Phòng ngừa ung thư gan

09:03 - Thứ Hai, 13/03/2023 Lượt xem: 5403 In bài viết

ĐBP - Ung thư gan nguyên phát là khối u sinh ra từ tế bào biểu mô gan và tổ chức liên kết, đại đa số xuất phát từ biểu mô gan (>90%). Đây là bệnh lý ác tính, thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, tiên lượng xấu và nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ thăm, khám bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Trước khi vào viện điều trị 1 tháng, bệnh nhân L.V.S (52 tuổi), huyện Mường Ảng thấy mệt mỏi, chướng bụng, kém ăn, gầy sút cân, vào viện khám đã phát hiện ra xơ gan và u gan. Ông S. cho biết bản thân thường xuyên sử dụng rượu bia, thiếu kiến thức về bệnh nên đến khi nhập viện đã vào giai đoạn nặng, được bác sĩ chẩn đoán u ác của gan, không đặc hiệu kèm theo gan xơ hóa và xơ gan.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huyền, Phó khoa Ung bướu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây ra ung thư gan nguyên phát, trong đó nguyên nhân chủ yếu liên quan viêm gan vi rút B, viêm gan vi rút C, xơ gan, gan nhiễm mỡ. Hoặc nếu không may mắc viêm gan B, C thể hoạt động thì cần điều trị sớm sẽ tránh nguy cơ biến chứng thành ung thư gan, vì vi rút viêm gan B, C là nguyên nhân hàng đầu gây nên ung thư gan nguyên phát; người bệnh từng sử dụng kim tiêm chung với người khác; sử dụng đồ uống có cồn nhiều trong thời gian dài. Triệu chứng lâm sàng của ung thư gan nguyên phát giai đoạn khởi phát thường không đặc hiệu dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh lý khác, bệnh nhân có thể chỉ thấy mệt mỏi, chán ăn, cảm giác tức nhẹ hạ sườn phải, thậm chí không có triệu chứng gì. Khi các triệu chứng lâm sàng rõ ràng thì kích thước khối u thường đã lớn, xâm lấn, đè ép các tổ chức xung quanh với các triệu chứng rõ ràng hơn như đau tức hạ sườn phải, chán ăn, mệt mỏi, gầy sút cân, vàng mắt, vàng da, chướng bụng. Năm 2022, số lượt bệnh nhân đang điều trị ung thư gan tại Khoa Ung bướu là 67 lượt, từ đầu năm 2023 đến nay là 8 lượt.

Việc chẩn đoán ung thư nguyên phát ở giai đoạn sớm còn gặp nhiều khó khăn; hiện nay, nhiều bệnh nhân phát hiện bệnh đã ở giai đoạn muộn. Điều trị ung thư gan nguyên phát giai đoạn muộn hiệu quả điều trị kém, thời gian sống thêm ngắn, tỉ lệ tử vong cao. Vì vậy, bác sĩ Huyền khuyến cáo mọi người phòng tránh nguy cơ mắc ung thư gan bằng tiêm vắc xin phòng viêm gan B vì vi rút viêm gan B là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh; phòng vi rút viêm gan C bằng cách không sử dụng chung bơm kim tiêm, quan hệ tình dục có bảo vệ...; hạn chế việc sử dụng rượu bia; tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan; có chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ, khoa học, luyện tập thể dục thể thao phù hợp với sức khỏe đồng thời duy trì tinh thần lạc quan, vui vẻ sẽ giúp nâng cao thể chất, khả năng miễn dịch, giúp phòng ngừa sự hình thành của các bệnh về gan như xơ gan, viêm gan. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần để phát hiện kịp thời bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao như xơ gan, viêm gan mạn tính do rượu, viêm gan vi rút B, C để giúp việc điều trị bệnh được sớm và hiệu quả hơn.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top