6 tháng ngứa dữ dội, người bệnh phát hiện nhiễm ký sinh trùng từ vật nuôi

10:58 - Thứ Tư, 17/01/2024 Lượt xem: 2394 In bài viết

Sau thời gian dài điều trị ngứa theo đơn khám da liễu không khỏi, nam bệnh nhân bất ngờ được chẩn đoán mắc ấu trùng giun đũa chó, thể ấu trùng di chuyển nội tạng do tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi trong nhà. 

Ấu trùng giun móc chó, mèo tạo đường hầm và gây tổn thương trên da người. (Ảnh minh họa)

Sau 3 lần điều trị da liễu không khỏi triệu chứng ngứa, ông N.B.Đ. (55 tuổi, ở Bắc Giang) đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám trong tình trạng xuất hiện nhiều ban dạng sẩn đỏ rải rác toàn thân.

Tại Medlatec, bệnh nhân được chỉ định thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Hình ảnh siêu âm ổ bụng và chụp cộng hưởng từ phát hiện nhiều tổn thương dạng nốt kích thước dưới 2cm, nằm rải rác ngoại vi của gan.

Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy chỉ số bạch cầu ái toan tăng cao và dương tính với giun đũa chó. Bác sĩ đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc ấu trùng giun đũa chó, thể ấu trùng di chuyển nội tạng.

Được biết, gia đình ông Đ. nuôi chó nhiều năm nay, do yêu thích động vật nên ông hay chơi và cho thú cưng ngủ cùng. Tuy nhiên, ông Đ. không có thói quen tẩy giun định kỳ cho vật nuôi và thường xuyên làm vườn mà không sử dụng găng tay bảo hộ.

Lý giải về nguyên nhân lây nhiễm bệnh, bác sĩ Nguyễn Thị Ngoại - Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Medlatec cho biết, khi vật nuôi bị nhiễm giun đũa, sau khi ký sinh, trứng sẽ phát triển rồi phóng thích ra môi trường thông qua phân của động vật. Đặc biệt, hậu môn của chó/mèo cũng là nơi có chứa trứng giun, khi chúng liếm hậu môn sau đó liếm lên thân thể, vật dụng sinh hoạt hay mặt người vô tình đã phát tán trứng khắp mọi nơi. Hoặc trong quá trình sinh hoạt, chăm sóc vật nuôi, người dân không sử dụng các vật dụng bảo hộ cần thiết khi làm vườn cũng là nguồn lây nhiễm bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ngoại cho hay, ký sinh trùng là bệnh lý có thể tồn tại dai dẳng trong cơ thể nhiều năm đến khi được phát hiện. Ấu trùng giun đũa chó/mèo là bệnh ký sinh trùng lây truyền từ động vật sang người, do loài giun đũa chó (Toxocara canis) hoặc giun đũa mèo (Toxocara cati) gây ra.

Khi trứng xâm nhập cơ thể người, chúng di chuyển đến ruột, sau đó thoát vỏ thành ấu trùng xuyên qua thành ruột và theo đường máu đến các cơ quan, trong đó nguy hiểm nhất là gây tổn thương ở phổi, mắt, gan, não.

Từ đó, bác sĩ đưa ra khuyến cáo, nếu người dân thấy xuất hiện các biểu hiện sau nên lập tức đến thăm khám tại cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác bệnh: Ngứa, nổi mẩn; đau đầu; đau bụng; ho; rối loạn giấc ngủ; thay đổi hành vi (thèm ăn, lo lắng, bất an...).

Để có thể chung sống an toàn với các loài vật nuôi, bác sĩ khuyến cáo người dân nên lưu ý những điều sau: Vệ sinh sạch sẽ, loại bỏ ngay phân của thú cưng để ngăn ngừa trứng từ các con vật nhiễm bệnh; rửa sạch tay sau khi chơi với vật nuôi trong nhà, hoặc sau khi phơi nhiễm với các nơi có nguy cơ nhiễm bệnh; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng trước khi ăn, bảo đảm ăn chín, uống sôi; vệ sinh sạch sẽ khu vui chơi của trẻ em.

Ký sinh trùng là bệnh lý khó chẩn đoán bởi các triệu chứng đa dạng, không đặc hiệu, tùy vị trí ký sinh mà có biểu hiện lâm sàng khác nhau. Nhiều trường hợp, bệnh lý âm thầm tồn tại trong cơ thể nhiều năm với biểu hiện mờ nhạt cho đến khi gây tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan.

Thông thường, ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể và “ẩn nấp” dưới các cơ quan, do đó, nhiều trường hợp phải làm tới 2-3 xét nghiệm hay thăm dò khác mới xác định chính xác được bệnh.

Bác sĩ cho biết, bên cạnh các chỉ định xét nghiệm hay siêu âm, chụp cộng hưởng từ MRI được các chuyên gia đánh giá là phương pháp hữu hiệu trong quá trình chẩn đoán, sàng lọc đúng - trúng bệnh lý ký sinh trùng.

Với kỹ thuật tạo hình cắt lớp, sử dụng sóng từ trường và sóng radio giúp giải phẫu chi tiết, cung cấp trực quan hình ảnh 3D đánh giá chức năng của các cơ quan trong cơ thể, từ đó phát hiện chính xác vị trí của ký sinh trùng. Chụp MRI là phương pháp an toàn, không sử dụng tia xạ nên được các bác sĩ chuyên môn đánh giá cao trong chỉ định chụp và chẩn đoán bệnh.

Theo NDĐT
Bình luận

Tin khác

Back To Top