Nhiều việc làm thiết thực chăm sóc người có công

09:16 - Thứ Hai, 24/07/2017 Lượt xem: 6693 In bài viết
ĐBP - Trong nhiều năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Điện Biên luôn quan tâm đến công tác chăm lo các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, thể hiện đạo lý và truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ ơn người trồng cây”. Vì lẽ đó, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đều ý thức được trách nhiệm và tham gia nhiệt tình phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hiện nay, tỉnh đang quản lý và phụng dưỡng trên 16.000 đối tượng chính sách theo Pháp lệnh ưu đãi người có công, trong đó có trên 1.200 người hưởng chính sách thường xuyên. Với tinh thần thực hiện tốt nhất đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, cấp ủy, chính quyền đã huy động các tổ chức đoàn thể tham gia thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thiết thực và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên và lãnh đạo tỉnh Hà Nam đặt vòng hoa tưởng nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Ngoài việc thường xuyên chăm lo thực hiện chính sách với các đối tượng người có công trong cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, còn có các đối tượng được hưởng chính sách theo quy định của Đảng, Nhà nước. Ngoài thực hiện các phong trào: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương”, “Bảo trợ bệnh nhân nghèo”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”… cấp ủy, chính quyền các cấp còn có những việc làm cụ thể, sáng tạo nâng cao đời sống gia đình người có công.

Phong trào “Xây nhà tình nghĩa” cho người có công với cách mạng được các đơn vị, địa phương đưa vào chương trình công tác năm, coi đây là trách nhiệm và đạo lý. 10 năm qua, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 459 căn nhà tình nghĩa (trong đó xây dựng 229, sửa chữa 230 căn nhà),… Làm tốt công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với nước, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh và các đơn vị hảo tâm luôn dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt về vật chất lẫn tinh thần cho các mẹ, và bản thân các thương binh, thân nhân liệt sĩ. Bằng trách nhiệm và nghĩa cử tri ân, các địa phương duy trì và thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng 613 “Sổ vàng tình nghĩa”, với tổng số tiền trên 790 triệu đồng. Các huyện, thị, thành phố, phường, xã, thị trấn đều xây dựng và thực hiện tốt Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đến nay, nguồn quỹ đã quyên góp được 8,927 tỷ đồng. Hàng năm, vào ngày Thương binh, liệt sĩ, tết Nguyên đán, ngoài tổ chức lễ kỷ niệm trọng thể, họp mặt truyền thống, tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách có công. Nhờ sự quan tâm, tiếp sức thường xuyên, liên tục của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, đời sống của các gia đình chính sách có công không ngừng được cải thiện và nâng cao hơn. Đến nay, trong hơn 1.200 người có công đang hưởng chính sách, so với mức sống của cộng đồng dân cư nơi người có công cư trú, sinh sống thì đã có 110 hộ giàu, 677 hộ khá, 437 hộ trung bình.

Để nâng cao hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) ngoài tập trung các nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ, tạo điều kiện cho đối tượng chính sách ổn định cuộc sống, cần tiếp tục khảo sát đời sống, hiện trạng nhà ở của các gia đình chính sách trên địa bàn, để nghiên cứu đề xuất cơ chế hỗ trợ, đảm bảo từng bước ổn định, nâng cao hơn nữa đời sống người hưởng chính sách có công. Đồng thời, tiếp nhận, kiểm tra và xét duyệt giải quyết tốt chế độ chính sách, làm tốt việc kiểm tra chi trả trợ cấp, phụ cấp cho diện chính sách và công tác đăng ký, quản lý, công tác lưu trữ hồ sơ người có công tại các địa phương trong tỉnh. Các huyện, thị, thành phố chú trọng làm tốt chính sách, chương trình hỗ trợ, cấp học bổng cho con em các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, giúp đỡ, tạo công ăn việc làm cho các cháu khi ra trường. Ngoài ra, để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống cho các hộ diện chính sách, người có công, cấp huyện, cấp phường, xã cần tập huấn và hỗ trợ vốn cho họ làm ăn, thoát nghèo.

Bài, ảnh: Nguyễn Vân Chương
Bình luận
Back To Top