Sinh hoạt tư tưởng

Dân chủ và chống tiêu cực

10:11 - Thứ Hai, 29/08/2016 Lượt xem: 2760 In bài viết
ĐBP - Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 30-CT/TW, ngày 18/2/1998 về xây dựng và ban hành quy chế dân chủ ở cơ sở. Sau gần 10 năm thực hiện Chỉ thị cho thấy đây là chủ trương hợp lòng dân đáp ứng kịp thời tâm tư, nguyện vọng, góp phần giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân. Nhiều địa phương, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện đã gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện quy chế dân chủ với chủ trương của Đảng về phát huy quyền dân chủ của nhân dân, “lấy dân làm gốc” với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã mang lại những hiệu quả và tín hiệu tích cực trong đời sống xã hội, tác động mạnh mẽ đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.

Qua thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhiều vụ việc tiêu cực đã được làm sáng tỏ, nhiều chế độ chính sách dành cho đồng bào các dân tộc được minh bạch, các công trình phúc lợi dân sinh được xây dựng chất lượng hơn, đem lại niềm vui cho nhân dân, người dân thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền. Bên cạnh đó, Đảng quyết tâm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để phòng, chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực được người dân đồng thuận cao.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những kết quả bước đầu, vì hiện nay tình trạng vi phạm dân chủ, hay dân chủ hình thức còn diễn ra ở không ít ở các địa phương, đơn vị. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở nhiều cơ sở còn thiếu nề nếp, hiệu quả chưa cao. Một số nơi hiện tượng vi phạm quyền dân chủ của người dân diễn ra gây bất bình trong nhân dân. Đâu đó vẫn còn đâu đó những cán bộ, đảng viên hách dịch, cửa quyền, sống xa dân, tham ô, tham nhũng, lãng phí và còn nhiều biểu hiện tiêu cực trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình trước dân. Không ít địa phương, đơn vị thực hiện dân chủ vẫn còn chiếu lệ, thiếu công khai, minh bạch làm cho tham nhũng có biểu hiện phức tạp, người dân bức xúc. Không ít cán bộ chủ chốt, người đứng đầu địa phương, đơn vị triển khai thực hiện quy chế hời hợt, qua loa nên đã không ngăn chặn, đẩy lùi được tham nhũng, quan liêu…

Người dân không phải ai cũng hiểu đầy đủ về dân chủ và thực hiện quyền làm chủ của mình, hơn nữa ý thức và nhận thức về quyền làm chủ của người dân nhiều nơi còn rất hạn chế. Vì thế, cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về quan điểm về thực hiện dân chủ của Đảng, về mục tiêu phát huy quyền làm chủ của nhân dân; bằng những quy định cụ thể làm cho người dân có ý thức, có khả năng, có trách nhiệm phát huy dân chủ và quyền làm chủ của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo, công tác kiểm tra của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đi sâu nâng cao chất lượng thực hiện dân chủ ngay trong cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp; thường xuyên chăm lo công tác xây dựng Đảng, tự phê bình, phê bình để đấu tranh chống mọi biểu hiện quan liêu, tham nhũng ngay từ ở cơ sở.

Khánh Toàn (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)
Bình luận
Back To Top