Chủ động ngăn chặn các biến thể Covid-19 mới lây lan

07:22 - Thứ Tư, 11/01/2023 Lượt xem: 7609 In bài viết

ĐBP - Thời tiết mùa đông, thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội đầu xuân, nhu cầu giao lưu, đi lại và tập trung đông người là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Đặc biệt, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và ở trong nước với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của Omicron (BA.5, BA.4, BA.2.75, BA.2.12.1) với khả năng lây nhanh hơn.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 nâng cao miễn dịch cho cá nhân và bao phủ miễn dịch diện rộng trong cộng đồng.

Để ngăn chặn kịp thời dịch bệnh lây lan, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc Covid-19 trong trường học, ngoài cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh. Báo cáo kịp thời lên tuyến trên để có biện pháp phối hợp xử lý kịp thời khi có diễn biến mới. Ngành Y tế phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học. Sàng lọc các trường hợp trẻ có biểu hiện viêm đường hô hấp cấp, như đau rát họng, ho, sốt... Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 để cách ly kịp thời trong trường hợp trẻ mắc Covid-19. Các cơ sở y tế đảm bảo đầy đủ, quản lý tốt các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc... cho công tác phòng chống dịch bệnh. Tổ chức tập huấn chuyên môn, kỹ thuật về giám sát, điều tra, xử lý ổ dịch cho cán bộ y tế trong hệ thống giám sát dịch bệnh; sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho tuyến dưới. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khỏe về nhận biết và các biện phòng chống bệnh dịch, nhất là tuyên truyền giáo dục cộng đồng về tác hại của bệnh, dịch; các biến chứng có thể gặp phải gây ảnh hưởng tới sức khỏe, các gánh nặng bệnh tật đối với gia đình và xã hội theo tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ tháng 10/2022 đến nay, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm. Lũy kế từ ngày 5/2/2021 đến ngày 3/1/2023 trên địa bàn tỉnh có 90.466 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, tử vong 24 trường hợp. Hiện đã điều trị khỏi 90.426 bệnh nhân; còn 16 ca đang theo dõi và điều trị; trong đó, có 4 ca đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, không có trường hợp nặng; 12 ca điều trị cách ly tại nhà. Tính từ 1/12/2022 đến ngày 3/1/2023 toàn tỉnh có 209 ca mắc Covid-19. Số ca mắc tập trung nhiều ở TP. Điện Biên Phủ 76 ca; huyện Điện Biên 28 ca; Mường Ảng 16 ca; Nậm Pồ 31 ca...

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, dự báo tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian tới, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các làn sóng dịch bệnh do biến thể mới. Đặc biệt tết Nguyên đán và mùa lễ hội, nhu cầu giao thương du lịch tăng cao, cùng thời tiết chuyển mùa thay đổi bất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể gia tăng số mắc, nhất là với nhóm trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi có bệnh lý nền, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm, dẫn đến nguy cơ dịch chồng dịch.

Ông Đàm Thanh Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hiện nay, sự xuất hiện, tiến hóa của các biến thể mới dẫn đến miễn dịch giảm theo thời gian. Biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay vẫn là tiêm vắc xin phòng Covid-19. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã triển khai 48 đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 (trong đó, 37 đợt cho trẻ em từ 12 - dưới 18 tuổi và đối tượng từ 18 tuổi trở lên; 11 đợt tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi). Tỷ lệ tiêm mũi cơ bản và các mũi nhắc lại ở các nhóm tuổi đều đạt trên trên 90%.

Thời gian tới nhằm nâng cao miễn dịch cho cá nhân và bao phủ miễn dịch diện rộng trong cộng đồng, tiến tới thiết lập xã hội an toàn phát triển; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục phối hợp với trung tâm y tế các huyện tăng cường quản lý, rà soát, triển khai tiêm mũi nhắc lại lần 1, nhắc lần 2 cho  người trên 18 tuổi; tăng cường tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi; tiêm đủ 2 liều cơ bản cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo trẻ được tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, nâng cao nhận thức của người dân trong việc tham gia tiêm chủng vắc xin Covid-19. Hoàn thiện, cập nhật đúng, đủ thông tin đối tượng đã được tiêm chủng trên phần mềm tiêm chủng vắc xin Covid-19; triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo kết nối đồng bộ, liên thông dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top