Nhiều trường hợp bị biến chứng nghiêm trọng do làm đẹp cấp tốc

09:50 - Thứ Hai, 22/01/2024 Lượt xem: 2808 In bài viết

Thời điểm gần Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ thường tăng mạnh. Các bệnh viện (BV) tuyến cuối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh gần đây liên tục cấp cứu, điều trị nhiều trường hợp tai biến do phẫu thuật thẩm mỹ, làm đẹp cấp tốc.

Bệnh viện Nhân dân 115 đang tích cực điều trị một phụ nữ được chuyển đến từ một thẩm mỹ viện trong tình trạng lơ mơ, suy hô hấp nặng. Theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Nhân dân 115, bệnh nhân L.H.T.N (SN 1984, quê Đồng Nai) đã được rút nội khí quản, ngưng lọc máu và vận mạch, mọi dấu hiệu sinh tồn tiến triển tốt.

Chị N.H.T. gần như đã bị hư mắt sau khi được tiêm filler môi, cằm, mũi tại một spa, hiện đang chữa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, bệnh nhân N. được chẩn đoán bị suy đa cơ quan, suy hô hấp sau khi làm đẹp da, trị mụn tại Thẩm mỹ viện Cao Kim (đường 3 tháng 2, phường 11, quận 10, TP Hồ Chí Minh). Bệnh nhân đã được các bác sĩ BV Nhân dân 115 hỗ trợ thở máy, theo dõi sinh hiệu, bù dịch, lọc máu mỗi ngày.

Cũng theo bác sĩ Lê Anh Tuấn, khai thác bệnh sử, nhân viên thẩm mỹ viện cho biết, trong lúc ủ tê lần 2 cách lần 1 khoảng 45 phút thì bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nôn ói, gồng cứng người. Thẩm mỹ viện có xử trí tiêm Adrenaline sau đó gọi cho Trung tâm cấp cứu 115…

Ngay sau khi nắm thông tin sự việc, Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra Thẩm mỹ viện Cao Kim để thu thập thông tin, củng cố hồ sơ làm rõ các vấn đề liên quan đến trường hợp bệnh nhân bị tai biến sau làm đẹp này.

BV Chợ Rẫy cũng đã tiếp nhận 3 trường hợp bị tai biến thẩm mỹ nghiêm trọng, gồm một phụ nữ hôn mê sâu sau khi thực hiện nâng ngực, gọt hàm, hạ gò má, nhổ răng khôn tại một BV đa khoa ở TP Hồ Chí Minh. Một phụ nữ trẻ ngụ tỉnh Đồng Nai bị mù mắt sau khi tiêm filler tại một cơ sở làm đẹp không phép và một nữ Việt kiều bị tai biến sau khi tiêm chất tan mỡ tại một spa ở quận 7.

Trong đó, trường hợp chị N.H.T. (SN 2007, ở Đồng Nai) sau khi được tiêm filler môi, cằm, mũi tại một spa, đã bất ngờ bị đau đầu, chóng mặt và nôn ói. Được người nhà đưa đến BV Chợ Rẫy cấp cứu vào ngày 9/1, mắt trái của bệnh nhân có dấu hiệu sụp mi, bầm mắt ở vùng mi trên và góc trong mũi có dấu hiệu sưng bầm ở vùng cằm và môi trên, thị lực mắt bên trái âm tính, giác mạc phù, máu đè nội nhãn có dấu hiệu xung huyết kết mạc. 

Sau khi được chẩn đoán bị mất thị lực mắt trái sau tiêm filler, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Mắt tiếp tục theo dõi và điều trị. BS CK2 Nguyễn Xuân Thảo, Khoa Mắt BV Chợ Rẫy, trực tiếp điều trị cho bệnh nhân N.H.T, cho biết, trải qua thời gian điều trị, đến nay, tình trạng sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện, giảm triệu chứng đau đầu, tình trạng sụp mi cũng giảm, giác mạc bớt phù hơn, cảm thấy dễ chịu hơn mặc dù thị lực vẫn âm tính. Dự kiến, Khoa Mắt sẽ phối hợp Khoa Nội thần kinh, Khoa Tạo hình thẩm mỹ và Khoa Mạch máu cùng hội chẩn để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân.

Thời gian gần đây, Khoa Mắt BV Chợ Rẫy cũng tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng sau tiêm filler và trường hợp bệnh nhân N.H.T chỉ là một trong số những trường hợp bị biến chứng sau khi tiêm filler ở các cơ sở không có được chính thống, để lại tai biến cũng như biến chứng rất nặng nề.

Tương tự, BV Da liễu TP Hồ Chí Minh cũng thường xuyên tiếp nhận xử lý và điều trị các ca tai biến thẩm mỹ da. Hầu hết các ca tai biến đều liên quan đến các thủ thuật tiêm chích như: tiêm chích vi điểm, chất làm đầy, botox...

Theo BS CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó Giám đốc điều hành BV Da liễu TP Hồ Chí Minh, trong năm 2023, BV này đã tiếp nhận 608 ca tai biến da liễu thẩm mỹ đến khám tại BV (tăng 70 ca so với năm 2022, tăng 391 ca so với năm 2021…), trong đó tỷ lệ tai biến do tiêm chích chiếm 69%, laser và các thiết bị phát năng lượng chiếm 16%.

Gần đây, BV Da liễu TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân đến spa điều trị laser rám má. Sau bắn laser, nhân viên spa cho bôi nhiều loại thuốc không rõ nguồn gốc khiến bệnh nhân bị bỏng rát, rám má nhiều hơn, thuốc bám màu không tróc và phải đến bệnh viện này điều trị.

Hay như trường hợp một bệnh nhân nữ (SN 1976) nhập viện trong tình trạng viêm sưng to nhiều vùng thái dương trái, chảy mủ đặc, kèm đau nhức. Trước đó, bệnh nhân này đến một cơ sở thẩm mỹ tiêm filler (chất làm đầy) vùng thái dương trái, sau khi tiêm, bệnh nhân thấy đỏ, sưng ở vùng tiêm và khối sưng ngày càng to, bệnh nhân tự mua thuốc uống nhưng tình trạng không giảm.

Tại BV Da liễu TP Hồ Chí Minh, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có khối viêm đỏ, sưng ở vùng thái dương trái, trung tâm chảy mủ đặc vàng trắng, ấn đau, căng mềm, bóng, vùng thái dương phải hơi phù nề.

Theo PGS.TS.BS Đỗ Quang Hùng, Phó Chủ tịch Hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP Hồ Chí Minh, đa số các ca tai biến thẩm mỹ được thực hiện tại các cơ sở không phép, đó là các tiệm làm tóc, làm móng, cơ sở chăm sóc da nhưng vẫn thực hiện các thủ thuật, kỹ thuật xâm lấn. Từ đó, dễ dẫn đến các biến chứng như nhiễm trùng, hoại tử, tổn thương các bộ phận cơ thể như thủng mũi, mù mắt…

Có thể nói, nhu cầu làm đẹp cuối năm của chị em phụ nữ là rất nhiều, nhưng Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo người dân trước khi đến khám, chữa bệnh hay làm đẹp, phải tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở y tế, thẩm mỹ viện uy tín, đủ điều kiện pháp lý, có trình độ chuyên môn đảm bảo, có thể xử trí cấp cứu kịp thời với các biến chứng có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Theo CAND
Bình luận

Tin khác

Back To Top