảo vệ chống lại các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. 

Tuy nhiên, hiện nay, cộng đồng rộ lên thông tin nhiều loại vắc xin đang khan hiếm, “hết hàng” tại một số đơn vị y tế dự phòng lớn. Thậm chí, nhiều nơi không còn nhiều loại vắc xin “cấp bách” như vắc xin dại, vắc xin uốn ván, vắc xin thương hàn… khiến người dân lo lắng.

Theo thông tin được phản ánh, các cơ sở y tế hết vắc xin dịch vụ không nằm trong chương trình Tiêm chủng mở rộng của Nhà nước. Mảng dịch vụ tiêm chủng của các đơn vị y tế công lập được mua theo cơ chế đấu thầu hằng năm, chính vì thế có thể xảy ra tình trạng thiếu vắc xin do chưa kịp thời đấu thầu như thường lệ.

Trước tình hình khan hiếm, thậm chí hết vắc xin tại một số đơn vị y tế, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới vào ngày 20-6, bà Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc cung ứng Hệ thống tiêm chủng VNVC khẳng định, vẫn có đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và người lớn, nhất là không tăng giá và bình ổn giá trên toàn quốc.

“Với 67 trung tâm khắp cả nước, VNVC là hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin cho trẻ em và người lớn hàng đầu Việt Nam về cả quy mô và uy tín, chất lượng. Chúng tôi có các đối tác là các hãng vắc xin và dược phẩm hàng đầu thế giới như Glaxosmithkline - Bỉ (GSK), Sanofi Pasteur (Pháp), Pfizer (Mỹ), Merck Sharp and Dohme (Mỹ)... nên toàn bộ vắc xin đều được nhập khẩu chính hãng và cam kết cung ứng bền vững, thậm chí được đặt mua với số lượng lớn vắc xin trước nhiều năm. Điều này giúp cho chúng tôi luôn tìm kiếm các nguồn vắc xin chất lượng cao để giải quyết về cơ bản, chấm dứt tình trạng khan hiếm nhiều loại vắc xin, đặc biệt là các loại vắc xin quan trọng như vắc xin “6 trong 1”, “5 trong 1”, vắc xin phòng bệnh do phế cầu khuẩn, vắc xin ngừa tiêu chảy cấp do rotavirus…”, bà Vũ Thị Thu Hà khẳng định.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top