UBTVQH thảo luận về điều chỉnh vốn ngân sách Trung ương

10:35 - Thứ Sáu, 18/08/2017 Lượt xem: 6266 In bài viết
Sáng 17/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách Trung ương của Chính phủ năm 2017 và việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2016.

Theo Tờ trình của Chính phủ, một số dự án đầu tư của 5 bộ, ngành và 2 địa phương không giao được vốn do không đáp ứng các tiêu chí, nguyên tắc đã đề ra hoặc không có nhu cầu sử dụng, không thể điều chuyển trong nội bộ các đơn vị nên Chính phủ trình UBTVQH thu hồi 867,942 tỷ đồng để điều chuyển cho các bộ, ngành, địa phương có nhu cầu bố trí vốn.

 

Phiên họp UBTVQH ngày 17/8.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đối với vốn trong nước, Chính phủ đề nghị thu hồi 179,985 tỷ đồng đã bố trí cho việc xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao và dự án đầu tư phát triển và mở rộng Nhà máy In tiền Quốc gia của Ngân hàng Nhà nước bởi tiến độ giải ngân của 2 dự án trên rất thấp. Đến 30/9/2016, giải ngân dưới 30% kế hoạch vốn năm 2016 và đến hết ngày 25/1/2017, số vốn chưa giải ngân được năm 2016 còn khá lớn, đặc biệt là dự án của Ngân hàng Nhà nước. Đối với vốn ngoài nước, Chính phủ đề nghị thu hồi 687,957 tỷ đồng vốn ODA vay của Ấn Độ và các dự án ODA có cơ cấu hỗn hợp.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, Ủy ban cơ bản nhất trí thu hồi 179,985 tỷ đồng đã bố trí cho dự án của Bộ Ngoại giao và Ngân hàng Nhà nước, chuyển cho các dự án thuộc lĩnh vực quốc phòng của Bộ Quốc phòng và Ban Cơ yếu Chính phủ, đây đều là các dự án cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ và sẽ hoàn thành trong năm 2017. Ủy ban Tài chính-Ngân sách cũng nhất trí với đề nghị của Chính phủ, thu hồi 687,957 tỷ đồng vốn ODA vay của nước ngoài và các dự án ODA có cơ cấu hỗn hợp.

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, giảm dự toán, cắt dự toán là đúng, nhưng cũng phải tính toán bảo đảm nguồn lực trong cả kế hoạch trung hạn khi các dự án này đi vào hoạt động. Việc điều chuyển vốn phải thực hiện trên nguyên tắc các dự án điều chuyển phải nằm trong kế hoạch trung hạn, phải là dự án cấp bách về quốc phòng an ninh và phải hoàn thành trong năm 2017.

“Chúng ta thấy Chính phủ đã rất nghiêm túc, khi thấy việc giao vốn không đúng thì đã đề nghị thu hồi, điều chỉnh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ đối với vốn ngoài nước có hiệp định vay, phải sử dụng đúng mục đích theo hiệp định vay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đề nghị Chính phủ có kế hoạch bố trí vốn để giải quyết hậu quả mưa lũ ở các tỉnh Tây Bắc vừa qua. Quan điểm này nhận được sự đồng tình của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn thừa nhận việc tổng hợp, rà soát chưa sát tiêu chí, nhiều khi không cương quyết, không đủ thủ tục nhưng do các bộ, ngành, địa phương cam kết nên vẫn bố trí; hướng dẫn chưa đầy đủ, rõ ràng để các địa phương thực hiện cho đúng.

Cũng trong phiên làm việc này, UBTVQH đã cho ý kiến về việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2016.

Theo báo cáo của Chính phủ, ngân sách Trung ương năm 2016 chỉ còn hụt 321 tỷ đồng so với dự toán, giảm nhiều so với số báo cáo Quốc hội vào tháng 10/2016 (hụt từ 8-10 nghìn tỷ đồng). Thu ngân sách địa phương vượt khá lớn (82,39 nghìn tỷ đồng, thuộc thẩm quyền quyết định phân bổ, sử dụng của HĐND cấp tỉnh) nhưng chủ yếu vượt thu từ đất. Tuy nhiên, vẫn có 12 địa phương bị hụt thu cân đối. Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương này sử dụng hết các nguồn lực tại chỗ và các nguồn lực hợp pháp khác để ổn định cân đối ngân sách nhưng vẫn còn 7 địa phương hụt thu cân đối ngân sách địa phương do các nguyên nhân khách quan như giá dầu giảm, hạn hán, sự cố môi trường biển do Formosa gây ra… dẫn đến hụt thu cân đối lớn, chưa có nguồn để xử lý.

Theo Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, việc Chính phủ trình phương án phân bổ nguồn kinh phí còn lại để hỗ trợ bổ sung bảo đảm cân đối ngân sách Nhà nước các cấp là cần thiết và hợp lý. Đây cũng là ý kiến chung của nhiều đại biểu tham dự phiên họp này.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top