Tăng cường phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023

16:06 - Thứ Sáu, 13/01/2023 Lượt xem: 6270 In bài viết

ĐBP - Ngày 13/01/2023, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Văn bản số: 143/UBND-KGVX, về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 4107/UBND- KGVX ngày 20/12/2022 về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, khám chữa bệnh dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ, mắc COVID-19 để xử lý kịp thời, đặc biệt những trường hợp nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm của vi rút SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám, chữa bệnh nhằm sớm phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường. Chủ động, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Tiếp tục phối hợp với các địa phương thúc đẩy việc tiêm vắc xin phòng bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đúng kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, cần quan tâm nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch... trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi. Rà soát các trường hợp từ 18 tuổi trở lên đã đến lịch nhưng chưa được tiêm chủng mũi 3, mũi 4 vắc xin phòng COVID-19, tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận tiêm chủng.

Rà soát, cập nhật các thông điệp và tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân với thông điệp thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng, chống dịch; có các phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

Đối với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch và người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động, sự kiện dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội năm 2023 đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương: Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và lưu thông hàng hóa phục vụ Nhân dân trong thời gian Tết Nguyên đán và dịp lễ hội đầu năm để người dân được đón tết an toàn, vui tươi, lành mạnh; đồng thời đáp ứng các yêu cầu của Trung ương, của tỉnh trong việc phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội, giao thương, du lịch.

Các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường thông tin truyền thông, khuyến cáo người dân chủ động, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và dự phòng cá nhân, như: Đeo khẩu trang nơi công cộng, thường xuyên khử khuẩn, rửa tay sạch...; thực hiện nghiêm việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều, đúng lịch theo khuyến cáo của ngành Y tế, nhất là những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

P.V (bs)
Bình luận

Tin khác

Back To Top