Bộ Y tế hướng dẫn bệnh viện thực hiện các quy định mới trong mua sắm, đấu thầu

16:36 - Thứ Sáu, 10/03/2023 Lượt xem: 5853 In bài viết

Ngày 10-3, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến “Hướng dẫn triển khai Nghị định 07/NQ-CP ngày 3-3-2023 và Nghị quyết 30/NQ-CP ngày 4-3-2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế”. Hội nghị phổ biến các văn bản tháo gỡ “nút thắt” trong mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế kết nối điểm cầu Bộ Y tế đến gần 1.300 điểm cầu trên cả nước.

Tại hội nghị, các đại biểu đều chung quan điểm, việc Chính phủ ban hành Nghị định 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý trang thiết bị y tế (Nghị định 07) và Nghị quyết 30/NQ-CP (Nghị quyết 30) tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế đã tháo gỡ nhiều vướng mắc, “nút thắt” cho công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế cho các cơ sở y tế và cho chính các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trong lĩnh vực này.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế.

Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Hoài Nam đánh giá, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 đã giải quyết khoảng 80% vấn đề mua sắm trang thiết bị y tế, vật tư, hóa chất. Cụ thể, Nghị quyết 30 đã tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện khi thanh toán bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ thực hiện bằng “máy đặt”, “máy mượn”.

Ông Trịnh Hữu Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa cũng cho rằng, các hướng dẫn mới đã giải quyết được khó khăn trước mắt trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, giúp các cơ sở y tế nhanh chóng mua sắm được máy móc, phục vụ công tác khám chữa bệnh. Đây là cơ sở pháp lý để các cơ sở y tế quyết tâm không để thiếu vật tư, thiết bị y tế trong công tác chăm sóc, điều trị người bệnh.

Tuy nhiên, theo một số đại biểu, các quy định mới chỉ có tính ngắn hạn. Đơn cử, như việc gia hạn giấy phép đến hết năm 2024 hay cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023, nếu hết năm 2023 hay năm 2024 thì các khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc trang thiết bị y tế có thể lại tái diễn, do đó, rất cần một chính sách “dài hơi” hơn.

Lãnh đạo Sở Y tế một số địa phương và bệnh viện cũng đề nghị, thời gian tới, cần khẩn trương sửa đổi Luật Đấu thầu để giải quyết căn cơ vấn đề thiếu thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị y tế.

“Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiến hành sửa đổi Luật Đấu thầu theo hướng được phép mua sắm trang thiết bị được phân nhóm theo các nước sản xuất, được phép chỉ định trong trường hợp máy đóng. Hiện nay, Luật Khám bệnh, chữa bệnh có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2024 cũng đã quy định về nội dung bệnh viện được sử dụng “máy mượn”, khắc phục khoảng trống pháp lý”, ông Lê Thành Công, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ bước đầu tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế của các cơ sở y tế trong công tác mua sắm, đấu thầu, thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Bộ Y tế sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến của đơn vị, cơ sở y tế về vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn mua sắm, đấu thầu trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc…, cùng phối hợp với các bộ và báo cáo Chính phủ để giải quyết.

“Mục đích cuối cùng và xuyên suốt là không được để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, mà cần có giải pháp thay thế để phục vụ người bệnh. Dù khó khăn thế nào cũng phải khắc phục bằng được, không để thiếu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý các doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh thiết bị y tế về trách nhiệm trước pháp luật trong việc kê khai giá, tính năng, cấu hình, tác dụng, tính pháp lý và tính chính xác của trang thiết bị y tế. Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm đối với mặt hàng này.

Để tránh tình trạng đấu thầu vật tư nhưng không đạt hiệu quả sử dụng như mong muốn, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho rằng, cơ sở y tế cần thành lập hội đồng khoa học để xây dựng tính năng, cấu hình, tác dụng theo yêu cầu của chuyên môn đơn vị trước khi thực hiện đấu thầu, mua sắm theo quy định. Khi quyết định lựa chọn trang thiết bị và vật tư y tế, cần bảo đảm minh bạch, công tâm, trách nhiệm để làm sao chọn được thiết bị mang tính tối ưu về hiệu quả và chi phí đầu tư.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top