Video

Đảm bảo cung ứng giống, vật tư nông nghiệp cho vụ mùa

Thứ Năm, 22/06/2023 19:21 Lượt xem: 8387 In bài viết

ĐBP - Vụ mùa 2023, toàn tỉnh phấn đấu tổng diện tích gieo cấy lúa đạt hơn 20.700ha. Hiện nay, cùng với ngành Nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh, các đơn vị, cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp đã và đang tích cực cung ứng giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo khung thời vụ sản xuất cho bà con nông dân trên địa bàn.

Thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT cho thấy, toàn tỉnh hiện có khoảng 430 đại lý, cửa hàng, cơ sở và điểm kinh doanh giống, vật tư nông nghiệp. Ngay từ đầu tháng 4/2023, hầu hết các cửa hàng, đại lý trên đã chủ động nắm bắt thị trường, cơ cấu giống của địa phương để xây dựng kế hoạch nhập, cung ứng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo đánh giá, giá bán các loại vật tư nông nghiệp phục vụ cho vụ mùa 2023 cơ bản ổn định, thậm chí là thấp hơn so với vụ trước. Cụ thể, giá bán các mặt hàng thóc giống dao động từ 20 - 35 nghìn đồng/kg đối với lúa thuần, lúa lai từ 35 - 40 nghìn đồng/kg. Đặc biệt, mặt hàng phân bón đã giảm khá sâu so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, sản phẩm đạm giảm giá mạnh nhất từ mức 18 nghìn đồng xuống còn 11 nghìn đồng/kg; kali từ 18 nghìn đồng xuống 13 nghìn đồng/kg... Giá giảm khiến cho việc sản xuất thuận lợi hơn, bà con nông dân cũng vui mừng, phấn khởi.

Là một trong những cơ sở kinh doanh chuyên cung cấp giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân trên địa bàn xã Thanh Chăn và các xã lân cận, những ngày này cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp của chị Nguyễn Thị Nhung, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên luôn tấp nập khách đến mua hàng. Ngay từ đầu tháng 4/2023, chị Nhung đã nhập nguồn hàng với số lượng lớn để phục vụ nhu cầu sản xuất vụ mùa của bà con nông dân. Riêng với giống lúa trung bình mỗi vụ, cửa hàng sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn, chủ yếu là giống: Nếp, Đài Thơm, Bắc Thơm số 7; Hana 112... Các giống lúa đều đã được kiểm định đảm bảo quy chuẩn chất lượng phục vụ sản xuất.

Dự kiến lượng vật tư nông nghiệp cần thiết cho vụ mùa 2023 trên địa bàn tỉnh ước hơn 1.400 tấn giống lúa; phân bón hóa học khoảng 12.000 tấn và trên 14.500 tấn phân bón hữu cơ. Lượng tiêu thụ sẽ là rất lớn, bởi vậy Sở Nông nghiệp và PTNN đã lên kế hoạch thanh, kiểm tra các cơ sở, đại lý... với mục tiêu vừa tuyên truyền, nhắc nhở vừa chấn chỉnh, xử lý triệt để các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, cùng với sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực huy động mọi nguồn lực ra đồng vệ sinh đồng ruộng, làm đất. Nhiều địa phương đã bắt đầu xuống đồng gieo cấy trà sớm. Theo kế hoạch, khung thời vụ đối với lúa gieo thẳng, trà chính vụ kết thúc trước 25/6/2023, trà muộn kết thúc 5/7/2023. Đối với lúa cấy, sẽ xong trước ngày 15/7. Để đảm bảo vụ mùa đạt hiệu quả năng suất, chất lượng, bà con nông dân cũng được khuyến cáo nên mua vật tư nông nghiệp tại những cơ sở có uy tín, hàng hóa có tem, nhãn bảo đảm, còn hạn sử dụng và thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn.

Thu Hằng

Back To Top