Đảng không xa rời nguyên tắc, dứt khoát vứt bỏ những cái cũ không còn phù hợp

00:00 - Thứ Hai, 02/02/2015 Lượt xem: 1295 In bài viết
Normal 0 false false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman";} Sáng nay, 2-2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2015) tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.

Tham gia buổi lễ có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch QUốc hội Nguyễn Văn An, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, nguyên Thường trực Ban Bí thư Phan Diễn, Chủ tịch UBTW TTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng khoảng 3.500 đại biểu ưu tú là lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở trung ương, địa phương, các bậc lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các đại biểu quốc tế...

Mở đầu buổi lễ, lịch sử vẻ vang của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo tài ba, sáng suốt của Đảng từ những buổi đầu chống thực dân Pháp cho đến ngày hòa bình, thống nhất đất nước đã được tái hiện qua một chương trình ca múa nhạc đặc sắc với những giai điệu không quên như: Tiến về Hà Nội, Bài ca thống nhất, Chào mừng Đảng cộng sản Việt Nam, Ca ngợi Hồ Chủ Tịch, Đảng là cuộc sống của tôi, Việt Nam ơi! Mùa xuân đến rồi…

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc lại sự ra đời và phát triển của Đảng cộng sản Việt Nam. Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, trước khi Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta chìm trong bóng tối nô lệ, nhiều cuộc nổi dậy đã được tiến hành nhưng đều không thành công vì thiếu một tổ chức dẫn dắt. Chỉ đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh bôn ba nước ngoài tìm đường cứu nước, Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập, đất nước ta đã có bước ngoặt lớn với những sự phát triển thần kỳ.

Tổng Bí thư cho biết, 85 năm qua, dù Đảng ta có lúc phạm sai lầm nhưng với tinh thần khiêm tốn, cầu thị, sửa chữa, Đảng luôn được nhân dân tin yêu, tập hợp, lãnh đạo được nhân dân đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi, mà đỉnh cao là chiến thắng lật đổ chế độ cai trị của thực dân Pháp, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, thống nhất đất nước, là thắng lợi của công cuộc đổi mới, đưa đất nước vững bước đi lên Chủ nghĩa xã hội. Những thắng lợi đó đã được đánh đổi bằng sự hi sinh vô bờ bến, sự chiến đấu ngoan cường của các đảng viên, của quân và nhân dân ta. Càng thấu hiểu lịch sử dân tộc, chúng ta càng thêm tin yêu và tự hào về dân tộc ta, tự hào về Đảng quang vinh đã một lòng, một dạ chiến đấu hi sinh vì tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Theo Tổng Bí thư, những thành tựu cách mạng vẻ vang ấy cũng là thực tiễn sống động, chứng minh sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu đảm bảo mọi thắng lợi cho cách mạng nước ta. Ở Việt Nam, không có lực lượng chính trị nào khác ngoài Đảng cộng sản Việt Nam có đủ bản lĩnh, uy tín, kinh nghiệm để lãnh đạo đất nước vượt qua mọi cam go, đi đến bến bờ vinh quang.

Tổng Bí thư cũng cho biết, từ thực tiễn cách mạng, Đảng và nhân dân ta cũng đa rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý giá. Đó là: truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của dân tộc và giai cấp; kiên định đường lối chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh; truyền thống giữ vững độc lập, tự chủ về đường lối, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cách mạng; truyền thống gắn bó máu thịt giữa Đảng và nhân dân; đoàn kết, có tổ chức và kỷ luật chặt chẽ trên cơ sở phê bình và tự phê bình, thương yêu đồng chí; truyền thống đoàn kết quốc tế thủy chung, trong sáng dựa trên những nguyên tắc và mục tiêu cao cả.

Tổng Bí thư cho biết, hiện nay, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang ra sức phấn đấu thực hiện Cương lĩnh của Đảng, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đây là cuộc chiến đấu khổng lồ, cực kỳ khó khăn, phức tạp. Chúng ta đang đứng trước nhiều vấn đề mới, phức tạp phải xử lý, đòi hỏi toàn dân, toàn quân ta cần phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Đồng thời, tình hình mới cũng đặt yêu cầu với Đảng cần phải ra sức chỉnh đốn đảng, làm tròn sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm.

Đặc biệt, về cuộc vận động chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư cho biết đã đạt kết quả bước đầu quan trọng nhưng cũng còn nhiều việc phải làm, nhất là đấu tranh chống tệ quan liêu, xa dân, tham nhũng, suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống… Các thế lực thù địch cũng đang ra sức chống phá Đảng, chống phá cách mạng nước ta bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Tình hình ấy đòi hỏi Đảng cần làm tốt hơn nữa công tác xây dựng đảng, trong đó trọng tâm là giữ vững và tăng cường tính tiên phong của Đảng, đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với nhân dân.

Năm nay, dịp kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng diễn ra sau gần 30 năm đổi mới, đó là chặng đường quan trọng trong sự nghiệp phát triển của đất nước ta. Theo Tổng Bí thư, nhìn tổng thể, sau gần 30 năm, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: từ một nước nghèo nàn, Việt Nam đã vươt lên phát triển khá nhanh, xây dựng nền kinh tế thị trường XHCN, tích cực hội nhập quốc tế, phá thế bao vây, cấm vận, vượt qua các cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chính lớn của thế giới, giữ được mức tăng trưởng trung bình 6-7%, vượt qua được ngưỡng nước nghèo, chậm phát triển, năm 2014 thu nhập bình quân đầu người đã đạt xấp xỉ 2000 USD…

Tổng Bí thư khẳng định, để phù hợp với sự phát triển của đất nước, Đảng dứt khoát vứt bỏ những cái cũ không còn phù hợp, mở rộng đối ngoại, hội nhập, đổi mới, nhưng không xa rời nguyên tắc, không phiến diện, cực đoan.

Tổng Bí thư lưu ý, năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch kinh tế 5 năm, là năm tổ chức đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi toàn dân, toàn quân nỗ lực cao, quyết tâm lớn, trong đó phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững môi trường chính trị, xã hội ổn định, hòa bình. Tổng Bí thư tin tưởng, với sự chung sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân, Việt Nam sẽ hoàn thành các sứ mệnh đã đặt ra cho từng chặng đường phát triển.

Thay mặt cho hàng triệu đảng viên đang đứng trong hàng ngũ, ông Lê Thiện, Đảng viên đã có 70 năm tuổi Đảng xúc động chia sẻ, ông thuộc thế hệ những người từng sống dưới chế độ thực dân phong kiến, ý thức được nỗi tủi nhục của dân nô lệ, mất nước. Trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện, ông được vinh dự gia nhập đảng năm 1945.

Dẫu tuổi đã cao, trí nhớ giảm sút, nhưng ký ức đau thương về những tháng ngày sống dưới sự thống trị của thực dân Pháp, tận mắt thấy hàng triệu người dân bị chết đói la liệt khắp các khu phố Hà Nội đã ám ảnh ông mãi không nguôi, thúc giục ông hăng say làm cách mạng. Theo chỉ thị của Đảng, những năm 1946, ông được điều về phá các kho thóc trong phố để cứu trợ dân và sau đó được cử đi học khóa đào tạo cán bộ chỉ huy quân sự, tham gia nhiều nhiệm vụ chiến đấu, trong đó có chiến dịch Điện Biên Phủ, chứng kiến nhiều kỳ tích của Đảng và nhân dân ta trong . Ông tin tưởng, qua đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 tới đây, Đảng ta sẽ có các quốc sách, chủ trương mới để lãnh đạo nhân dân giành nhiều thắng lợi hơn nữa về kinh tế, chính trị, ngoại giao, đưa đất nước vững bước đi lên Chủ nghĩa xã hội.

Đại diện thế hệ trẻ, đảng viên trẻ Nguyễn Thanh Hà, sinh viên năm thứ 4 Đại học Tài chính cũng không giấu được niềm vinh dự, tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Nhận thức rõ trách nhiệm của người đảng viên, Hà luôn nỗ lực phấn đấu trong rèn luyện, học tập, để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng mà Đảng dành cho tuổi trẻ.

Kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng là dịp để thế hệ trẻ biết ơn Đảng quang vinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và lớp lớp các đảng viên, anh hùng đi trước đã hi sinh vì độc lập, tự do cho tổ quốc, qua đó mỗi thanh niên tự thấy mình có trách nhiệm sống sao cho xứng đáng với sự hi sinh cao cả đó bằng cách xây dựng cách sống có lý tưởng, nhân ái, thủy chung, có khả năng tiếp cận nền kinh tế tri thức, có sức khỏe để làm chủ công nghệ mới… Hiện còn nhiều việc cần tuổi trẻ xông pha, Hà cho biết, cô luôn sẵn sàng đón nhận mọi nhiệm vụ, khó khăn, tình nguyện đi đầu để biến những mong mỏi của Đảng, tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh thành hiện thực.

Theo HNM
Bình luận
Back To Top