Thanh Luông với công tác bảo vệ đường biên cột mốc

00:00 - Thứ Sáu, 22/01/2016 Lượt xem: 2450 In bài viết
ĐBP - Xã Thanh Luông, huyện Điện Biên có 8,5km đường biên giới tiếp giáp Lào, với 3 cột mốc: 102, 103 và 104 cùng nhiều đường mòn tự phát qua lại biên giới. Đây là điều kiện để nhiều đối tượng xấu lợi dụng vượt biên trái phép, vận chuyển, buôn bán ma túy, hàng lậu… gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nhận thức được điều này, xã Thanh Luông đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ đường biên mốc giới, giữ vừng chủ quyền biên giới quốc gia.

Anh Lò Văn Bình, Phó ban Chỉ huy Quân sự xã Thanh Luông cho biết: Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã Thanh Luông, Ban Chỉ huy Quân sự xã đã xây dựng kế hoạch hàng tháng, hàng quý về tuần tra đường biên mốc giới. Hàng tháng, hàng quý, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự và UBND xã phối kết hợp với Đồn Biên phòng Thanh Luông tổ chức tuần tra, phát quang đường biên mốc giới. Mỗi chuyến tuần tra, nhanh thì về trong ngày, nếu gặp trời mưa, phải cắm trại, dựng lán ngủ qua đêm tại rừng. Vậy nhưng, nhận thức được ý nghĩa lớn lao trong nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới nên mỗi chúng tôi đều không quản ngại gian khó, luôn sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Còn đối với anh Cà Văn Thảnh, đội 8a, một trong những dân quân thường xuyên tham gia vào công tác tuần tra phát quang đường biên mốc giới, mỗi lần đi tuần tra lại mang đến cho anh nhiều cảm xúc khác nhau. Anh Thảnh chia sẻ: Mặc dù đã lên các cột mốc nhiều lần, nhưng mỗi lần đứng nghiêm giơ tay chào trước hình Quốc huy của nước mình, lại khiến tôi cảm thấy chất chứa đầy niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Những công việc tưởng chừng đơn giản, như: đi vòng quanh xem từng vết sơn trên cột mốc có bị mờ không; thân mốc có bị sứt mẻ, phá hoại gì không hay phát quang cây cỏ vị trí cột mốc và đường biên… lại khiến chúng tôi nhận thấy được ý nghĩa và trách nhiệm của mình. Bởi vậy, sau mỗi lần đi tuần tra về, tôi còn tích cực phối hợp với trưởng bản, các đồng chí công an viên trong bản tuyên truyền, nhắc nhở bà con tích cực bảo vệ đường biên, mốc giới như bảo vệ chính tài sản của gia đình mình.

Cùng với công tác phối hợp tuần tra, phát quang đường biên mốc giới, xã Thanh Luông còn phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Luông thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép các cuộc họp của thôn, đội để người dân hiểu rõ nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc bảo vệ đường biên, mốc giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Qua đó, quần chúng nhân dân trên địa bàn đã ý thức hơn trong công tác bảo vệ biên giới, trở thành “tai mắt” giúp các lực lượng chức năng và cấp ủy, chính quyền xã nắm chắc tình hình trên địa bàn. Nhiều gia đình có nương hoặc trang trại gần khu vực đường biên, cột mốc thường xuyên thăm nom, bảo vệ, khi phát hiện những dấu hiệu lạ xung quanh cột mốc, đường biên, bà con đều báo cho chính quyền xã và bộ đội biên phòng biết để xử lý. Cũng nhờ sự tuyên truyền, giáo dục thường xuyên, nên trong sinh hoạt và sản xuất, người dân tại các thôn, bản trong xã luôn tuân thủ nghiêm ngặt những quy định ra vào khu vực biên giới. Hàng năm, xã còn tổ chức biểu dương, khen thưởng kịp thời các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh biên giới.

Đồng chí Quàng Văn Pâng, Chủ tịch UBND xã Thanh Luông nhấn mạnh: xã Thanh Luông có 35 thôn, đội, trong đó 15 thôn, đội có đường biên giới giáp ranh với Lào. Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, tình hình an ninh biên giới trên địa bàn xã những năm qua luôn được đảm bảo, giữ vững. Ý thức của người dân về bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới không ngừng được nâng lên. Từ đó, góp phần đẩy lùi tội phạm và các tệ nạn xã hội, giúp người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn.

Đức Huy
Bình luận
Back To Top