Tỉnh ủy Điện Biên tăng cường các giải pháp phòng, chống tham nhũng

10:47 - Thứ Sáu, 23/09/2016 Lượt xem: 3340 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp... Theo ông Phạm Bá Lung, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy thì việc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, đặc biệt là việc công khai, minh bạch trong hoạt động của bộ máy cơ quan Nhà nước, cải cách hành chính, xây dựng chế độ, định mức, tiêu chuẩn, thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đã làm cho công tác phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý tham nhũng có chuyển biến rõ hơn. Trên một số lĩnh vực, tham nhũng từng bước được kiềm chế. Từ đó, góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức và chuyển thành hành động tích cực PCTN của hầu hết cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác PCTN ở tỉnh ta thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế: Việc công khai, minh bạch, dân chủ trên một số lĩnh vực còn hạn chế, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, khai thác tài nguyên, khoáng sản, quản lý thu chi ngân sách... Tình trạng vi phạm các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn còn xảy ra ở một số đơn vị, địa phương; tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu ở một số sở, ngành, đơn vị trong PCTN chưa tốt; việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng chưa thật sự nghiêm túc; việc tự phát hiện hành vi tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị còn rất hạn chế; một số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng được phát hiện xử lý còn chậm, kéo dài; vai trò của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong thực hiện Luật PCTN chưa được phát huy đúng mức...

Từ thực thế trên, thời gian qua, Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện PCTN, lãng phí và thực hành tiết kiệm. Trong đó, tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X), Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 1/11/2006 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh; Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 3/1/2004 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản. Tỉnh ủy đã ban hành 58 văn bản chỉ đạo thực hiện nội dung này. Triển khai Kế hoạch 04/KH-TU ngày 29/4/2016 của Tỉnh  ủy thực hiện chỉ thị số 50/CT-TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về công tác phát hiện và xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng”, 6 tháng đầu năm, các cơ quan chức năng tỉnh đã tổ chức 17 lớp với 2.297 người được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN.

Song song với đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN, các cơ quan, đơn vị triển khai tốt quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; quy chế văn hóa công sở; quy tắc nghề nghiệp cũng như việc cam kết thực hiện nhiệm vụ phòng, chống phiền hà,  sách nhiễu, tiêu cực. Thực hiện Nghị định số 78/2013/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập, 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 8.842 cán bộ, công chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Hiện nay, 100% cơ quan, đơn vị trong tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch PCTN tại cơ quan, đơn vị mình. Các cơ quan hành chính tích cực triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. Toàn tỉnh hiện có 15/19 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, 63/130 xã triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”; 9/10 huyện, thị xã, thành phố thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”... đã và đang góp phần minh bạch hóa các thủ tục hành chính, giảm thiểu sách nhiễu, tiêu cực của các cơ quan công quyền đối với nhân dân. Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đôn đốc các cơ quan chức năng thực hiện kiến nghị của đoàn công tác số 2, Ban Nội chính Trung ương về rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ năm 2011 - 2014 trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã đôn đốc thu 2,02 tỷ đồng trong tổng số 5,79 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước; kết thúc 2 cuộc kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác PCTN ở Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ và Chi bộ Sở Ngoại vụ tỉnh.

Trong thời gian tới, Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, xử lý kiên quyết, kịp thời các hành vi tham nhũng, những người bao che cho tham nhũng, cố tình ngăn cản việc chống tham nhũng. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN tại địa phương; tăng cường, phát huy mạnh mẽ vai trò phát hiện, giám sát của nhân dân, HĐND, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của cơ quan báo chí và mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác PCTN.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top