Thị trấn Mường Ảng 20 năm xây dựng và phát triển

16:48 - Thứ Hai, 29/05/2017 Lượt xem: 7753 In bài viết

ĐBP - Trải qua 20 năm thành lập và phát triển, đến nay thị trấn Mường Ảng đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh được đảm bảo, hạ tầng đô thị khang trang, hiện đại; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Những đổi thay ấy đã làm cho thị trấn Mường Ảng chuyển mình vươn lên một cách căn bản, toàn diện, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của huyện.

Thị trấn Mường Ảng tiền thân là thị trấn nông trường Mường Ảng; được thành lập từ Nghị định số 52, ban hành ngày 26/5/1997 của Chính phủ, về việc thành lập thị trấn Mường Ảng. Đến 4/2007 thị trấn Mường Ảng được mở rộng theo Nghị định 135/2007/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quyết định chia tách huyện Tuần Giáo thành 2 huyện (Tuần Giáo, Mường Ảng).

 Thị trấn Mường Ảng có tổng diện tích tự nhiên 645ha, dân số trên 5.000 người với 11 tổ dân phố, bản. Thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước, đặc biệt trong những năm gần đây Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn đã tập trung phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng thị trấn ngày càng khởi sắc: Kinh tế tăng trưởng ổn định theo từng năm, thu nhập bình quân đầu người năm 1997 đạt 10 triệu đồng/năm đến năm 2017 đạt gần 30 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm còn 11,2%.

Cùng với sản xuất nông nghiệp lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ đã đạt được những kết quả khả quan. Chăm lo phát triển kinh tế đi đôi với xây dựng kết cấu hạ tầng luôn được Đảng bộ chính quyền quan tâm, đầu tư xây dựng. Thị trấn Mường Ảng đã tập trung huy động mọi nguồn lực để thực hiện quy hoạch và xây dựng cơ bản, hệ thống giao thông được bê tông hóa gần 100%; hệ thống mương phai được kiên cố hóa, trụ sở làm việc xây dựng khang trang, có đủ các phòng làm việc cho cán bộ, công chức, người lao động của thị trấn.

Ông Lương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, cho biết: Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, 20 năm qua thị trấn Mường Ảng đã có sự chuyển biến rõ nét và đạt được một số thành tựu quan trọng, đặc biệt là phát triển kinh tế. Tại Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định dịch vụ chiếm 50%, công nghiệp, xây dựng 35%, nông nghiệp 15%. Trong đó chủ yếu phát triển cây cà phê là cây đem lại giá trị kinh tế cao. Song song với phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến rõ nét, phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa” được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng tích cực, thị trấn đã có 8/11 tổ dân phố, bản được công nhận tổ dân phố, bản văn hóa, 100% các tổ dân phố, bản đã xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước văn hóa. Nếp sống văn hóa mới có nhiều tiến bộ, hàng năm gần 90% số gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Tham gia các cuộc thi, hội thi và liên hoan văn nghệ do huyện tổ chức thị trấn đạt nhiều giải cao; hoạt động thể dục, thể thao tiếp tục được duy trì, đổi mới, theo hướng nâng cao chất lượng, thu hút đông đảo quần chúng tham gia. Lĩnh vực giáo dục đào tạo phát triển theo hướng chuẩn hóa, đến nay thị trấn có 4/4 trường đạt chuẩn quốc gia, là đơn vị lá cờ đầu của giáo dục huyện. Công tác y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được đảm bảo, Trạm Y tế thị trấn được đầu tư nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân…

Có được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh là nhờ tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Mường Ảng. Đảng bộ xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Với 211 đảng viên sinh hoạt ở 17 chi bộ, đây là hạt nhân lãnh đạo, quyết định thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh. Với tinh thần vượt khó, không ngừng đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thị trấn đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Những năm qua, có nhiều tập thể, cá nhân đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính Phủ, UBND tỉnh, UBND huyện tặng thưởng Bằng khen và cờ thi đua xuất sắc. Năm 2005, thị trấn Mường Ảng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc. Năm 2016, Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Mường Ảng, cho biết: Phát huy những thành quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn xác định một số nội dung cụ thể trong thời gian tới. Cụ thể như: Chú trọng phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ thương mại, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 30 triệu/năm; giữ vững diện tích cây cà phê hiện có là 182ha, mặt khác phải làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch được giao; hàng năm giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tổ dân phố, bản văn hóa; duy trì, giữ vững 4 trường chuẩn cấp quốc gia; đảm bảo quốc phòng - an ninh; làm tốt công tác phát triển đảng viên, phấn đấu hàng năm có trên 70% chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh, 100% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thành tựu sau 20 năm thành lập, là động lực, niềm tin vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Mường Ảng tiếp tục đề ra mục tiêu giải pháp trọng tâm cho lộ trình xây dựng và phát triển trong những năm tới, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị trấn Mường Ảng lần thứ 5, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng thị trấn Mường Ảng ngày càng giàu đẹp, văn minh xứng đáng với truyền thống quê hương Mường Ảng anh hùng.

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top