Chủ động phòng bệnh về hô hấp cho trẻ

09:30 - Thứ Hai, 06/02/2023 Lượt xem: 4965 In bài viết

ĐBP - Mùa đông nhiệt độ xuống thấp, trong khi hệ miễn dịch của trẻ nhỏ còn yếu, không tránh khỏi việc có thể bị nhiễm lạnh, đặc biệt là hệ hô hấp. Các bệnh hô hấp ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời dễ chuyển thành mạn tính, gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể tử vong.

Bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng chăm sóc sức khỏe bệnh nhi.

Những bệnh lý về đường hô hấp mà trẻ nhỏ thường gặp trong mùa đông  là: Viêm mũi, viêm họng, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm thanh nhiệt cấp, viêm thanh quản, viêm phổi... Từ viêm đường hô hấp trên để lâu có thể sẽ dẫn đến viêm đường hô hấp dưới và khi đó tình trạng bệnh cũng nặng hơn.

Các biểu hiện lâm sàng của viêm đường hô hấp ở trẻ em rất đa dạng. Thông thường, trẻ bắt đầu với các triệu chứng ho, sốt, chảy mũi, nghẹt mũi, sau đó thở nhanh, cánh mũi phập phồng, nặng hơn nữa là nhìn thấy lồng ngực bị rút lõm trong khi thở vào, thở rít, tím tái. Đa phần bệnh sẽ tự khỏi sau 8 - 10 ngày, nhưng có một số trường hợp không được xử trí đúng sẽ ảnh hưởng tới hệ thống đường hô hấp dưới gây viêm phổi, viêm phế quản. Nặng hơn có thể gây biến chứng dẫn đến viêm não, viêm cầu thận, thấp tim... Trẻ có thể hôn mê, co giật hoặc thậm chí tử vong. Diễn biến bệnh của trẻ từ mức độ nhẹ sang nặng rất nhanh, do đó việc đánh giá, phân loại, xác định điều trị kịp thời là rất quan trọng.

Chị Lò Thị Liên, xã Xuân Lao (huyện Mường Ảng), có con đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng cho biết: Cháu nhà tôi 18 tháng tuổi. Ban đầu cháu bị ho, chảy nước mũi, gia đình tự điều trị ở nhà bằng các bài thuốc dân gian hơn một tuần nhưng không có chuyển biến gì, thậm chí có biểu hiện sốt nhẹ. Gia đình đã cho cháu nhập viện, qua thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phế quản. Sau hơn 1 tuần điều trị đến nay tình hình sức khỏe của cháu đã ổn định, các bác sĩ theo dõi thêm 2 - 3 ngày nữa là có thể ra viện. Theo tôi, các phụ huynh khi con có biểu hiện ho, chảy nước mũi, sốt... cần đến cơ sở y tế để có sự chỉ dẫn của bác sĩ, không tự ý mua thuốc điều trị ở nhà tránh tình trạng bệnh càng diễn biến nặng hơn.

Bác sĩ Vũ Thị Phương, Phó Trưởng khoa Nhi (Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng) cho biết: Thống kê từ tháng 12/2022 đến nay đã có 214 bệnh nhi nhập viện do viêm phổi (riêng tháng 12/2022, 102 bệnh nhân, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước; bệnh nhân viêm amidan, viêm họng 84 bệnh nhân, tăng 80% so với cùng kỳ năm trước). Để chủ động phòng các bệnh về đường hô hấp, bảo vệ sức khỏe cho trẻ, phụ huynh cần tham khảo các biện pháp: Tiêm phòng cho trẻ đầy đủ, đúng lịch và theo khuyến cáo của cơ quan y tế; tăng cường vận động cho trẻ để có sức khỏe và hệ miễn dịch tốt; chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất, tăng cường các loại vitamin và khoáng chất trong các loại rau, quả. Cho trẻ mặc đủ ấm (không quá lạnh và quá nóng) giúp trẻ dễ thích nghi hơn với điều kiện môi trường. Đi đường cần mang khẩu trang tránh không khí ô nhiễm, hạn chế đưa trẻ đến nơi đông người, nơi có nhiều nguồn bệnh, nơi gió lùa mạnh. Chăm sóc trẻ đúng cách, giúp trẻ có thói quen sinh hoạt lành mạnh, cho trẻ ngủ đúng giờ, đủ giấc.

Ngoài ra, không tự ý đoán bệnh và sử dụng kháng sinh cho trẻ mà chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh điều trị sai bệnh, sai thuốc gây ra hiện tượng nhờn thuốc. Khi bệnh xảy ra dù nặng hay nhẹ, kéo dài hay mau khỏi, có biến chứng hay không, cha mẹ vẫn không được chủ quan và luôn ghi nhớ phòng bệnh hơn chữa bệnh để chủ động bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ khi trời lạnh.

Bài, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top