Video

Hội Nông dân tỉnh

Quan tâm đào tạo nghề cho nông dân

Thứ Bảy, 08/09/2018 10:46 Lượt xem: 7723 In bài viết

ĐBP - Xác định công tác đào tạo nghề cho nông dân là một khâu then chốt để thúc đẩy phát triển sản xuất, 6 năm qua (2013 – 2018), Hội Nông dân tỉnh đã hướng dẫn các cấp hội thực hiện và tổ chức phối hợp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong hệ thống hội; đặc biệt là đã quan tâm đào tạo nghề cho nông dân trên địa bàn. Với mục đích tạo điều kiện cho bà con nắm được kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật vào lao động sản xuất, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tổ chức các lớp dạy nghề cho hội viên nông dân trong tỉnh.

Đây là lớp đào tạo kỹ thuật trồng thâm canh cây ăn quả do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Điện Biên tổ chức nhằm hướng dẫn kỹ thuật sản xuất giống, trồng và chăm sóc cho cây ăn quả. Gần 1 tháng nay, tham gia lớp học này, chị Lò Thị Hương, bản Co Mỵ, xã Thanh Chăn (huyện Điện Biên) đã được giảng viên hướng dẫn kỹ thuật chiết, ghép cành và chăm sóc các loại cây ăn quả, như: Cam, bưởi, nhãn, xoài. Qua các buổi học lý thuyết và thực hành, chị Hương đã nắm được những kỹ thuật cơ bản. Đến nay, chị đã có thể áp dụng các kỹ thuật này để cải tạo vườn cây ăn quả của gia đình, nâng cao năng suất, từng bước thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. 

Để học viên tiếp thu được những kiến thức, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ các hội viên được học hỏi và thực hành. Trung tâm đã cử giảng viên xuống tận cơ sở để hướng dẫn bà con và thường xuyên áp dụng phương pháp giảng dạy mới để học viên dễ tiếp thu kiến thức.

Ngoài việc đào tạo dạy nghề theo nguyện vọng, các cấp Hội Nông dân, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã nghiên cứu, xây dựng định hướng, kế hoạch dạy nghề cho nông dân sát với điều kiện thực tế, dựa trên tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; giúp bà con tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư mở rộng sản xuất, xây dựng các mô hình hợp tác sản xuất giúp nông dân phát triển kinh tế.

Theo thống kê, hiện nay toàn tỉnh có gần 80.000 hội viên nông dân. Riêng trong nhiệm kỳ 2013 – 2018, Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành đào tạo nghề cho gần 13.000 hội viên. Trong đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã dạy nghề cho gần 800 hội viên; các cấp hội phối hợp với các ngành tổ chức dạy nghề cho hơn 12.000 hội viên, với các nghề trồng và thâm canh cây ăn quả, trồng nấm, chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Để có được những kết quả đó, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, nhằm giúp hội viên nông dân làm chủ khoa học, kỹ thuật, áp dụng vào quá trình sản xuất tại gia đình.

Bên cạnh việc đào tạo nghề cho hội viên, các cấp hội trên địa bàn tỉnh còn chú trọng hỗ trợ về vốn và vật tư nông nghiệp để nông dân phát triển sản xuất bằng những kiến thức đã được đào tạo. Bằng ý chí và nghị lực vươn lên của người nông dân và với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các cấp hội, nhiều nông dân đã mạnh dạn, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng suất, góp phần cải thiện đời sống, tăng thu nhập và trở thành những điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tại địa phương.

Phạm Quang – Phương Liên

Back To Top