Tiểu đoàn Bộ binh 1

Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

08:55 - Thứ Hai, 27/02/2017 Lượt xem: 9921 In bài viết
ĐBP - Xác định huấn luyện nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ chính trị trung tâm, thường xuyên, những năm qua, Tiểu đoàn Bộ binh 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã làm tốt công tác huấn luyện, xây dựng lực lượng vũ trang trong tình hình mới với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ.

Tiểu đoàn Bộ binh 1 được giao nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ hướng tây tiếp giáp với nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Trên cơ sở những nhiệm vụ được giao, chỉ huy Tiểu đoàn đã quán triệt các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về công tác quân sự, quốc phòng địa phương cũng như tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến 100% cán bộ, chiến sỹ trong toàn đơn vị nhằm nâng cao kỷ luật quân đội, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc duy trì nghiêm chế độ sẵn sàng chiến đấu. Vì vậy, những năm qua, Tiểu đoàn Bộ binh 1 thường xuyên hoàn thành xuất sắc chức năng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu đồng thời là “Đội quân công tác” không ngại khó khăn gian khổ tham gia phát triển kinh tế địa phương. Đặc biệt, đơn vị được đoàn kiểm tra của Bộ tư lệnh Quân khu 2 đánh giá đạt loại giỏi về huấn luyện đánh thuốc nổ và ném lựu đạn; loại khá về bắn súng tiểu liên AK ở ba tư thế.

 

Giờ luyện tập đội hình đội ngũ của tân binh tại Tiểu đoàn Bộ binh 1.

Trong đợt giao nhận quân năm 2017, Tiểu đoàn Bộ binh 1 đã tiếp nhận 250 tân binh. Trình độ học vấn khác nhau, lần đầu sống trong môi trường quân đội, xa gia đình, xa người thân nên nhiều tân binh còn không ít bỡ ngỡ, chưa quen môi trường sinh hoạt. Để giúp tân binh yên tâm huấn luyện, cán bộ đơn vị thường xuyên động viên tư tưởng cho tân binh. Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn Bộ binh 1 trong những ngày cuối tháng 2 chứng kiến buổi huấn luyện chiến sỹ mới. Dưới cái nắng gay gắt, các tân binh vẫn tập trung cao độ các nội dung huấn luyện cơ bản... Trên những gương mặt trẻ trung, ướt đẫm mồ hôi, nhưng tràn đầy quyết tâm. Giờ nghỉ, vừa lau mồ hôi, tân binh Hờ A Cá, Trung đội 2, Đại đội 1 (Tiểu đoàn Bộ binh 1) chia sẻ: Thông qua khóa huấn luyện giúp chúng em có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, tác phong và lối sống của người quân nhân cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, nắm vững về pháp luật và điều lệnh đội ngũ, biết sử dụng thành thạo các loại vũ khí. Cũng thông qua huấn luyện, chúng em nắm được những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ của công tác quân đội trong tình hình mới, làm tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là đơn vị chủ lực nên nhiệm vụ huấn luyện kỹ chiến thuật, các phương án tác chiến trên mọi địa hình được Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn đặc biệt chú trọng. Đại úy Mùa A Khương, Chính trị viên Tiểu đoàn, cho biết: Với mỗi cán bộ, chiến sỹ, dù trong thời chiến hay thời bình thì công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, đơn vị đã tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện, cả về giáo án bài giảng, thao trường bãi tập, vật chất đảm bảo. Các giáo án, bài giảng qua các mô hình hay thao trường huấn luyện luôn được chuẩn bị với điều kiện tốt nhất. Trong quá trình huấn luyện, đơn vị bám sát và thực hiện tốt nội dung, chương trình đề ra. Nhờ đó, qua kiểm tra, 100% tân binh đạt yêu cầu, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị. Với quyết tâm cao nên dù mới hơn 1 tuần huấn luyện nhưng 100% tân binh cơ bản thành thạo các nội dung, bài tập theo quy định. Với phương châm “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, tất cả tân binh nhập ngũ đợt này đều có tư tưởng vững vàng, yên tâm học tập và rèn luyện.

Với tinh thần không ngừng đổi mới, tạo đột phá trong công tác huấn luyện, xây dựng nề nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, Tiểu đoàn Bộ binh 1 góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng lớn mạnh, nâng cao sức mạnh tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Phong Vân
Bình luận
Back To Top