Cung ứng đủ thuốc chữa bệnh trong dịp tết

08:00 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 11055 In bài viết

ĐBP - Để đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu thuốc chữa bệnh phục vụ nhân dân trong dịp tết, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra; Sở Y tế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Nhân viên Khoa Dược (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cấp phát thuốc cho các khoa, phòng trong Bệnh viện.

Sở Y tế đã xây dựng, triển khai kế hoạch dự trữ thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, vắc xin để đảm bảo đáp ứng đầy đủ, kịp thời tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, vắc xin phục vụ công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh. Trong đó, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh đặc biệt là dịch Covid-19; thuốc phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông - xuân như: Cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa.

Sở Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn triển khai kế hoạch dự trữ đầy đủ thuốc, tổ chức các địa điểm trực bán thuốc 24/24 giờ, đặc biệt chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa. Thực hiện nghiêm các quy định về quản lý giá thuốc, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Nghiêm cấm các cơ sở kinh doanh thuốc đầu cơ, tích trữ tăng giá thuốc bất hợp lý. Khẩn trương cung ứng đủ thuốc khi nhận được đơn đặt hàng của các cơ sở khám, chữa bệnh.

Sở cũng yêu cầu Phòng Nghiệp vụ y dược phối hợp với Thanh tra Sở và các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra các quy định về kinh doanh thuốc đặc biệt chú trọng công tác phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành và các hành vi đầu cơ, tích trữ ảnh hưởng đến công tác quản lý giá thuốc, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành. Dược sĩ Lò Thị Hương Hà, chuyên viên Phòng Nghiệp vụ y dược (ĐT: 0948.597.215) trực 24/24 giờ trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để theo dõi, nắm bắt tình hình và đảm bảo cung ứng thuốc trên địa bàn.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh - một trong những đơn vị khám chữa bệnh có nhu cầu sử dụng thuốc lớn trên địa bàn tỉnh. Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Vào dịp Tết Nguyên đán, cùng với việc bố trí kíp trực 24/24 giờ, đảm bảo sẵn sàng tiếp nhận, khám, cấp cứu người bệnh, nhanh chóng xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu (tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, rượu, bia...). Để đảm bảo lượng thuốc phục vụ công tác khám, điều trị bệnh hằng năm bệnh viện đều tổ chức đấu thầu mua thuốc, vật tư y tế theo đúng quy định. Đến 30/12/2022, đơn vị đã có kết quả đấu thầu thuốc năm 2023. Trong quá trình chờ đợi các đơn vị cung ứng hoàn thiện thủ tục giấy tờ theo quy định; ngay từ giữa tháng 12/2022, Bệnh viện đã triển khai kế hoạch dự trữ thuốc chữa bệnh, đảm bảo cơ số thuốc đủ sử dụng trong vòng 1,5 tháng. Chú trọng đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu (thuốc gây mê, gây mê bốc hơi, thuốc khí dung, các loại kháng sinh...); phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch Covid-19. Ngoài ra để đảm bảo thuốc trong các trường hợp khẩn cấp, số lượng lớn, đơn vị đã xây dựng phương án, mua sắm 20% theo đúng luật định; điều chuyển từ các đơn vị trong ngành (trung tâm y tế các huyện) chưa có nhu cầu dùng đến. Đến thời điểm hiện tại cơ số thuốc tại bệnh viện đảm bảo phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán năm 2023, cũng như thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa đông - xuân...

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top