Mường Lay xuân về thay áo mới

00:00 - Chủ Nhật, 31/01/2016 Lượt xem: 1473 In bài viết
ĐBP - Thị xã Mường Lay khởi đầu mùa hội xuân năm 2016 với Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 2 trong không khí nô nức, phấn khởi tại Bến cảng Cơ Khí. Một mùa xuân mới, mùa vui mới lại đến thị xã xinh đẹp nên thơ bên dòng Đà giang.

Trong những lần đến với Mường Lay trước đây, chúng tôi đều có chung một cảm nhận, rằng: Khi hạ tầng được hoàn thiện, hẳn thị xã sẽ đẹp lắm! Bởi thiên nhiên đã ưu đãi cho nơi đây phong cảnh sơn thủy hữu tình, đẹp như một nàng công chúa đang ngủ, cần khoác một tấm áo mới để vươn mình thức dậy. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TX. Mường Lay trong năm 2015 là thi công, hoàn thiện các dự án thành phần Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La trên địa bàn. Như lời tâm tình của Chủ tịch UBND TX. Mường Lay Vũ Ngọc Vương, 5 năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị xã miệt mài thực hiện chương trình tái định cư - tái thiết đô thị theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Đến thời điểm này, đã có 71/81 công trình thuộc dự án đã hoàn thành, các công trình còn lại thị xã sẽ dốc toàn lực để hoàn thành trong tháng 1/2016. Mường Lay là đô thị có tiềm năng kinh tế lớn, có vị trí đầu mối giao thông giữa các trung tâm của 2 tỉnh "anh em" Điện Biên - Lai Châu, thuận lợi phát triển thương mại, dịch vụ. Đây cũng là nơi trung chuyển, cung cấp dịch vụ, lương thực, thực phẩm khi các công trình thuỷ điện: Nậm He, Nậm Mức, Lai Châu đã và đang được thi công. Thị xã có nhiều thuận lợi trong phát triển các cơ sở chế biến nông, lâm, thuỷ sản, khai thác khoáng sản, công nghiệp cảng, công nghiệp điện và công nghiệp cơ khí sửa chữa... Chuyển đổi một phần diện tích rừng hiệu quả kinh tế thấp sang rừng đặc dụng có kinh tế cao, kết hợp chăn nuôi gia súc; khai thác mặt nước và vùng phụ cận, phát triển kinh tế nuôi trồng thuỷ sản.

Mường Lay đang được đầu tư xây dựng để vươn lên trở thành một đô thị hiện đại bên dòng Đà Giang.

Phát huy lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu, truyền thống văn hoá để phát triển du lịch với vị trí nằm trong chuỗi du lịch Tây Bắc - Thủ đô Hà Nội, thị xã đã xúc tiến phát triển các bản văn hoá dân tộc, nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, phục hồi các hoạt động văn hoá dân gian, các sản phẩm du lịch. Từ đó hình thành các tour du lịch “lịch sử - sinh thái - nghỉ dưỡng”; xây dựng mới các khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ mang sắc thái “miền núi, văn hoá dân tộc” phục vụ khách du lịch. Đây cũng là nội dung chính trong “Đề án Bảo tồn và phát triển văn hóa các dân tộc TX. Mường Lay gắn với phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 – 2015 và định hướng đến năm 2020”. Tiềm năng du lịch ấy đã dần được khẳng định khi chỉ 2 ngày diễn ra Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ 2 vừa qua, thị xã đã đón gần 30.000 khách du lịch và người dân các địa phương trong, ngoài tỉnh đến tham quan. Con số này lớn hơn gấp 3 lần so với Lễ hội được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với gần 10.000 khách. Đây là tín hiệu rất vui khi lễ hội đua thuyền truyền thống này đã gây được tiếng vang và ngày một thu hút thêm du khách đến với Mường Lay.

Thời gian qua, TX. Mường Lay đã rất nỗ lực giải quyết một vấn đề hậu tái định cư mà hầu như địa phương nào cũng vướng phải, đó là đất sản xuất và công ăn việc làm cho người dân. Chuyển đổi ngành nghề là một trong những giải pháp trọng tâm. Trong năm 2015, toàn thị xã đã có gần 260 hội viên phụ nữ tham gia các lớp dạy nghề về trồng trọt, chăn nuôi, thương mại, dịch vụ và một số nghề thủ công. Trong đó, có hơn 150 chị em tập trung đầu tư phát triển chăn nuôi, cho thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng/lứa, mang lại thu nhập khả quan trong khi số vốn phải bỏ ra không lớn và không tốn nhiều công sức. Ngoài ra, một số chị em còn kết hợp nấu rượu, làm đậu phụ với chăn nuôi gà, lợn để tăng hiệu quả kinh tế. Số hội viên khác vận dụng kiến thức đã học để đầu tư làm một số nghề thủ công, may mặc, kinh doanh nhỏ lẻ và tham gia dịch vụ du lịch cộng đồng tại các bản: Na Nát, Nậm Cản... Đối với nam giới, họ tham gia các lớp đào tạo nghề như sửa chữa xe máy, phát triển nuôi thủy sản bằng hình thức lồng, bè trên mặt nước sông Đà bước đầu đã có những kết quả khả quan.  

Ngược một đoạn dốc trên quốc lộ 6, dừng chân ngắm nhìn toàn cảnh thị xã trong một buổi ban mai mới thấy Mường Lay đẹp lung linh. Thị xã ngã ba sông ngày nào giờ san sát các công trình, cơ quan, nhà ở được quy hoạch gọn gàng, vuông vắn bên mặt hồ. Những cây cầu bê tông cốt thép bên nét mảnh mai truyền thống của những mái nhà sàn tạo nên một bức tranh đẹp, vừa hiện đại vừa dân dã. Và không lâu nữa, khi chiếc “áo mới” tái định cư hoàn tất, Mường Lay sẽ còn đẹp hơn nhiều lần!

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top