Đổi thay từ một nghị quyết

08:45 - Thứ Năm, 24/08/2017 Lượt xem: 6413 In bài viết
ĐBP - Công tác cải cách hành chính trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, với điểm nhấn là việc triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Một cửa”, “Một cửa liên thông” trên các lĩnh vực: địa chính, công chứng, chứng thực, đăng ký kinh doanh, giải quyết chính sách, xây dựng... Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “Một cửa” Văn phòng UBND TP. Điện Biên Phủ.

Đánh giá kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính trong thời gian qua, Bí thư Thành ủy Điện Biên Phủ Phạm Khắc Quân khẳng định: Nhờ sự tập trung lãnh đạo của Đảng bộ thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực nên cải cách thủ tục hành chính theo mô hình “Một cửa” đã giúp xử lý, giải quyết công việc nhanh hơn; giảm bớt một số thủ tục rườm rà; quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết được công khai, minh bạch, rõ ràng hơn, từng bước hạn chế những phiền hà đối với tổ chức và công dân khi đến giao dịch; mối quan hệ của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn thành phố với người dân và doanh nghiệp được cải thiện. Cải cách thủ tục hành chính đã góp phần nâng cao hiệu quả chỉ đạo điều hành của các cơ quan Nhà nước thuộc thành phố; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường; nhất là tại bộ phận “Một cửa” của thành phố và các xã, phường đã được đầu tư, nâng cấp cơ bản đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, trên thực tế công tác tuyên truyền nội dung, chương trình cải cách hành chính của Chính phủ, của tỉnh và thành phố đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân chưa sâu rộng, hình thức chưa phong phú. Quan hệ phối hợp trong giải quyết hồ sơ giữa cơ quan chuyên môn thiếu đồng bộ, chặt chẽ, ý thức trách nhiệm giữa các bên chưa cao, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, làm giảm tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính. Còn xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn, hồ sơ trả về gây nhiều bức xúc trong nhân dân; đội ngũ cán bộ chuyên trách tại bộ phận “Một cửa” còn hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ...

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân, bàn các giải pháp triển khai thực hiện nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, Ban chấp hành Đảng bộ TP. Điện Biên Phủ đã ban hành Nghị quyết số 03 về cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan Nhà nước thuộc TP. Điện Biên Phủ nhằm xây dựng cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn trong sạch vững mạnh. Mục tiêu đặt ra là đơn giản thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý Nhà nước nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, công khai, minh bạch; tạo sự thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên địa bàn thành phố. Tăng cường trách nhiệm cá nhân và người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước trong việc triển khai và giải quyết thủ tục hành chính. Phấn đấu đến năm 2020, tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ đến đảm bảo đúng hạn; không để tồn đọng hồ sơ, không sách nhiễu gây phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp; 100% cán bộ, công chức, viên chức bộ phận “Một cửa” đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ trong thực hiện cải cách hành chính; 100% cán bộ, công chức, viên chức được học tập, quán triệt; 85% nhân dân được phổ biến các nội dung, chương trình về cải cách thủ tục hành chính; 100% cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thành phố sử dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong thực hiện công tác cải cách hành chính.

Nỗ lực và quyết tâm thực hiện, UBND TP. Điện Biên Phủ tập trung thực hiện cải cách hành chính trên các lĩnh vực cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức... Xây dựng kế hoạch rà soát, đánh giá, xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính, ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa”; đề án cải cách thủ tục hành chính; đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, chủ tịch UBND các xã, phường tổ chức quán triệt tới cán bộ công chức, viên chức do mình quản lý. Đến nay, hoạt động tại bộ phận “Một cửa điện tử” của Văn phòng HĐND và UBND TP. Điện Biên Phủ và bộ phận “Một cửa” 100% các xã, phường trên địa bàn đi vào nề nếp, phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi đến thực hiện các thủ tục, giao dịch.

Ông Nguyễn Hồng, Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP. Điện Biên Phủ cho biết: Qua giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước của UBND TP. Điện Biên Phủ và UBND các xã, phường trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn cho thấy, việc giải quyết các thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính Nhà nước thuộc thành phố trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể là nhiều thủ tục hành chính được rút ngắn thời gian so với quy định của pháp luật, nhất là các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực tư pháp được các xã, phường giải quyết trong ngày. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã được triển khai thực hiện. UBND thành phố, các phòng, ban, UBND các xã, phường đã bố trí kinh phí cơ bản đáp ứng yêu cầu thiết yếu của việc cải cách thủ tục hành chính.

Với mục tiêu từng bước xây dựng TP. Điện Biên Phủ trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Tây Bắc; đạt tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020, là điểm đến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, TP. Điện Biên Phủ tiếp tục tăng cường thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng minh bạch, nhanh gọn, chặt chẽ; phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, cá nhân có liên quan. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh trong việc thực hiện, tổ chức triển khai các dự án và đề án liên quan để phát triển đô thị. Thực hiện các chính sách để ưu tiên, tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhà đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế.

Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top