Khoa Vi sinh vật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108:

Ứng dụng kỹ thuật cao chuyên ngành vi sinh vật phục vụ khám và điều trị bệnh

15:32 - Thứ Sáu, 19/01/2024 Lượt xem: 2908 In bài viết

Khoa Vi sinh vật, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 được thành lập ngày 17-11-1968; trải qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, cùng với sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng của đội ngũ các thế hệ cán bộ, y sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên khoa luôn đoàn kết, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ; thường xuyên áp dụng kỹ thuật mới trong chẩn đoán, xét nghiệm phục vụ điều trị... qua đó góp phần xây dựng, phát triển chuyên ngành vi sinh y học của quân đội và cả nước.

“Sự sống không thể tồn tại nếu thiếu vi sinh vật” - Đó là câu nói nổi tiếng Louis Pasteur - người cha đẻ của lĩnh vực vi sinh vật học - ở thế kỷ 18. Câu nói đó vừa thể hiện tầm quan trọng, vừa đề cao vai trò ứng dụng của vi sinh vật trong đời sống thực tiễn của con người. Điều đó được minh chứng không chỉ trong xã hội loài người hiện đại ngày nay mà còn xuyên suốt chiều dài văn hóa - ẩm thực của mỗi dân tộc trên thế giới.

Trong lĩnh vực y tế, xét nghiệm vi sinh vật có giá trị trong phục vụ điều trị, nghiên cứu khoa học. Đây là một xét nghiệm rất quan trọng giúp tìm ra căn nguyên vi sinh vật gây bệnh trong các trường hợp nhiễm trùng. Xét nghiệm vi sinh dựa trên phương pháp phân tích trực tiếp; gián tiếp hoặc kết hợp cả trực tiếp và gián tiếp để tìm ra căn nguyên gây bệnh.

Một buổi giao ban của Khoa Vi sinh vật. 

Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Vi sinh vật – Trung tâm xét nghiệm với nhiệm vụ thực hiện các xét nghiệm phát hiện các mầm bệnh vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng gây bệnh, nghiên cứu khoa học và tham gia đào tạo thuộc chuyên ngành Vi sinh vật. Bên cạnh đó, khoa còn theo dõi mức độ kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh, tư vấn sử dụng kháng sinh và tham gia hội đồng thuốc của Bệnh viện và tham gia phòng chống nhiễm khuẩn Bệnh viện.

Xác định việc phát triển các kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng điều trị là yêu cầu sống còn đối với sự phát triển của bệnh viện nói chung và đơn vị nói riêng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy – Ban Giám đốc Bệnh viện, trực tiếp là Trung tâm xét nghiệm, lãnh đạo và chỉ huy khoa luôn tập trung chủ động tìm tòi, học hỏi, phát triển kỹ thuật cao, dám làm, dám chịu trách nhiệm đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các bác sĩ được đi học tập, cập nhật những kiến thức, kỹ thuật mới, chuyên sâu; chú trọng đào tạo đội ngũ kỹ thuật viên của khoa thành thạo kỹ thuật, có tác phong chuyên nghiệp. Khoa cũng từng bước chuyển đổi các kỹ thuật test nhanh sang sử dụng các hệ thống xét nghiệm tự động, đồng bộ với các hệ thống xét nghiệm và trao đổi thông tin 2 chiều với LIS-HIS, hướng tới không sử dụng giấy tờ trong quá trình xét nghiệm theo lộ trình dự án chuyển đổi số của Bệnh viện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng luôn được đề cao và thực hiện song song với quá trình xét nghiệm. Năm 2023, Khoa tiếp tục duy trì phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và mở rộng 3 chỉ tiêu sau khi được Văn phòng công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá giám sát và đánh giá mở rộng. Các chế độ nền nếp chuyên môn, các quy định của Bệnh viện được khoa duy trì nghiêm túc, qua đó chất lượng xét nghiệm không ngừng được nâng lên. Trong năm qua, khoa đã thực hiện gần 184.000 xét nghiệm, vượt mức 67% kế hoạch được giao. Đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, không có sai sót để ảnh hưởng đến chất lượng chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

Khoa Vi sinh vật là một trong những khoa của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đạt thành tích cao trong Phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023. 

TS Bùi Tiến Sỹ - Chủ nhiệm Khoa Vi sinh vật chia sẻ, để phục vụ tốt công tác chẩn đoán, điều trị, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học đã được khoa quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Cán bộ của khoa là thành viên chính của nhiều đề tài cấp nhà nước, cấp bộ, trong đó đang chủ trì 1 đề tài Nghị định thư cấp nhà nước với CHLB Đức, là thành viên của 3 bằng sáng chế độc quyền hữu ích do Cục sở hữu trí tuệ cấp, có nhiều bài báo khoa học đăng tải trên các tạp chí ISI và các tạp chí chuyên ngành uy tín trong nước. Trong công tác đào tạo, khoa tham gia hướng dẫn nghiên cứu sinh, thạc sĩ, khóa luận sinh viên tốt nghiệp của các trường Đại học.

Tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt, năm 2024, Khoa Vi sinh vật quyết tâm phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu xét nghiệm Bệnh viện, sẵn sàng đáp ứng các tình huống có dịch bệnh xảy ra như cúm AB, Covid-19, sốt xuất huyết Dengue. Triển khai kỹ thuật mới như kỹ thuật vi pha loãng, kỹ thuật sinh học phân tử phát hiện vi khuẩn lao và vi khuẩn lao kháng thuốc, thực hiện tốt công tác huấn luyện, nghiên cứu khoa học và đào tạo, công tác điều dưỡng. Đội ngũ cán bộ, nhân viên của khoa tích cực tham gia và báo cáo tại các hội nghị hội thảo quốc tế, toàn quốc về chuyên ngành và các ngành liên quan, đồng thời cập nhật kịp thời các hướng dẫn của các hiệp hội chuyên ngành vi sinh hoặc liên quan trong nước và trên thế giới.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top