Video

Xót xa cảnh trẻ em đến trường mùa lũ

Thứ Tư, 05/09/2018 21:57 Lượt xem: 10160 In bài viết

ĐBP - Con suối Nậm Chim mùa lũ dòng nước dâng cao, chảy siết cuồn cuộn… Và những đứa trẻ phía trên bờ, với ánh mắt đầy sợ hãi… Câu hỏi đặt ra ở đây là chúng sẽ vượt qua nỗi sợ hãi này như thế nào để đến trường? Và những chiếc túi nilon mỏng manh, ở đây bỗng trở nên quý giá hơn khi được xem như chiếc phao cứu sinh cho bọn trẻ.

Lần lượt từng học sinh cùng hành lý chui vào túi nilon và bắt đầu cuộc hành trình vượt suối đầy mạo hiểm. Mặc cho dòng suối rộng hàng chục mét, mặc cho nước chảy xiết, tính mạng các em phụ thuộc hoàn toàn vào người đàn ông này. Những người ở bên này suối chỉ có thể thở phào nhẹ nhõm khi đứa trẻ đã ở bờ bên kia. Cứ lần lượt như thế, và không ai biết được những bất trắc nào có thể xảy ra?

Ngoài chui túi nilon, thì ở đây còn có 1 chiếc bè tre. Tuy nhiên, theo người dân cho biết thì đi bè tre khó khăn hơn, do nước suối dâng cao và chảy siết nên chỉ dành cho người lớn.

Vượt qua dòng suối giữ, hành trình tới trường của bọn trẻ Huổi Hạ còn phải chinh phục gần 20km đường đồi núi, dốc và trơn trượt. Mùa mưa đường như đổ mỡ, vì không xe nào có thể vượt qua nên các em buộc phải leo bộ, nhanh cũng phải mất 5, 6 giờ mới tới trường ở trung tâm xã.

Đã từng có những đứa trẻ Huổi Hạ học hết lớp 3 ở điểm bản là bỏ học vì “rào cản” về giao thông. Song năm học này, với sự nỗ lực của các thầy cô giáo có gần 70 trẻ trong độ tuổi vẫn quyết tâm vượt qua những khó khăn trên để đến trường trung tâm tiếp tục theo đuỗi con chữ. Các em ở điểm bản này cũng đều được hưởng chế độ hỗ trợ ăn, nghỉ tại trường. Tuy nhiên, ngày nghỉ nhiều em vẫn về với gia đình. Khi nước lũ lên, bà con lại sử dụng phương án “bất đắc dĩ” này để đưa con em mình tới trường. Và điều không chỉ hơn 500 nhân khẩu ở đây mà cả chúng tôi mong muốn lớn nhất là sớm có một cây cầu treo, để con đường đến trường của bọn trẻ phần nào bớt gian nguy.

Hà Linh

Back To Top