Sáng kiến kiểm tra, súc rửa kim phun xăng của xe ô tô

09:47 - Thứ Hai, 27/12/2021 Lượt xem: 4989 In bài viết

Trước đây, khi tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, thông rửa kim phun xăng điện tử trên xe ô tô thế hệ mới, thợ kỹ thuật Xưởng X78 (Cục Kỹ thuật, Quân khu 2) phải tiến hành bằng phương pháp thủ công nên không có khả năng kiểm tra lượng nhiên liệu phun ra theo áp suất quy định của từng loại kim phun.

Đại úy QNCN Lê Đức Thành (bên phải) giới thiệu tác dụng của "Thiết bị kiểm tra, súc rửa kim phun xăng điện tử trên xe ô tô".

Đồng thời không xác định được các kim phun có lượng nhiên liệu phun ra có đồng đều hay không. Quá trình bảo dưỡng, sửa chữa chỉ dựa vào kinh nghiệm của người thợ. Cách làm này mất nhiều thời gian, tốn công sức, hiệu quả không cao, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh do lượng nhiên liệu, dung dịch phát tán ra bên ngoài.

Từ khi áp dụng sáng kiến “Thiết bị kiểm tra, súc rửa kim phun xăng điện tử trên xe ô tô” do Đại úy Văn Minh Thông, Phó giám đốc Xưởng X78 và Đại úy QNCN Lê Đức Thành, Tổ trưởng Tổ máy gầm 1, Phân xưởng Xe máy, Xưởng X78 nghiên cứu, chế tạo, đã khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế nêu trên. Sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian và nhân công, tiết kiệm dung dịch súc rửa, giảm ô nhiễm môi trường, kịp thời bảo đảm xe-máy cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu ở các đơn vị thuộc Quân khu 2.

Theo Đại úy Văn Minh Thông, sáng kiến được thiết kế, chế tạo dựa trên nguyên lý thủy, điện, khí kết hợp. Đó là, bơm khí nén vào trong bình chứa dung dịch súc rửa hoặc bình nhiên liệu để tạo áp suất phun, sau đó sử dụng nguồn điện đóng, mở kim phun.

Dưới áp suất phun dung dịch hoặc nhiên liệu (áp suất bơm nhiên liệu theo quy định từng loại kim phun) của từng loại xe làm kim phun đóng, mở để tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng kim phun.

Thiết bị kiểm tra, súc rửa kim phun xăng điện tử được chế tạo bằng phương pháp gia công cơ khí, các mối ghép được bắt ốc và hàn cố định chắc chắn, kết cấu thiết bị gọn nhẹ, đơn giản. Các chi tiết cần gia công cơ khí không quá phức tạp, có sẵn trên thị trường với giá thành rẻ, có thể tận dụng các vật liệu cũ tại xưởng để lắp ráp.

Đại úy Văn Minh Thông cho rằng, nếu như trước đây để kiểm tra, bảo dưỡng, súc rửa một bộ kim phun trên xe ô tô thế hệ mới cần hai người thợ và phải mất hơn 2 giờ để thực hiện, nhưng với sáng kiến này chỉ cần 15 phút để thao tác kiểm tra, súc rửa, bảo dưỡng, đồng thời có thể kiểm tra được chất lượng của từng kim phun.

Sau khi chế thử và thử nghiệm, mới đây, Xưởng X78 thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng kim phun xăng điện tử lắp cho hơn 40 xe ô tô thế hệ mới thuộc các hãng Toyota, Hyundai, Nissan bảo đảm chất lượng tốt. Sáng kiến “Thiết bị kiểm tra, súc rửa kim phun xăng điện tử trên xe ô tô” có thể triển khai, áp dụng cho các trạm, xưởng sửa chữa kỹ thuật trong toàn quân.         

P.V (theo QĐND)
Bình luận
Back To Top