Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế

08:21 - Thứ Sáu, 01/07/2022 Lượt xem: 8390 In bài viết

ĐBP - Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Những năm qua UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phối hợp với Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh (KCB) BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Điều trị nội trú cho người có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nhất là KCB BHYT; ngành Y tế tỉnh đã chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế tuyến cơ sở. Đồng thời, đưa các trang thiết bị kỹ thuật mới vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phối hợp với ngành BHXH thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT của người bệnh. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT, tạo điều kiện thuận tiện trong việc KCB cho người dân, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. Góp phần tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh có quy mô 650 giường bệnh; là nơi có lượng bệnh nhân khám chữa bệnh BHYT đông nhất tỉnh. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận từ 300 - 400 lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh (trong đó, trên 90% KCB BHYT). Những năm qua công tác nâng cao chất lượng KCB, BHYT luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Bệnh viện đã sắp xếp, bố trí nơi tiếp đón bệnh nhân sạch sẽ với đầy đủ ghế ngồi cho bệnh nhân, đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân, sắp xếp lại khoa phòng, cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Ngoài đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Tim Hà Nội...  Những năm gần đây nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trước đây các bệnh viện tuyến Trung ương mới thực hiện được, nay đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả như: Nghiệm pháp rượu (nghiệm pháp Ethanol); Hồng cầu trong phân test nhanh; xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR; tán sỏi thận qua da; phẫu thuật nội soi khớp vai, khớp cổ chân; phẫu thuật lấy đĩa đệm cột sống thắt lưng qua da... Việc triển khai các gói kỹ thuật hiện đại do tuyến Trung ương hỗ trợ sẽ giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị tại ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2022, Bệnh viện đã khám bệnh cho trên 41.000 lượt bệnh nhân; trong đó, có 33.431 lượt bệnh KCB BHYT. Điều trị nội trú 12.391 lượt bệnh nhân (điều trị bằng BHYT 11.797 lượt).

Anh Giàng Nhìa Sềnh có vợ đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, vợ tôi bi suy gan cấp, nằm điều trị tại bệnh viện được hơn 1 tháng. Trung bình một ngày điều trị hết hơn 1 triệu tiền thuốc. Nếu không có BHYT chi trả 100% chắc chắn sức khỏe của vợ tôi không được ổn định đến bây giờ. Nhờ chính sách BHYT cho hộ nghèo, đã cứu gia đình tôi, giúp chúng tôi an tâm hơn trong cuộc sống. Ngoài ra, tôi thấy thủ tục khám chữa bệnh thuận tiện hơn trước rất nhiều, đội ngũ y, bác sĩ phục vụ nhiệt tình, tôi rất yên tâm.

Để thực hiện hiệu quả mục tiêu thu hút người dân tham gia BHYT, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về BHYT. Nội dung tuyên truyền tập trung vào việc khẳng định vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm xã hội, BHYT, nhất là BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia các loại hình bảo hiểm xã hội, BHYT thuộc các đối tượng cận nghèo, học sinh, sinh viên... Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, đến hết tháng 5/2022, toàn tỉnh có 595.671 người tham gia BHYT, đạt 99% kế hoạch Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao. Thực hiện thẩm định chi phí KCB BHYT cho 231.653 lượt người, số tiền ước tính là 143,33 tỷ đồng. Trong đó, ngoại trú 45.386 lượt người với số tiền 12,791 tỷ đồng; nội trú 7.106 lượt người với số tiền 22,804 tỷ đồng.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top