Đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị dịp Tết

09:04 - Thứ Năm, 18/01/2024 Lượt xem: 2890 In bài viết

ĐBP - Dịp trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm, nhu cầu máu phục vụ cấp cứu, điều trị thường tăng cao. Chủ động đảm bảo lượng máu cấp cứu, điều trị, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn máu từ phong trào hiến máu tình nguyện.

Cán bộ công chức huyện Điện Biên tham gia hiến máu tình nguyện.

Theo Trung tâm Huyết học và Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh), trong năm 2023, các phong trào hiến máu tình nguyện diễn ra rộng khắp, huy động sự tham gia hiến máu của nhiều đoàn viên thanh niên và cán bộ, viên chức toàn tỉnh. Trung tâm đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện “Ngày hội xuân hồng”, “Hành trình đỏ”; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị, thành phố tổ chức 29 đợt hiến máu tình nguyện, tiếp nhận gần 5.700 đơn vị máu, tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2022. Lượng máu tiếp nhận trên địa bàn cơ bản đáp ứng khoảng 90% nhu cầu sử dụng máu của các cơ sở y tế trong tỉnh. Tuy nhiên, chưa đáp ứng được nhu cầu điều trị vào giai đoạn cao điểm dịp Tết Nguyên đán.

Bác sĩ Trần Thị Lịch, Giám đốc Trung tâm Huyết học và Truyền máu cho biết: Trong bối cảnh chung toàn quốc, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thời điểm khan hiếm nguồn máu thường vào Tết Nguyên đán do có nhiều bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, đột quỵ, tai nạn pháo nổ… Các nhóm máu thường xuyên cần tiếp nhận chủ yếu là nhóm máu B và O.

Để khắc phục tình trạng khan hiếm máu, đảm bảo lượng máu cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh trong dịp tết, Trung tâm đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức đợt hiến máu nhân đạo trước tết để tiếp nhận máu của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dự kiến lượng máu tiếp nhận được khoảng 250 đơn vị. Tăng cường vận động người nhà bệnh nhân, người dân đến hiến máu để Bệnh viện thêm nguồn máu phục vụ điều trị, cấp cứu người bệnh.

Trước khi truyền máu cho bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ kiểm tra kĩ chất lượng và nhóm máu.

Tại Trung tâm luôn bố trí một điểm lấy máu cố định phục vụ 24/7 để người dân có thể đến hiến máu dễ dàng, thuận tiện nhất. Dự kiến vào dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn với 200 đơn vị máu có sẵn trong kho cùng đợt hiến máu tình nguyện sắp tới, Trung tâm Huyết học và Truyền máu sẽ dự trữ gần 400 đơn vị máu đảm bảo công tác khám chữa bệnh.

Trường hợp cần máu gấp, trong kho máu không đủ, không có nhóm máu bệnh nhân cần và chưa kêu gọi được người hiến máu khẩn cấp, đội ngũ y, bác sĩ sẽ trực tiếp hiến máu cho bệnh nhân. Lực lượng tham gia hiến khẩn cấp của bệnh viện chủ lực là đoàn viên, thanh niên, có đầy đủ các nhóm máu và đã được lập danh sách theo dõi để khi cần sẽ hiến máu cấp cứu bệnh nhân. Bệnh viện cũng lập danh sách hiến máu dự bị đủ điều kiện và các phương án sẵn sàng huy động, mời gọi người hiến máu trong trường hợp cần số lượng lớn, chú trọng tới những người có nhóm máu hiếm.

Lượng máu dự trữ trong kho máu luôn được kiểm tra, bảo quản nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng máu cấp cứu, điều trị.

Có con gái thường xuyên phải đi truyền máu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Lò Thị Dận, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa) cho biết: Con tôi bị bệnh tan máu bẩm sinh đã 13 năm nay. Tháng nào cháu cũng phải vào viện truyền máu một lần, kể cả dịp Tết Nguyên đán, nếu không cháu sẽ bị khó thở, người mệt mỏi. Khi đến viện, lúc nào cũng có máu sẵn để truyền cho cháu. Tôi rất cảm ơn những người đã tham gia hiến máu.

Để góp phần ổn định lượng máu phục vụ cấp cứu và điều trị bệnh dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những người dân có đủ điều kiện sức khỏe hãy tham gia hiến máu. Các đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu bởi “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top