Tết của những người làm nghề y

15:00 - Thứ Hai, 05/02/2024 Lượt xem: 4305 In bài viết

ĐBP - Với mọi người, Tết là dịp nghỉ ngơi để quây quần bên gia đình, rộn ràng đón xuân. Nhưng với đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Tết là những ngày bận rộn và nhiều áp lực, vất vả hơn ngày thường rất nhiều. Công tác chăm lo sức khoẻ của người bệnh không có chỗ cho sự lơ là, thờ ơ dẫu đó là khi “Tết đến, Xuân về”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng khoa Lão khoa - Tim mạch (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thăm khám cho bệnh nhân.

Trong thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới hay những ngày đầu năm mới, khi mọi người được sum họp bên gia đình thì đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn âm thầm, miệt mài với công việc… 11 năm trong nghề cũng là khoảng thời gian bác sĩ Lò Văn Quyết, Khoa Cấp cứu thực hiện nhiệm vụ trực tết. Quá nửa thời gian trong nghề, bác sĩ Quyết đón giao thừa trong bệnh viện, chưa có một năm nào được đón Tết  trọn vẹn cùng gia đình.

Bác sĩ Quyết tâm sự: Nhìn mọi người đi sắm sửa, dọn dẹp nhà cửa, cũng có chút  chạnh lòng, nhưng tôi luôn xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngày Tết, tâm lý bệnh nhân không ai muốn đi đến bệnh viện, đặc biệt vào thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa, nhưng có những tình huống bệnh nặng, bắt buộc phải vào bệnh viện cấp cứu. Trong tình trạng nguy kịch, bác sĩ phải nỗ lực từng giây từng phút giành giật sự sống cho bệnh nhân. Giúp bệnh nhân thoát khỏi tay “tử thần” là niềm vui, hạnh phúc, an ủi của chúng tôi trong những ngày trực Tết.

Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu thường tăng cao. Có những năm, 1 ngày trực, tôi và ekip trực đã phải làm việc hết công suất, cấp cứu cho 60 -70 trường hợp, chủ yếu là tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia, đánh nhau, ngộ độc thực phẩm. Từ mùng 4 tết thì đa số là những bệnh nhân có bệnh nền vào cấp cứu vì chủ quan trong những ngày nghỉ tết... - Bác sĩ Quyết chia sẻ thêm.

Bệnh nhân khoa Cấp cứu được đội ngũ điều dưỡng chăm sóc tận tình.

Với Bệnh viện Đa khoa tỉnh thì ngày thường hay ngày Tết đều phải tập trung cao độ cho công tác khám, điều trị bệnh. Tuy nhiên, những ngày Tết này các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực và chống độc, ngoại chấn thương thường là những khoa bận rộn nhất. Do vậy, đội ngũ y, bác sĩ tại đây luôn phải hoạt động hết công suất.

Bác sĩ Trần Hải Phong, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Khoa cấp cứu không xác định ngày lễ hay ngày thường bởi chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu. Chúng tôi chỉ có kế hoạch về nhân lực, thuốc, vật tư, trang thiết bị để cấp cứu với số lượng bệnh nhân lớn vào trong 1 thời điểm. Kể cả ngày thường cũng như ngày Tết, các anh chị em trong khoa luôn hăng say làm việc, sẵn sàng tư thế tiếp đón bệnh nhân 24/24 giờ, không quản ngày đêm với tinh thần, thái độ hết lòng, nỗ lực để làm sao cấp cứu bệnh nhân nhanh nhất và đạt hiệu quả tốt nhất, mục đích cuối cùng là chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Còn tại Khoa Lão khoa - Tim mạch những ngày giáp Tết, để cho những bệnh nhân phải ở lại ăn tết trong bệnh viện có không khí đầm ấm, vơi bớt nỗi buồn, các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa cùng với bệnh nhân trang trí cây đào, chăng đèn; mọi người như gần gũi, xích lại gần nhau hơn thường lệ, không khí ấm áp như một gia đình.

Để động viên bệnh nhân phải điều trị những ngày trước và trong Tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với các cơ quan, đơn vị trao quà.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng khoa Lão khoa - Tim mạch cho biết: Khoa có 7 bác sĩ, 11 điều dưỡng, những ai ở xa, muốn về quê ăn Tết thì khoa tạo điều kiện để họ trực xa ngày Tết, những người ở lại trực 2 - 3 buổi/tuần tùy theo cường độ công việc. Đã 21 năm theo nghề, nhưng nhiều năm liền, bản thân tôi đón giao thừa trong bệnh viện cùng với bệnh nhân. Bình thường, người phụ nữ thường tất bật lo dọn dẹp nhà cửa, mua sắm đồ đạc, trang trí nhà cửa để đón Tết nhưng với các bác sĩ, điều dưỡng trong khoa, phải tranh thủ làm những việc đó hoặc nhờ đến sự hỗ trợ của người thân. Chính vì vậy, để gắn bó với nghề, ngoài tình yêu với nghề, chúng tôi còn nhận được sự cảm thông, chia sẻ từ gia đình để yên tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Đã quá quen với việc đón Tết trong bệnh viện, nên tôi không thấy buồn, chỉ mong sao bệnh nhân mau khỏe, sớm được về với gia đình.

Những ngày tết này, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn có đội ngũ y, bác sĩ trực 24/24 giờ, với các cấp trực: trực lãnh đạo, trực cấp cứu tại Khoa Cấp cứu, trực 115, trực chuyên môn các khoa, trực dịch, trực công tác hậu cần và trực bảo vệ. Đặc biệt, bệnh viện đã thành lập các đội cấp cứu lưu động, đội đáp ứng nhanh sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có yêu cầu. 

Những ngày Tết, Khoa Lão khoa - Tim mạch mang không khí Tết bởi sắc hồng hoa đào.

Bác sĩ Trần Đức Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Về công tác cung ứng thuốc vật tư y tế chúng tôi đã chủ động giao cho khoa dược và phòng vật tư y tế đảm bảo đầy đủ thuốc điều trị thường quy, thuốc cấp cứu nếu không may xảy ra dịch bệnh, thảm hoạ và sẵn sàng phục vụ công tác khám chữa bệnh trước, trong và sau Tết. Công tác thường trực đối với cán bộ chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch, lịch trực cụ thể trong tuần tết. Chúng tôi đã quán triệt tới toàn bộ cán bộ, nhân viên trong đơn vị, đón Tết vui vẻ nhưng không quên nhiệm vụ, các ca trực luôn phải đảm bảo theo quy chế chuyên môn; với bệnh nhân bị bệnh nặng bắt buộc phải ở lại trong dịp Tết, các khoa lập danh sách để khoảnh khắc giao thừa, lãnh đạo bệnh viện sẽ xuống thăm hỏi, tặng quà, động viên.

Không được sum họp bên gia đình khi tết đến xuân về, song các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Những ngày này, không chỉ tận tình chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mà mỗi y, bác sĩ còn như những người thân luôn động viên, chia sẻ để bệnh nhân mau khỏe, cùng chào đón một năm mới an lành.

Bài, ảnh: Thùy Trang
Bình luận

Tin khác

Back To Top