Kinh tếNgân hàng CSXH

Phát huy hiệu quả tổ tiết kiệm vay vốn ở Điện Biên Đông

08:30 - Thứ Tư, 13/12/2023 Lượt xem: 2075 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) trên địa bàn huyện Điện Biên Đông luôn làm tốt vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng khác ở cơ sở. Qua đó, giúp người nghèo có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập từng bước thoát nghèo bền vững.  

Mô hình chăn nuôi gia cầm của Cựu chiến binh Lò Văn Cường, bản Nậm Ngám, xã Pu Nhi từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội.

Hiện nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điên Biên Đông có 253 tổ TK&VV với 10.827 khách hàng, tổng dư nợ đạt 435,6 tỷ đồng. Thời gian qua, các tổ TK&VV thực hiện tuyên truyền, giúp người dân sử dụng hiệu quả vốn vay; đôn đốc thu nợ, thu lãi vay đúng kỳ hạn. Bên cạnh việc quản lý tốt nguồn vốn vay, nhiều tổ TK&VV trên địa bàn còn làm tốt công tác tuyên truyền về các chính sách tín dụng để tổ viên nắm rõ và chủ động tham gia; có ý thức trả lãi đúng hạn, đúng kỳ. 

Để nâng cao chất lượng hoạt động các tổ TK&VV, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Điện Biên Đông đã phân công cán bộ tín dụng tham dự các buổi sinh hoạt tổ TK&VV nhằm kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về thực hiện chính sách cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời trực tiếp giải đáp các vướng mắc của hội viên, tổ viên. Định kỳ hàng tháng kiểm tra trực tiếp tại tổ, thăm một số mô hình sản xuất, chăn nuôi của tổ viên để đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, các tổ cũng định kỳ tổ chức họp 1 lần/tháng, vừa để bình xét các hộ có nhu cầu vay vốn vừa xem xét, thông báo các chương trình vay vốn được triển khai; thông tin về tình hình sử dụng nguồn vốn của các thành viên… Theo đánh giá của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điện Biên Đông, đến nay có trên 96% tổ TK&VV hoạt động khá và tốt. Nhờ đó, tỷ lệ thu lãi bình quân của đơn vị duy trì ở mức 99% trở lên; nợ quá hạn chỉ chiếm 0,15% tổng dư nơj, góp phần đảm bảo chất lượng nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa phương.

Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Điện Biên Đông đang quản lý 4 tổ TK&VV, 173 khách hàng với tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng. Những năm qua, Hội liên hiệp phụ nữ thị trấn luôn là cầu nối giúp chị em phụ nữ trên địa bàn tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để phát triển kinh tế hộ gia đình. Từ nguồn vốn vay, nhiều hội viên đã đầu tư phát triển các mô hình kinh tế thuộc nhiều lĩnh vực như: chăn nuôi đại gia súc, trồng trọt, sản xuất kinh doanh... Từ đó tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho nhiều hội viên.

Được vay 100 triệu đồng từ tổ TK&VV thuộc chi hội phụ nữ tổ 3, thị trấn Điện Biên Đông, gia đình chị Lò Thị Hoàn đã đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ voi và mua trâu giống để phát triển mô hình nuôi trâu sinh sản. Đến nay, mô hình chăn nuôi của gia đình chị Hoàn đã phát triển ổn định, tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình, thu nhập bình quân 50 – 60 triệu đồng/năm.

Chị Lò Thị Hoàn, tổ 3, thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Thông qua Tổ TK&VV, gia đình tôi được tiếp cận với nguồn vốn chính sách để đầu tư phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng gia trại. Thời gian tới, tôi dự kiến sẽ tiếp tục tiếp cận thêm các chương trình tín dụng chính sách khác để mở rộng quy mô sản xuất.  

Chị Lường Thị Định, Tổ trưởng tổ TK&VV tổ 3 thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Để hội viên nắm được các chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, tổ thường xuyên tuyên truyền, thông tin đến hội viên thông qua các cuộc sinh hoạt hội, họp tổ dân phố. Hướng dẫn hội viên vay đầu tư phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Cùng với đó, tổ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các hộ vay phải sử dụng vốn vay đúng mục đích. Ngoài ra, tổ thực hiện tốt công tác tuyên truyền để hộ vay tham gia gửi tiền tiết kiệm nhằm tạo lập nguồn vốn cho vay trên địa bàn. Nhờ sự hoạt động hiệu quả của tổ TK&VV đã giúp nhiều hội viên tăng thu nhập vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, giảm nạn tín dụng đen.

Tương tự, Hội CCB xã Pu Nhi đang quản lý 4 tổ TK&VV, với 190 thành viên. Tổng dư nợ 8,5 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Thời gian qua, các tổ vay vốn thường xuyên quan tâm đến công tác nhận và quản lý vốn ủy thác, chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng và chất lượng hoạt động của các Tổ TK&VV.

Cựu chiến binh Lò Văn Cường, bản Nậm Ngám, xã Pu Nhi cho biết: Được Hội Cựu chiến binh xã giới thiệu, kết nối, tôi được vay vốn chính sách từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Điện Biên Đông để đầu tư làm chuồng và chăn nuôi gia cầm. Đến nay, mô hình kinh tế mang lại hiệu quả, tạo việc làm, mang lại cho gia đình mức thu nhập bình quân từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Bài, ảnh: Thanh niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top