HĐND tỉnh giám sát việc quản lý và sử dụng đất nông nghiệp tại Sở TN&MT, Sở NN&PTNT

21:43 - Thứ Hai, 15/05/2017 Lượt xem: 8041 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát về thực hiện chính sách pháp luật quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay, ngày 15/5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát dẫn đầu, làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hiện nay, diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh là gần 730.000ha; trong đó đất lúa gần 90.000ha, đất lâm nghiệp gần 360.000ha, còn lại là đất nuôi thuỷ sản và đất nông nghiệp khác. Từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiêu lực đến nay, Sở TN&MT đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các hộ dân, cá nhân, cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý, giao đất và cho thuê đất đối với các tổ chức được thực hiện đảm bảo. Theo đó, cho Công ty Cổ phần chế biến nông sản Điện Biên thuê đất trồng lúa để thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 106ha; diện tích bàn giao cho các địa phương là 667ha; giao gần 17.000ha cho các Ban quản lý rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh quản lý. Đối với tình hình thực hiện các dự án thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, hàng năm Sở TN&MT tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện thu hồi, giao đất và ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất của các dự án, đất của tổ chức, cá nhân theo quy định. Từ năm 2013 đến nay, đã thu hồi gần 1.200ha đất lúa, rừng phòng hộ để thực hiện các công trình, dự án. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 700ha đất công ích được quản lý, sử dụng có hiệu quả.

 

Đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng đoàn giám sát kết luận buổi giám sát tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Tính đến nay, Sở NN&PTNT đã cơ bản thực hiện xong công tác giao rừng theo Kế hoạch 388 của UBND tỉnh. Tổng diện tích đất có rừng đã giao hơn 310.000ha. Trong đó, giao rừng gắn với đất cho cộng đồng, cá nhân và hộ dân gần 250.000ha, với hơn 3.600 chủ rừng; giao hơn 61.000ha rừng gắn với giao đất cho 6 tổ chức là các Ban Quản lý Dự án rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh. Giao đất, bố trí đất sản xuất nông nghiệp bao gồm đất ở và đất sản xuất cho các hộ dân, cá nhân theo Đề án 79 được trên 1.300 hộ, với tổng diện tích trên 2.000ha. Thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt 15 phương án chuyển đổi đất có rừng sang mục đích khác với diện tích gần 50ha.

Đoàn giám sát yêu cầu Sở TN&MT làm rõ một số nội dung: Việc đánh giá hiệu quả sử dụng, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp; thực hiện đo đạc lập hồ sơ địa chính riêng đối với quỹ đất công ích được UBND các xã, phường, thị trấn quản lý từ trước khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực; công tác quản lý Nhà nước và xử lý những hộ dân lấn chiếm dọc quốc lộ 279, đoạn qua C9, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên; sớm có biện pháp xử lý các dự án “treo” làm ảnh hưởng đến mục đích sử dụng đất nông nghiệp. Đối với Sở NN&PTNT, cần làm rõ trách nhiệm của Sở trong việc xử lý những vi phạm trong việc sử dụng đất nông nghiệp trái mục đích; vai trò quản lý Nhà nước trong việc lập quy hoạch sử dụng đất; việc lập quy hoạch 3 loại rừng (rừng sản xuất, đặc dụng và phòng hộ) chưa thực hiện cắm mốc khiến các địa phương khó xác định được ranh giới diện tích giữa các loại rừng; việc chuyển đổi đất trồng lúa sang mục đích khác.

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Giàng Thị Hoa đề nghị Sở TN&MT, Sở NN&PTNT cần phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp gắn với việc hình thành các vùng chuyên canh rau, củ, quả. Sớm giao diện tích đất có rừng và đất trống quy hoạch để phát triển lâm nghiệp cho các cá nhân, hộ dân và tổ chức quản lý; giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất nông nghiệp trên đất dốc cho các cá nhân, hộ dân sản xuất ổn định. Hai sở cần có hướng dẫn cụ thể các huyện, thị, thành phố nâng cao hiệu quả trên một đơn vị diện tích. 

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận
Back To Top