Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh)

Nâng cao chất lượng công tác thẩm tra báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết

08:27 - Thứ Tư, 22/02/2017 Lượt xem: 7773 In bài viết
ĐBP - Những năm qua, công tác thẩm tra các báo cáo, đề án và dự thảo nghị quyết của Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) luôn đảm bảo đúng quy định của pháp luật, chất lượng báo cáo thẩm tra tại kỳ họp ngày càng được nâng lên. Các báo cáo thẩm tra đã đánh giá đúng, phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế và đề xuất, kiến nghị các giải pháp bổ sung hoàn thiện, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận, xem xét quyết định.

Trước mỗi kỳ họp HĐND tỉnh, trên cơ sở phân công của Thường trực HĐND tỉnh, Ban Kinh tế - Ngân sách chủ động nắm bắt thông tin phục vụ công tác thẩm tra; đề nghị UBND và các cơ quan liên quan gửi báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết và các tài liệu cần thiết có liên quan để phục vụ cho việc chuẩn bị và họp thẩm tra chính thức theo quy định. Để việc thẩm tra thực sự có chất lượng, công tác chuẩn bị thẩm tra có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trên cơ sở nội dung các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết, Ban nghiên cứu các tài liệu có liên quan, xác định rõ đối tượng, phạm vi mà báo cáo, đề án tác động đồng thời nếu thấy cần thiết Ban có thể khảo sát thực tế tại các cơ quan, đơn vị và người dân bị tác động bởi nội dung báo cáo, đề án. Các thành viên trong Ban tích cực thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến vấn đề cần thẩm tra và khai thác vấn đề từ nhiều nguồn thông tin có đối chiếu và kiểm chứng. Đồng thời, tiếp thu, thăm dò ý kiến, kiến nghị của nhân dân qua báo cáo tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri để định hướng vào nội dung của các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết.

 

Phiên thảo luận tổ về dự thảo nghị quyết tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Trong quá trình thẩm tra, Ban tập trung xem xét các căn cứ, dữ liệu đảm bảo thông tin khách quan, chính xác, đầy đủ, không mâu thuẫn với các văn bản do cơ quan cùng cấp ở địa phương đã ban hành; nội dung phải phù hợp với điều kiện đặc thù của tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, đảm bảo khi dự thảo được thông qua, đưa vào thực hiện sẽ nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân thuộc phạm vi và đối tượng tác động; về hình thức, văn bản có cấu trúc hợp lý, ngôn ngữ rõ ràng, logic, chặt chẽ… Tại cuộc họp thẩm tra, Ban Kinh tế - Ngân sách luôn lắng nghe, tổng hợp ý kiến các đại biểu và cơ quan giải trình làm rõ các nội dung theo yêu cầu của đại biểu dự họp. Từ đó, thống nhất các nội dung để làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra một cách chính xác, có tính phản biện cao, giúp HĐND có những quyết định đúng đắn và hợp lòng dân. Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách luôn đảm bảo đúng thời gian quy định, có chất lượng. Tại các kỳ họp HĐND tỉnh, từ ý kiến của Ban Kinh tế - Ngân sách, các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường và hoạt động chất vấn được các đại biểu tham gia đạt kết quả cao.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại các kỳ họp HĐND, Ban Kinh tế - Ngân sách sẽ tập trung triển khai một số nội dung, như: Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan, sở, ngành tỉnh trong việc gửi các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết đến HĐND tỉnh đúng hạn để Ban có đủ thời gian nghiên cứu, tìm hiểu làm cơ sở xây dựng báo cáo thẩm tra đảm bảo chất lượng; chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong Ban để đáp ứng yêu cầu công việc… Cùng với đó, công tác thu thập thông tin từ các văn bản Trung ương và văn bản địa phương sẽ được cập nhật, kịp thời và thường xuyên tổng hợp thông tin về tình hình thực tế tại địa phương qua công tác tiếp xúc cử tri, thông tin từ các cơ quan báo chí.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top