Trả lời kiến nghị cử tri

08:34 - Thứ Tư, 21/06/2017 Lượt xem: 7102 In bài viết
Cử tri các xã Sín Thầu và Chung Chải (huyện Mường Nhé) kiến nghị: Hiện nay tình trạng di dân tự do vào địa bàn huyện Mường Nhé vẫn diễn biến phức tạp; các hộ dân di cư tự do đến địa bàn huyện sau ngày 30/4/2011 không được đưa về nơi xuất cư; nhiều hộ dân được sắp xếp, ổn định dân cư theo Đề án 79 không đến nơi ở mới hoặc không được bố trí đủ đất sản xuất... Đề nghị UBND tỉnh có các giải pháp quyết liệt đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, ổn định dân cư theo Đề án 79; phối hợp với các tỉnh giải quyết dứt điểm số hộ di cư tự do đến địa bàn huyện Mường Nhé sau ngày 30/4/2011.

UBND huyện Mường Nhé trả lời: (Văn bản số 91/UBND-VP ngày 22/2/2017 của UBND huyện Mường Nhé)

* Về bố trí dân cư theo Đề án 79

Tổng số hộ đã bố trí, sắp xếp ổn định: 694/1079 hộ, đạt 64,3% so với Đề án phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay do một số điểm bản nhân dân sở tại không chịu nhường đất để bố trí dân cư thành lập bản mới theo Đề án 79, phải điều chuyển địa điểm bố trí; một số điểm bản do phải điều chỉnh phương án, điều chỉnh vị trí quy hoạch, cơ cấu đất ở, đất sản xuất cho phù hợp với điều kiện thực tế theo từng điểm bản; các hộ dân đăng ký nguyện vọng đến điểm bản mới đã hủy đăng ký không đi theo nguyện vọng đã đăng ký ban đầu dẫn đến chậm tiến độ di chuyển dân đến các điểm bản mới, chậm tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng bố trí dân cư, bố trí đất ở, đất sản xuất đảm bảo theo Đề án phê duyệt.

* Giải quyết dân di cư đến huyện Mường Nhé sau ngày 30/4/2011

Thực hiện Văn bản số 2048/VPCP-KTN ngày 28/3/2016 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo kết quả xử lý tình trạng phá rừng và rà soát dân di cư tự do đến huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; Văn bản số 1104/UBND-NN ngày 27/4/2016 của UBND tỉnh về việc triển khai Công văn số 2048/VPCP-KTN ngày 28/3/2016 của Văn phòng Chính phủ; Văn bản số 1111/UBND-NN ngày 27/4/2016 của UBND tỉnh về việc đề nghị phối hợp giải quyết dân di cư tự do của các tỉnh đến địa bàn huyện Mường Nhé. UBND huyện đã tiến hành rà soát số hộ dân di cư đến sau 30/4/2011, kết quả như sau: có tổng số 345 hộ, 1.793 nhân khẩu, trong đó:

- Ngoại tỉnh di cư đến: 180 hộ, 946 nhân khẩu (chủ yếu là dân của các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Thanh Hóa).

- Nội tỉnh di cư đến: 165 hộ, 847 nhân khẩu (chủ yếu là nhân dân các huyện Nậm Pồ, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên Đông).

UBND huyện đã tổng hợp danh sách báo cáo về UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời ban hành công văn thông báo tới các địa phương có dân di cư đến huyện Mường Nhé (bao gồm cả các huyện trong tỉnh) có kế hoạch cụ thể đến huyện Mường Nhé đón dân về; cho đến nay đã có các tỉnh: Lào Cai, Yên Bái, Sơn La; các huyện: Mường Ảng, Nậm Pồ, Tủa Chùa đến làm việc với huyện Mường Nhé để đón dân về. Tuy nhiên, các địa phương chưa đón được dân về do chưa xây dựng được Đề án, chính sách cụ thể để đảm bảo ổn định cuộc sống cho các hộ dân khi quay trở về nơi ở cũ. Qua các buổi làm việc với các địa phương có dân di cư đến. UBND huyện đã trao đổi thẳng thắn, nhận xét và đánh giá thực trạng vấn đề dân di cư đến huyện, các hệ lụy xã hội do vấn đề dân di cư gây ra, đồng thời đề xuất, kiến nghị với các địa phương có dân di cư đến huyện sớm xây dựng được Đề án, chính sách cụ thể để đưa các hộ dân di cư đến huyện Mường Nhé quay trở về nơi ở cũ sớm hòa nhập, ổn định cuộc sống.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top