Trả lời kiến nghị cử tri

09:06 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 3705 In bài viết

Cử tri TX. Mường Lay, kiến nghị:

- Đề nghị UBND tỉnh xem xét sớm đầu tư triển khai Dự án đường Mường Lay - Nậm Nhùn giai đoạn 2 để thuận tiện cho việc giao thương, đi lại của nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã có Văn bản báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn và cho phép đầu tư triển khai thực hiện giai đoạn 2 của Dự án Đường Mường Lay – Nậm Nhùn. Khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án.

- Từ nguồn vốn tái định cư (TĐC), sớm bổ sung đầu tư xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng của bản Bó và bản Xá, tổ dân phố 13, phường Na Lay, tổ dân phố 7, phường Sông Đà và bản Mo, xã Lay Nưa để thuận tiện cho nhân dân trong quá trình sinh hoạt.

UBND tỉnh trả lời:

Đối với việc đề nghị đầu tư từ nguồn vốn TĐC cho nhà sinh hoạt cộng đồng bản Bó, bản Xá, trụ sở tổ dân phố 13, phường Na Lay; tổ dân phố 7, phường Sông Đà: Do các công trình này không có tên trong danh mục tại Quyết định số 875/QĐ-TTg ngày 6/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh mục các phụ lục thuộc quy hoạch tổng thể di dân, TĐC Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La theo Quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 4/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, nên không được sử dụng nguồn vốn Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La để đầu tư xây dựng. Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu của người dân, UBND tỉnh đã tổng hợp danh mục các công trình trên vào danh mục đầu tư trong Đề án Ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng TĐC Thủy điện Sơn La trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và danh mục các dự án được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai xây dựng các công trình trên.

Đối với nhà sinh hoạt cộng đồng bản Mo, xã Lay Nưa: Đến thời điểm hiện nay cả 2 công trình nhà sinh hoạt cộng đồng bản Mo 1 và bản Mo 2, xã Lay Nưa đã được đầu tư thi công hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân.

- Hiện nay đường phân cách giữa 2 dãy nhà dân ở một số khu dân cư chưa có cống rãnh thoát nước, mùa mưa nước tràn vào nhà dân, do mặt bằng dân cư giật cấp theo địa hình. Đề nghị UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án tỉnh xem xét, sớm giải quyết.

UBND tỉnh trả lời:

Dự án san nền, đường giao thông, thoát nước và kè ven hồ các khu TĐC: Đồi Cao, Cơ Khí, Chi Luông và Lay Nưa do Ban Quản lý Dự án Di dân, TĐC Thủy điện Sơn La tỉnh làm đại diện chủ đầu tư, đã được triển khai thi công hoàn thành, nghiệm thu, thanh quyết toán và đưa vào sử dụng; trong các dự án, hệ thống rãnh thoát nước giữa 2 lô đất (kể cả mặt bằng giật cấp theo địa hình) không được đầu tư; tuy nhiên, dọc các tuyến đường phía trước các hộ dân đã được đầu tư hệ thống thoát nước đồng bộ, hoàn chỉnh.

UBND tỉnh đề nghị các hộ gia đình trong khu vực thực hiện việc tiêu thoát nước (đặc biệt là nước mặt) của gia đình về hệ thống rãnh thoát nước đã được đầu tư phía trước của gia đình, tránh tình trạng nước tràn gây ảnh hưởng đến các hộ gia đình lân cận; yêu cầu UBND TX. Mường Lay tăng cường công tác quản lý môi trường đô thị, hướng dẫn người dân thực hiện giải pháp tiêu thoát nước vào hệ thống cống rãnh đã được đầu tư dọc các tuyến đường tránh tình trạng nước tràn gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường.

- Sớm đề nghị với Chính phủ tiếp tục đưa các danh mục dự án thành phần tái thiết đô thị thuộc nguồn vốn TĐC do thiếu vốn phải dãn tiến độ. Đề nghị bố trí vốn tiếp tục đầu tư giai đoạn hậu TĐC.

UBND tỉnh trả lời: Tại Quyết định số 64/2014/QĐ-TTg ngày 18/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chính sách đặc thù về di dân, TĐC các dự án thủy lợi, thủy điện quy định, chỉ “hỗ trợ sửa chữa, nâng cấp một lần các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiêu chí nông thôn mới bao gồm các công trình: Giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt và sản xuất, nước sinh hoạt đã được đầu tư xây dựng tại khu, điểm TĐC bằng nguồn vốn của các dự án thủy lợi, thủy điện; trường hợp nâng cấp đường nội bộ tại điểm TĐC Nhà nước hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ 1 lần vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công thực hiện”. Vì vậy, nội dung kiến nghị của cử tri TX. Mường Lay, không thuộc đối tượng được đầu tư trong “Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng TĐC Thủy điện Sơn La”. Tuy nhiên, để đảm bảo đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng trên địa bàn TX. Mường Lay, UBND tỉnh đã tổng hợp tại Văn bản số 4348/UBND-TĐC ngày 16/12/2015 (lần 3) gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top