Video

Vì một biên giới “sạch” ma túy

Thứ Tư, 20/09/2023 09:15 Lượt xem: 7835 In bài viết

ĐBP - Nhiều năm “làm bạn” với ma túy đã biến anh Lò Văn Ngọc từ lao động chính của gia đình thành kẻ ăn bám. Công việc, sức khỏe, đám bạn thường tụ tập giờ đây đều rời bỏ, chỉ có vợ con vẫn luôn đồng hành cùng anh. Trong ngôi nhà đại đoàn kết nằm giữa bản Hạ, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên chẳng còn gì giá trị. Song, lúc cùng quẫn nhất cũng là thời điểm anh tìm thấy ánh sáng cuộc đời, khi được cán bộ công an về vận động cai nghiện và uống thuốc mthadone. Những chuyển biến bước đầu trong cơ thể giúp anh có thêm niềm tin để trở lại với cuộc sống bình thường và giúp đỡ vợ con.

Xã Na Ư - nơi từng được xem là “điểm nóng” về ma túy, giờ đây mỗi người dân lại được xây dựng thành một chiến sĩ trên mặt trận đấu tranh với tội phạm này. Đều đặn mỗi tuần, Đại úy Lò Văn Ánh lại rà soát 1 lượt 6 hòm thư tố giác tội phạm đặt tại các khu dân cư. Những lá thư tố giác của bà con là nguồn tin giá trị để lực lượng công an sàng lọc, đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy. Để có được sự chủ động phối hợp này, cán bộ, chiến sĩ công an đã phối hợp cùng các lực lượng kiên trì bám, nắm địa bàn, triển khai hoạt động tuyên truyền, vận động, ký cam kết về phòng chống ma túy. 

Thanh Nưa, Na Ư là 2 trong 7 xã tại huyện Điện Biên đang triển khai mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”. Mô hình được nhân rộng trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm từ mô hình thí điểm tại 2 xã Mường Pồn và Hua Thanh cuối năm 2022. Thành công bước đầu là sự tham gia phối hợp rất tích cực của chính quyền, các đoàn thể và lực lượng ở cơ sở. Sự biến chuyển từ nhận thức đến hành động thể hiện rõ nét ở việc xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, đấu tranh với tội phạm ma túy.

Sau 9 tháng triển khai mô hình tại huyện Điện Biên, đã có hàng trăm cuộc tuyên truyền về phòng chống ma túy được tổ chức, với hàng chục nghìn người tham gia. Hiện nay, cùng với các lực lượng chức năng, 62 đội tự quản với hơn 500 thành viên; 63 hòm thư tố giác tội phạm, 7 đường dây nóng đã và đang góp phần đắc lực trong đấu tranh với tội phạm ma túy trên địa bàn.

Điện Biên là huyện trọng điểm về phát triển kinh tế - xã hội và trọng yếu về an ninh quốc phòng của tỉnh. Địa bàn rộng, đường biên giới dài, đã có thời điểm đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về tội phạm ma túy. Song, với những chuyển biến bước đầu từ mô hình “Xã biên giới sạch về ma túy”, kỳ vọng huyện Điện Biên sẽ tạo dựng một vành đai biên giới “sạch” ma túy.

Hà Linh - Lan Phương

Back To Top