Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân

09:52 - Thứ Tư, 28/12/2022 Lượt xem: 4795 In bài viết

ĐBP - Đến Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng những ngày đầu tháng 12/2022, khi có đông đảo người dân đến khám. Chúng tôi gặp gỡ trò chuyện với anh Lò Văn Thanh, người dân xã Ẳng Cang. Anh Thanh chia sẻ: Hiện nay Trung tâm Y tế huyện đã được trang bị máy móc thiết bị tương đối hiện đại, đặc biệt là các loại máy chụp X-Quang, hay siêu âm 3D, 4D... Trung tâm có cơ sở vật chất khang trang sạch đẹp, y bác sĩ đón tiếp niềm nở, mà lại gần nhà tôi nên đỡ mất thời gian và giảm chi phí đi lại. Hôm nay tôi đến để chụp X-quang phần lưng vì mấy ngày nay có biểu hiện đau, mỏi.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng khám bệnh cho người dân.

Với chức năng, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn, những năm qua Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng đã không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo bồi dưỡng, chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời, đổi mới phong cách, thái độ phụ vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ đó, đã tao nên sự yên tâm, tin tưởng cho bệnh nhân và gia đình khi đến khám và điều trị.

Bác sĩ Bùi Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Trung tâm được đầu tư thêm nhiều trang thiết bị hiện đại, như máy siêu âm màu 3D, 4D; máy chụp cắt lớp vi tính; hệ thống phẫu thuật nội soi tiêu hóa và sản khoa; máy xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu; nội soi tai mũi họng, hệ thống nội soi dạ dày, đại tràng, tá tràng... Trung tâm đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Được tạo điều kiện học tập trao đổi các kỹ thuật mới; đến nay các y bác sĩ của Trung tâm đã làm chủ các kỹ thuật khó như: Thực hiện thành công các phẫu thuật cấp cứu vỡ gan, lá lách, phẫu thuật điều trị sỏi bàng quang...

Với quy mô 105 giường bệnh (thực kê 233 giường bệnh), để đáp ứng yêu cầu phục vụ người bệnh, Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện đã thường xuyên cử cán bộ đi đào tạo theo hướng chuyên sâu. Tính riêng trong năm 2022, Trung tâm đã cử đi đào tạo 6 bác sĩ chuyên khoa (CK) I; đại học 8 người. Hiện Trung tâm có 10 bác sĩ CKI và CKII; 47 bác sĩ đa khoa và chuyên khoa định hướng. Nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân tuyến cơ sở, Trung tâm Y tế huyện đã chú trọng nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ cán bộ ở các trạm y tế. Hiện nay, 10/10 xã, thị trấn có trạm y tế xã, có bác sĩ, được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân, đã thực hiện được các kỹ thuật cơ bản như: Sơ cứu, cầm máu, băng bó vết thương, đỡ đẻ, thủ thuật về sản phụ khoa, răng hàm mặt...

Kết quả trong năm 2022, các đơn vị y tế huyện đã khám trên 56.000 lượt người (điều trị nội trú tuyến huyện 7.960 lượt người; điều trị ngoại trú 234 lượt; kê đơn cấp thuốc tuyến huyện 28.055 lượt người; kê đơn cấp thuốc tuyến xã 15.508 lượt người); công suất sử dụng giường bệnh đạt 102%.

Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Mạng lưới y tế cơ sở là tuyến gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được hưởng sự chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng xã hội, xóa đói giảm nghèo. Những năm qua, bên cạnh đầu tư nâng cấp các cơ sở điều trị, máy móc kỹ thuật hiện đại trong chẩn đoán, điều trị bệnh; đào tạo nguồn nhân lực y tế; ngành Y tế tỉnh rất chú trọng xây dựng, hoàn thiện chất lượng mạng lưới y tế cơ sở. Giai đoạn 2018 - 2022, ngành đã cử 584 cán bộ y tế tham gia đào tạo (sau đại học, đại học, cao đẳng...) bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hàng năm cho trên 5.000 lượt cán bộ... qua đó, đã đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2018, y tế cơ sở chiếm 65,81% tổng số cán bộ ngành Y tế tỉnh, đến năm 2022, nhân lực y tế tuyến cơ sở chiếm 70,71% tổng số cán bộ của ngành. Chất lượng đội ngũ cán bộ y tế cơ sở được nâng lên, bác sĩ tăng 16,75% (năm 2018 có 418 bác sĩ, năm 2022 có 488 bác sĩ), dược sĩ đại học tăng 93,75% (năm 2018 có 32 dược sĩ; năm 2022 có 62)... Đội ngũ tăng cả số lượng, chất lượng đã tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các hoạt động chung của ngành và lĩnh vực y tế dự phòng từ tuyến tỉnh đến huyện, xã. Thuận lợi trong việc huy động nhân lực khi cần thiết, đặc biệt trong tình trạng khẩn cấp (phòng chống dịch bệnh, thiên tai...). Ngành đã làm tốt công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là cho trẻ em dưới 6 tuổi, người nghèo và các đối tượng chính sách; triển khai toàn diện, đầy đủ các hoạt động mục tiêu y tế - dân số như: Hoạt động phòng, chống bệnh lao, bệnh phong, sốt xuất huyết... và các chương trình mục tiêu quốc gia khác.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top