Video

Chữ “tình” nơi biên giới

Thứ Sáu, 03/03/2017 11:14 Lượt xem: 6616 In bài viết

ĐBP - Giữa bạt ngàn màu xanh rừng già, trắng bạc của mây mù bao phủ, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ như lọt thỏm giữa đất trời bao la, hùng vĩ nơi biên cương xa xôi, cách trở của huyện Nậm Pồ. Ở nơi gian khó này, chỉ có tình yêu thương, tình đồng chí, tình quân dân mới giúp người lính biên phòng trụ vững, vượt qua khó khăn, thách thức, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới và sự bình yên của nhân dân.

Mất đi đôi mắt từ khi mới chào đời, hơn nửa thế kỷ qua, ông Lý A Chá, bản Huổi Nụ 2, xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ chỉ sống trong bóng tối. Cũng ngần ấy năm ông chịu cảnh đói nghèo. Một ngôi nhà vững chắc là niềm mơ ước, là khát khao cháy bỏng của người đàn ông này từ khi có vợ. Thế nhưng, hơn 10 năm trôi qua, 6 người con liên tiếp chào đời, ông Chá vẫn chưa thực hiện được. May mắn mỉm cười khi nhờ sự quan tâm của Nhà nước và các cấp chính quyền địa phương, vừa qua ông đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà. Cùng với sự hỗ trợ công sức hoàn toàn của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ, đến nay ngôi nhà gỗ vững chắc, khang trang mà có lẽ cả cuộc đời ông không dám mơ đã sắp thành hình.

Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Nậm Pồ, nên ở Nậm Nhừ những gia đình có hoàn cảnh éo le như ông Chá không phải ít. Chính vì vậy, tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống vùng biên được đặt ra như một nhiệm vụ mang tầm chiến lược. Với mục tiêu không để tái diễn việc tái nghèo trong những hộ đã thoát nghèo và cũng không để xuất hiện thêm các hộ nghèo; làm sao để không có việc bà con phải tìm đường sang bên kia biên giới làm thuê, không có chuyện phải làm ăn phi pháp một cách bất đắc dĩ như một phương kế mưu sinh, các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đã tăng cường xuống cơ sở, trước tiên là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm thay đổi nhận thức bà con trong việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao hiểu biết về các kiến thức pháp luật. Cùng với đó, các anh luôn kịp thời có mặt bất kể khi nào người dân cần sự giúp đỡ, sẻ chia, động viên; đồng thời bằng người thật, việc thật “sắn tay” cùng bà con vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, vượt qua cái đói, cái nghèo và cả những hủ tục bao năm kìm hãm sự phát triển của mảnh đất heo hút vùng biên xưa kia.

Đồn Biên phòng Nậm Nhừ hiện đang quản lý, bảo vệ 17km đường biên, 6 cột mốc (từ 41 – 46), trong đó bao gồm 6 bản, với 100% là đồng bào dân tộc Mông. Đây là tuyến biên giới có địa hình phức tạp và hiểm trở. Thế nhưng, khắp các bản làng biên giới, dấu ấn của cán bộ, chiến sỹ biên phòng đã in đậm trong mỗi người dân. Từ đó thêm thắt chặt tình cảm quân dân và hình thành ý thức trách nhiệm bảo vệ biên giới của đồng bào các dân tộc. Đó cũng là lý do mỗi buổi tuần tra luôn có sự góp mặt, cộng đồng trách nhiệm của dân quân địa phương.

Từ những buổi tuần tra như vậy, nhiều hoạt động xâm phạm rừng, hoặc vi phạm quy chế biên giới như: tự ý đốt nương làm rẫy hoặc vượt biên khai thác lâm, thổ sản trái phép đã được kịp thời phát hiện. Riêng năm 2016, 15 trường hợp có các hành vi tương tự đã được đơn vị kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đồng thời nhắc nhở, tuyên truyền nâng cao nhận thức. Chính vì làm tốt công tác này mà mỗi tấc đt, cánh rừng quê hương ở đây luôn được giữ vững.

Không chỉ vượt qua khoảng cách về không gian, địa hình mà còn về ngôn ngữ, dân tộc và cả phong tục tập quán; chỉ sau vài năm đóng quân ở Nậm Nhừ, gắn bó với mảnh đất này, các anh đã trở nên thân thiết, thực sự coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”. Ngược lại, những người lính mang quân hàm xanh luôn được bà con tôn trọng, quý mến và xem như con cháu trong nhà. Đi cùng năm tháng là trách nhiệm và sự sẻ chia với bà con đồng bào các dân tộc, là niềm tin của bà con với cán bộ, chiến sỹ đơn vị, là một biên cương luôn trọn nghĩa, vẹn tình!

Hà Linh

Back To Top