Nậm Pồ chủ động phòng, chống bệnh cúm cho trẻ

08:03 - Thứ Hai, 16/01/2023 Lượt xem: 5714 In bài viết

ĐBP - Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nậm Pồ, từ tháng 10 đến hết tháng 12/2022, trên địa bàn huyện có gần 160 trường hợp mắc bệnh cúm. Đa số trường hợp mắc bệnh là trẻ em, tập trung ở các xã: Vàng Đán, Nà Bủng... Các trường hợp mắc bệnh đều được tư vấn, điều trị kịp thời, không để biến chứng nặng.

Bác sĩ TTYT huyện Nậm Pồ thăm khám cho bệnh nhi.

Bác sĩ Nguyễn Giang Binh, Giám đốc TTYT huyện Nậm Pồ cho biết: Vào mùa rét, nhiệt độ môi trường và độ ẩm không khí thấp là điều kiện thuận lợi để vi rút cúm phát triển và gây bệnh. Dịch cúm thường bùng nổ trong phạm vi nhỏ nhưng nếu gặp điều kiện môi trường và thời tiết thuận lợi thì có thể lây lan nhanh. Mọi người đều có thể mắc bệnh cúm, song đối tượng dễ mắc bệnh nhất là trẻ em, do sức đề kháng còn non yếu... Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao qua đường hô hấp, qua nước bọt, dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho khạc, tiếp xúc với các đồ vật bị nhiễm mầm bệnh. Người bị bệnh thường có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, ho... Trẻ em khi mắc cúm có thêm triệu chứng đau tai, đau họng, tiêu chảy, nôn mửa. Có nhiều người nhầm lẫn giữa bệnh cúm và cảm lạnh do có các triệu chứng tương đồng với nhau. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2 - 7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch... bệnh có thể diễn biến nặng hơn, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm trong mùa rét, nhất là với đối tượng có nguy cơ mắc cao như trẻ em, TTYT huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo trạm y tế các xã tăng cường phòng, chống các bệnh truyền nhiễm trong mùa đông; tiến hành giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc bệnh để chủ động khoanh vùng, xử lý ổ dịch không để bệnh lây lan ra diện rộng; tổ chức thu dung, chẩn đoán, cách ly điều trị kịp thời, tránh trường hợp trẻ bị biến chứng nặng. Mặt khác, TTYT huyện cũng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh cho người dân. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, hiệu quả như: Tuyên truyền trực tiếp qua hoạt động khám chữa bệnh; cử cán bộ y tế cơ sở thường xuyên đến các hộ gia đình để tuyên truyền về nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng tránh một số bệnh truyền nhiễm cho trẻ, trong đó có bệnh cúm; tuyên truyền qua hệ thống đài phát thanh của huyện, xã; lồng ghép vào các buổi họp dân, truyền thông dân số - kế hoạch hóa gia đình... Nhờ đó, người dân đã có ý thức hơn trong việc chủ động bảo vệ sức khỏe cho con mình.

Theo TTYT huyện Nậm Pồ, khi trẻ mắc bệnh cúm, các bậc cha mẹ cần quan tâm chăm sóc trẻ đúng cách, chú ý một số nguyên tắc: Hạ sốt cho trẻ khi thân nhiệt đo được từ 38,50C trở lên; cho trẻ uống thêm nhiều nước, nhất là những loại nước giàu vitamin C, như nước cam tươi, nước chanh, nước táo để giúp trẻ tăng cường sức đề kháng; cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, ấm, dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng như cháo, súp, sữa nóng... Đưa trẻ đến ngay bệnh viện nếu thấy bệnh trầm trọng hơn, trẻ bỏ ăn, bỏ uống, quấy khóc nhiều, đặc biệt là sốt cao liên tục không hạ sau khi uống thuốc hạ sốt và lau mát tích cực.

Để chủ động phòng, chống bệnh cúm cho trẻ, TTYT huyện Nậm Pồ cũng khuyến cáo người dân cách phòng ngừa tốt nhất và hiệu quả nhất là đưa trẻ đi tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh cúm. Bên cạnh đó, các bậc cha mẹ cần phải giữ ấm cho trẻ, nhắc nhở trẻ thường xuyên rửa tay bằng xà bông và nước sạch; tránh tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm khuẩn hô hấp; mang khẩu trang y tế khi đến chỗ đông người; giữ vệ sinh thân thể và môi trường sống thật tốt...

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top