Video

Bà chủ trang trại phất lên từ chăn nuôi

Chủ Nhật, 15/02/2015 00:00 Lượt xem: 1599 In bài viết
ĐBP - Một vài năm trở lại đây, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên trở nên nổi tiếng, biến thành “mảnh đất vàng” trong việc phát triển nông nghiệp và xây dựng các mô hình trang trại chăn nuôi hộ gia đình. Nhiều người đã thật sự giàu lên từ các mô hình chăn nuôi với tổng thu nhập lên tới cả tỷ đồng/năm.

Đến thăm trang trại chăn nuôi của gia đình chị Nguyễn Kim Thắng, đội 11, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên ai cũng ấn tượng bởi một mô hình chăn nuôi quy mô và khoa học. Đầu năm 2012 gia đình mạnh dạn vay Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT (huyện Điện Biên) 400 triệu đồng, cùng với số vốn tích góp được, chị Thắng đầu tư trang trại với diện tích 6.000m2, xây dựng chuồng trại nuôi lợn với quy mô 200 con lợn thịt, 20 con lợn nái sinh sản, 100 con lợn giống, 1.600 con vịt đẻ, gà thịt 600 con, ao thả cá với diện tích 1.800m2. Để tiết kiệm chi phí, giảm giá thành trong chăn nuôi, gia đình đầu tư 1 máy chế biến cám viên, tận dụng nguồn lương thực của nhà nông như: ngô, khoai, sắn, đậu tương và cá, chế biến thức ăn cho gia súc, gia cầm, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn thực phẩm khi xuất ra thị trường.

Nhờ đó 3 năm qua hiệu quả sản xuất kinh doanh của gia đình đều đạt được những thành công nhất định. Trung bình 1 năm trang trại của chị xuất khoảng 20 tấn lợn thịt, gần 480.000 quả trứng vịt, 600 con gà, trên 2 tấn cá… Tổng thu nhập từ chăn nuôi của gia đình đạt trên 3,5 tỷ đồng/năm, trừ chi phí mỗi năm thu về khoảng 400 triệu đồng.

Bí quyết thành công của chị Nguyễn Kim Thắng được chia sẻ không gì khác ngoài sự đam mê, say sưa đối với công việc trang trại, chăn nuôi. Bên cạnh đó là sự quyết tâm, nỗ lực thoát nghèo, sự động viên của bạn bè, anh em trong gia đình và đặc biệt là người chồng của chị. Nhờ đó, gia đình càng thêm quyết tâm, động lực để nhân rộng và phát triển mô hình trang trại quy mô như ngày nay.

Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình, chị Thắng cũng thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo khác trong đội và khu vực huyện Điện Biên về tiền, con giống và thức ăn chăn nuôi. Nhờ sự giúp sức của chị, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định, nuôi dạy con cái ăn học như gia đình ông Nguyễn Ngọc Đăng, đội 11, xã Thanh Hưng; ông Lò Văn Điệp, bản Na Hai, xã Sam Mứn; ông Hoàng Ngọc Hải, đội 5 Pom Lót, xã Sam Mứn (huyện Điện Biên)… Những con bò, đàn vịt được chị hỗ trợ cho các gia đình đều đang sinh trưởng phát triển tốt, cho các gia đình thu nhập ổn định, vươn lên làm giàu.

Với những kết quả đạt được, chị Nguyễn Kim Thắng đã được UBND tỉnh Điện Biên vinh danh trong Hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng tỉnh năm 2014 vừa qua. Đây là niềm vinh dự to lớn đối với bản thân chị Thắng, là động lực thúc đẩy gia đình chị nói riêng, các hộ gia đình khác trên địa bàn xã Thanh Hưng và huyện Điện Biên nói chung tiếp tục phấn đấu, phát triển mạnh hơn nữa kinh tế gia đình trong thời gian tới.

Vũ Lợi

Back To Top