Video

Thắp lên ngọn lửa tri ân

Thứ Sáu, 27/07/2018 14:53 Lượt xem: 6686 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, cứ đến kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sỹ (27/7) hàng năm, các nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh Điện Biên lại nghi ngút khói hương; vòng hoa của hàng nghìn người dân, du khách thập phương tới tri ân tưởng nhớ công lao của các anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến để giành độc lập tự do cho dân tộc.

Tại Nghĩa trang liệt sỹ A1, ngoài sự thăm viếng của người dân trong tỉnh Điện Biên, còn có sự hiện diện của nhiều du khách thập phương và thân nhân gia đình các anh hùng, liệt sỹ đang yên nghỉ tại nghĩa trang. Gia đình anh Nguyễn Việt Cường đã vượt gần 1.000km từ huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh lên Điện Biên đúng dịp này để viếng thăm phần mộ của ông nội là Liệt sỹ Nguyễn Phi Quyến, hy sinh năm 1954 tại chiến trường Điện Biên Phủ. Đây không phải lần đầu gia đình anh Cường tới viếng mộ ông, nhưng mỗi lần trở lại Nghĩa trang liệt sỹ A1, cả gia đình đều không nén được xúc động khi được biết, ông từng là người lính đặc nhiệm của Trung đoàn 88, Sư đoàn 308, cùng bao đồng đội anh dũng chiến đấu trong trận đánh giáp lá cà với địch bên bờ sông Nậm Rốm và không tiếc máu xương, xả thân, hy sinh cho trận chiến để đổi lấy chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

5 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn tỉnh với hơn 6.600 ngôi mộ, trong đó có những phần mộ ghi dấu tên tuổi các anh hùng, cũng có những phần mộ chưa có danh; nhưng năm tháng qua đi, tất cả các anh đều được yên nghỉ giữa những vòng hoa, nén hương, ngọn nến tri ân của thế hệ trẻ tỉnh Điện Biên. Giữa đêm nay, hàng nghìn ngọn nến đã được hơn 600 đoàn viên thanh niên toàn tỉnh thắp sáng lên tại các Nghĩa trang liệt sỹ: A1, Tông Khao, Độc Lập, Him Lam và Nghĩa trang Thanh niên xung phong, với sự thành kính tri ân. Qua đây, thế hệ trẻ Điện Biên càng thể hiện sự quyết tâm, cố gắng rèn luyện, học tập và lao động, cống hiến, xây dựng quê hương để xứng đáng với sự hy sinh bất diệt của những anh hùng, liệt sỹ.

Thắp hương, thắp nến tri ân là nhiệm vụ, trách nhiệm hàng năm của đoàn viên thanh niên toàn tỉnh. Không chỉ trong ngày kỷ niệm, mà hàng quý, các cơ sở đoàn trong tỉnh đều huy động đoàn viên tới các nghĩa trang dọn dẹp, nhổ cỏ; chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ; tu sửa nhà; ủng hộ từ thiện; giúp gia đình liệt sỹ nghèo chăn nuôi, phát triển kinh tế; động viên chăm sóc sức khỏe bố, mẹ liệt sỹ... theo đúng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Phương Liên – Phạm Quang

Back To Top