Video

Điểm trường Tiểu học bản Cây Muỗm

Đầu tư xây dựng rồi bỏ hoang

Thứ Năm, 28/11/2019 10:37 Lượt xem: 6859 In bài viết

ĐBP - Trong khi nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mường Nhé nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung còn thiếu kinh phí để sửa chữa, nâng cấp hay xây mới; học sinh phải học trong các nhà tạm, thì gần chục năm nay, 5 phòng học kiên cố tại Điểm trường Tiểu học bản Cây Muỗm, thuộc Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Chung Chải (xã Chung Chải, huyện Mường Nhé) lại bỏ hoang, không phát huy hiệu quả, rất lãng phí.

Bên ngoài khuôn viên, cây cỏ mọc um tùm, rác thải vương vãi khắp nơi, còn bên trong bàn ghế hư hỏng nằm ngổn ngang. Điểm trường bỏ hoang này gồm có một dãy nhà 5 phòng học được xây dựng kiên cố, 1 nhà vệ sinh và nhiều công trình phụ trợ khác. Để phục vụ cho việc dạy và học, công trình còn kèm theo nhiều trang thiết bị, như: Bàn ghế, bảng viết… với tổng mức đầu tư trên 2,2 tỷ đồng từ nguồn vốn thực hiện đề án sắp xếp, ổn định dân di cư tự do huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên giai đoạn 2008 – 2012 theo Quyết định số 141/QĐ-TTg ngày 31/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ và các nguồn vốn khác theo kế hoạch hàng năm của UBND tỉnh. Ai cũng nghĩ rằng, khi xây dựng xong, công trình được bàn giao cho Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Chung Chải phục vụ việc dạy và học của nhà trường. Thế nhưng, ngay sau khi hoàn thành, từ năm 2012 đến nay đã phải đóng cửa do không có học sinh đến học.

Vì không có học sinh đến học nên từ đó đến nay công trình phơi nắng, phơi mưa, không người bảo vệ, vệ sinh dọn dẹp hàng ngày khiến chất lượng xuống cấp trầm trọng. Chứng kiến điều đó, nhiều người dân sống tại bản Cây Muỗm không khỏi xót xa.

Thời điểm xây dựng điểm trường này, ông Pờ Xè Chừ đang giữ chức Chủ tịch UBND xã nên ông hiểu rất rõ. Theo ông Chừ cho biết, Điểm trường Tiểu học bản Cây Muỗm được xây dựng với mục đích phục vụ việc học tập cho con em trong bản sau khi sắp xếp, vận động bà con đến bản Cây Muỗm định cư để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Khi đó, toàn xã đã có hơn 20 hộ chuyển đến bản Cây Muỗm để sinh sống, làm ăn, song họ chỉ dựng nhà tạm ở đó rồi lại trở về nơi ở cũ. Vì vậy, hiện nay cả bản mới chỉ có 12 hộ dân sinh sống, với khoảng 10 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 nên mới dẫn tới việc đầu tư lãng phí ở công trình trường học này.

Theo quyết định phê duyệt báo cáo kỹ thuật, công trình nhà lớp học bản Cây Muỗm, xã Chung Chải có mục tiêu đáp ứng cho 48 học sinh đang theo học nhờ tại các bản trên địa bàn xã Chung Chải. Chia sẻ với chúng tôi, ông Phan Văn Uyên, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết, việc xây dựng công trình nhằm đáp ứng nhu cầu học tập tại điểm giãn dân bản Cây Muỗm. Theo kế hoạch giãn dân ban đầu, dự án sẽ đưa khoảng hơn 20 hộ đến sinh sống; tuy nhiên do khó khăn về quỹ đất sản xuất nên sau khi nhận tiền hỗ trợ họ lại trở về nơi ở cũ và chỉ còn 12 hộ ở lại đây. Bên cạnh đó, khi thực hiện công trình, Ban Quản lý dự án các công trình huyện Mường Nhé (đơn vị đại diện chủ đầu tư) cũng không phối hợp với phòng để khảo sát số lượng học sinh trước nên hiện giờ không đủ học sinh mở lớp khiến công trình bị bỏ hoang nhiều năm nay.

Vì không có học sinh đến học tập, Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Chung Chải đã chuyển một số bàn ghế học sinh đến các điểm bản còn thiếu thốn để sử dụng. Về lâu dài, theo thời gian, công trình này sẽ xuống cấp, vậy nên chính quyền địa phương cần nghiên cứu, sớm có phương án chuyển đổi mục đích sử dụng để phát huy hiệu quả, tránh lãng phí.

Phạm Quang

Back To Top