Chuẩn bị tiêm chủng mở rộng cho trẻ sau khi được cung ứng vắc xin

15:03 - Thứ Tư, 17/01/2024 Lượt xem: 2420 In bài viết

ĐBP - Dự kiến cuối tháng 1/2024 này, Điện Biên sẽ tiếp nhận các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR), cơ bản đáp ứng cho các cháu trong danh sách tiêm chủng. Đây là tin vui cho các phụ huynh có con nhỏ trong toàn tỉnh sau nhiều tháng chờ đợi vắc xin...

Thông tin từ Bộ Y tế, đã đặt hàng 10 loại vắc xin; trong tháng 1 này sẽ phân bổ về các tỉnh thành để tiêm bù cho trẻ trong là trên khắp cả nước. Ông Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Theo thông báo của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến khoảng ngày 20/1, Điện Biên sẽ được tiếp nhận các vắc xin TCMR. Trong đó, 8/10 loại vắc xin được cung ứng đủ so với nhu cầu tiêm trong tháng 1, 2/2024 của địa phương, bao gồm: Viêm gan B, lao, OPV, sởi, viêm não Nhật Bản, sởi - rubella, DPT, uốn ván. 2 loại vắc xin chưa được cung ứng đủ so với nhu cầu, là: vắc xin SII được cấp 7.600 liều, chỉ đáp ứng khoảng 1/3 so với nhu cầu đề xuất và chưa có vắc xin IPV (phòng bệnh bại liệt dạng tiêm)”.

Với các bậc phụ huynh, đây là điều mong mỏi từ lâu. Bởi nhiều cháu đã quá số tháng theo lịch TCMR nhưng vẫn chưa được tiêm do thiếu vắc xin năm 2023. Cháu Lường Kim Ngân, bản Cọ, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo vừa tròn 1 tuổi nhưng mới tiêm 1 mũi SII (hay còn gọi là vắc xin 5 trong 1) vào tháng 8/2023. Theo đúng lịch TCMR, lẽ ra cháu đã được tiêm mũi đầu tiên loại vắc xin này từ 2 tháng tuổi, hoàn thành mũi thứ 3 vào tháng thứ 4 hoặc trước 1 tuổi.

Mẹ bé là chị Lò Thị Thủy chia sẻ: “Gia đình rất sốt ruột, mấy tháng đầu liên hệ hỏi Trạm Y tế xã liên tục để xem đã có vắc xin về chưa. Tôi cũng lo con còn nhỏ, không được tiêm phòng đầy đủ, không có kháng thể phòng chống lây nhiễm bệnh. Gia đình cũng nghĩ đến việc tiêm dịch vụ nhưng giá cao quá không đủ điều kiện nên chỉ đành đợi TCMR”.

Cháu Lường Kim Ngân vừa tròn 1 tuổi nhưng mới được tiêm 1 mũi SII.

Cùng bản Cọ, cháu Đào Hải Đăng, sinh ngày 2/11/2023 cũng đã đến lịch tiêm mũi đầu tiên vắc xin SII. Gia đình xác định chờ TCMR để đỡ gánh nặng kinh tế. Mẹ cháu cho biết: “Tôi thấy các cháu quanh đây nhiều tháng tuổi rồi vẫn chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mà cũng lo, không biết đến con mình thì như thế nào. Nếu lâu quá mà không chờ được vắc xin thì chắc phải đi tiêm dịch vụ thôi. Nhưng thật may nghe nói sắp có vắc xin, gia đình sẽ chờ thêm thời gian để cho cháu tiêm tại Trạm Y tế xã”.

Xã Quài Nưa cùng chung tình trạng thiếu vắc xin từ đầu năm 2023. Đến tháng 8, Trạm Y tế xã mới được bổ sung 1 lần với 45 liều SII, không đủ đáp ứng nhu cầu địa bàn nên chỉ ưu tiên tiêm mũi 1 và vài mũi 2, 3 cho các cháu đã quá nhiều tháng tuổi. Xã có 1 trường hợp sinh từ tháng 1/2023 đến nay vẫn chưa tiêm mũi SII nào, bởi khi có vắc xin vào hồi tháng 8 thì cháu ốm không tiêm được. Vắc xin DPT từ tháng 3/2023 đến nay, Trạm cũng chưa được cung ứng.

Chị Vàng Thị Kía, Thư ký Chương trình TCMR, Trạm Y tế xã Quài Nưa thống kê: “Địa bàn còn nhiều khó khăn nên hầu hết phụ huynh chờ vắc xin TCMR miễn phí. Từ đầu năm 2023 thiếu vắc xin, toàn xã chỉ có khoảng 3 - 4% cháu được tiêm dịch vụ. Riêng đối với vắc xin SII, hiện xã có 64 cháu chờ tiêm mũi 1, 24 cháu tiêm mũi 2 và 13 cháu tiêm mũi 3. Với vắc xin DPT cũng còn 68 cháu từ năm 2023”.

Cán bộ Y tế xã Quài Nưa tuyên truyền về tiêm chủng và thông tin cho gia đình có con nhỏ việc sắp có vắc xin TCMR.

Đây cũng là tình hình chung của các địa bàn vùng sâu vùng xa toàn tỉnh. Năm 2023, kết quả tiêm chủng thường xuyên trên địa bàn toàn tỉnh đạt thấp. Trong đó tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm chủng đầy đủ chỉ đạt 55,7%; trẻ 18 tháng được tiêm vắc xin DPT đạt 33,9%. Nguyên nhân do thiếu vắc xin SII, DPT từ tháng 2/2023 (25.000 liều SII; 17.000 liều DPT). Ngoài ra, Điện Biên còn thiếu 10.000 liều vắc xin OPV; 3.000 liều vắc xin IPV; khoảng 2.000 liều các vắc xin sởi, sởi/rubella, lao.

Với tin vui sắp có các loại vắc xin, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêm chủng, ngành Y tế đã chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận và triển khai tiêm hiệu quả. Ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch TCMR năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị y tế rà soát đối tượng chưa được tiêm chủng hoặc chưa tiêm chủng đầy đủ các vắc xin trong chương trình TCMR theo lịch tiêm chủng để tổ chức tiêm cho các đối tượng.

Đặc biệt tiêm bù, tiêm vét cho đối tượng trẻ dưới 1 tuổi của năm 2023, bao gồm cả trẻ trên 1 tuổi. Đối với vắc xin DPT tiêm bù cho cả đối tượng trẻ tới 48 tháng tuổi. Đối với vắc xin sởi-rubella có thể tiêm chủng cho trẻ trên 24 tháng tuổi. Chú trọng tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn. Đồng thời thực hiện truyền thông qua loa phát thanh của xã, phường, các trang mạng xã hội như zalo, facebook… để các phụ huynh biết về lịch TCMR, các loại vắc xin hiện có, loại vắc xin đã hết tại trạm y tế; chủ động phối hợp và yên tâm cho con đi tiêm chủng.

Tại huyện Tuần Giáo cũng đã đăng ký đối tượng TCMR năm 2024, trong đó đăng ký 2.265 trẻ dưới 1 tuổi tiêm vắc xin 5 trong 1, đăng ký 2.698 trẻ 18 tháng tuổi tiêm DPT. Với các vắc xin dự kiến được cấp, Trung tâm Y tế huyện chủ trương “Tiếp tục triển khai công tác TCMR đối với những vắc xin hiện đang được cấp. Tổ chức các đợt tiêm bù, tiêm vét cho những đối tượng bỏ sót, những trẻ chưa được tiêm các loại vắc xin thiếu trong năm 2023 khi có vắc xin. Ưu tiên cho trẻ ≥ 2 tháng tuổi chưa được tiêm mũi 1 vắc xin SII, bao gồm cả trẻ hơn 12 tháng tuổi, trong đó ưu tiên tiêm trước cho nhóm tuổi nhỏ nhất. Tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi SII gồm cả trẻ hơn 12 tháng tuổi, để bảo vệ và duy trì những thành quả tiêm chủng đã đạt được” - ông Lò Ngọc Nghĩa, quyền Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế huyện Tuần Giáo thông tin.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top