Quán triệt thi hành Bộ luật Hình sự mới và Luật Tiếp cận thông tin

10:26 - Thứ Hai, 06/11/2017 Lượt xem: 7937 In bài viết

ĐBP - Ngày 4/11, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt việc thi hành Bộ luật Hình sự (BLHS) và Luật Tiếp cận thông tin với 63 điểm cầu trong cả nước. Ðồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Ðảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Ðiện Biên có đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị khối nội chính tỉnh. Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị.

 

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên.
Tại hội nghị, đại biểu nghe giới thiệu nội dung cơ bản và những công việc cần triển khai thi hành của BLHS năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin; tiến hành thảo luận và được giải đáp thắc mắc. Theo đó, BLHS năm 2015 được xây dựng trên cơ sở kế thừa và phát triển ở mức cao hơn các bộ luật trước, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. BLHS năm 2015 gồm 26 chương, 426 điều với nhiều điểm mới: Hạn chế áp dụng hình phạt tù, mở rộng áp dụng hình phạt ngoài tù theo hướng phạt hành chính (phạt tiền); xác định rõ tử hình là hình phạt chỉ áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng thuộc một số nhóm tội phạm đặc biệt và bỏ tử hình ở 7 tội danh; thu hẹp phạm vi xử lý hình sự đối với người có hành vi chuẩn bị phạm tội; bổ sung chế định tha tù trước hạn có điều kiện; giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với người phạm tội là các đối tượng chính sách, yếu thế trong xã hội, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với trường hợp phạm tội xâm hại đến những đối tượng yếu thế, không có khả năng tự vệ… bổ sung một số nhóm tội phạm. Bộ luật đã phản ánh được những yêu cầu, đòi hỏi bức xúc của thực tiễn, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Luật Tiếp cận thông tin được thông qua ngày 6/4/2016 tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2018. Luật gồm 5 chương, 37 điều với các nội dung: Những quy định chung; công khai thông tin; cung cấp thông tin theo yêu cầu; trách nhiệm bảo đảm thực hiện quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thành Long nhấn mạnh, để BLHS năm 2015 và Luật Tiếp cận thông tin nhanh chóng đi vào cuộc sống, được bảo đảm thi hành thống nhất, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả trên phạm vi cả nước thì khối lượng công việc phải làm là rất lớn, vì vậy các tỉnh, thành phố, các cơ quan liên quan cần nghiêm túc quán triệt, triển khai thực hiện.

Tin, ảnh: Bảo Anh
Bình luận
Back To Top