Đổi mới công tác chuẩn bị kỳ họp HĐND tỉnh

08:57 - Thứ Tư, 12/07/2017 Lượt xem: 7501 In bài viết
ĐBP - Đảm bảo phục vụ kỳ họp thứ 5, Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh khóa XIV chất lượng nhất, hiệu quả và tiết kiệm, công tác chuẩn bị đã có nhiều đổi mới, từ khâu chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp đến khâu hậu cần, khánh tiết, chế độ hội họp cho các đại biểu… đều được chuẩn bị chu đáo.

 

Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) họp thẩm tra báo cáo, chương trình và dự thảo nghị quyết chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV.

Ông Lê Hoài Nam, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cho biết: Những kỳ họp HĐND trước đây, công tác chuẩn bị thường cập rập về thời gian. Một số đề án, tờ trình của UBND tỉnh trình do xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy muộn nên thường gửi muộn, ảnh hưởng đến công tác thẩm tra của các ban HĐND tỉnh... Do đó các báo cáo thẩm tra các chương trình, dự thảo nghị quyết không thể tránh khỏi thiếu sót. Trong kỳ họp, thời gian đọc báo cáo nhiều, ít thời gian dành cho thảo luận, chất vấn... Để khắc phục tình trạng trên, nâng cao hiệu quả kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp đổi mới công tác chuẩn bị chương trình, nội dung kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIV nói riêng và các kỳ họp HĐND tỉnh tiếp theo. Từ tháng 2/2017, Thường trực HĐND tỉnh đã có văn bản gửi các đại biểu HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh xin ý kiến đề xuất về nội dung giám sát năm 2018 để tổng hợp trình tại kỳ họp. Đối với các văn bản quy phạm pháp luật, tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 4/2017, UBND tỉnh đã trình văn bản đề nghị các nội dung xây dựng. Đến phiên họp Thường trực HĐND tỉnh tháng 5/2017 đã quyết định các nội dung chương trình giám sát năm 2018 và làm tờ trình để trình tại kỳ họp thứ 5. Rút kinh nghiệm từ những kỳ họp trước, chuẩn bị cho kỳ họp này, UBND tỉnh đã chủ động triển khai những đầu việc theo đúng thẩm quyền, xin ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy sớm hơn; đến ngày 28/6, 46/46 đầu mục công việc của UBND tỉnh đã gửi HĐND tỉnh đúng thời gian quy định. Từ ngày 28/6 - 4/7, các Ban HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các báo cáo, chương trình và dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình tại kỳ họp. Đến ngày 7/7, công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XIV đã hoàn tất. Tài liệu kỳ họp gửi đến các đại biểu HĐND trước 7 ngày.

Đối với công tác giám sát trước kỳ họp, từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành 2 cuộc giám sát chuyên đề về: “Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về cai nghiện ma túy; quản lý sau cai nghiện; người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2016” và “Tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành đến nay”. Cùng với đó, 4 ban HĐND tổ chức 4 cuộc cuộc giám sát chuyên đề và 12 cuộc cuộc giám sát thường xuyên về tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh. Đến nay, Văn phòng HĐND tỉnh đã tổng hợp đầy đủ các báo cáo giám sát với tổng số 149 ý kiến, kiến nghị để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp thứ 5. Ngoài ra, từ đầu tháng 6/2017, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 28 cuộc tiếp xúc cử tri tại 10 huyện, thị, thành phố để thông báo nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh khóa XIV; lắng nghe, tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Một điểm đổi mới trong công tác chuẩn bị trước kỳ họp HĐND tỉnh nữa, đó là toàn bộ tài liệu phục vụ kỳ họp được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của HĐND tỉnh trước kỳ họp từ 7 - 10 ngày để các đại biểu nghiên cứu kỹ lưỡng. Trong 2 kỳ họp trước đó, Văn phòng HĐND tỉnh đã ứng dụng việc chuyển tài liệu lên Cổng thông tin nhưng mới chỉ một số tài liệu cơ bản. Đến kỳ họp này, Văn phòng HĐND tỉnh đã cung cấp 100% tài liệu kỳ họp để đại biểu nghiên cứu, chuẩn bị tốt cho kỳ họp, giảm thời gian đọc báo cáo tại kỳ họp, góp phần nâng cao hiệu quả kỳ họp. Mặt khác, việc chuyển tài liệu lên mạng giúp các đại biểu lựa chọn tài liệu thuộc lĩnh vực chuyên môn, phụ trách hoặc lĩnh vực mình quan tâm, giảm chi phí in ấn...

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top