Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”

09:06 - Thứ Hai, 02/04/2018 Lượt xem: 10538 In bài viết
ĐBP - Thực hiện Chỉ thị 09 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Ðảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới”, vượt qua những khó khăn của tỉnh miền núi, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, triển khai xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” toàn diện, rộng khắp. Qua đó góp phần giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để hình thành các điểm nóng phức tạp về trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Căn cứ Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; UBND tỉnh đã ban hành hàng loạt các văn bản chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phối hợp, triển khai có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn. Chỉ đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch triển khai phù hợp với đặc điểm từng địa bàn, từng ngành, lĩnh vực để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia đông đảo, tích cực của quần chúng nhân dân vào thực hiện các nội dung của các chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở.

 

Công an tỉnh tuyên truyền vận động nhân dân huyện Tủa Chùa đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Ðảng, hệ thống chính trị nói chung và các hội, đoàn thể nói riêng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự ở cơ sở đã được thành lập và hoạt động hiệu quả. Chủ động lồng ghép, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm trong quá trình triển khai nhiệm vụ chính trị đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật, ý thức chủ động phòng ngừa và tích cực phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân trên địa bàn. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động tuyên truyền hiệu quả trong công tác bảo vệ ANTQ. Hội đã chỉ đạo các cấp hội tiếp tục phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong năm 2017 đã củng cố, duy trì hoạt động của 591 các loại hình câu lạc bộ, như: “phòng chống tội phạm”, “phòng chống tệ nạn xã hội”, “phụ nữ với pháp luật”; 353 mô hình “chi, tổ phụ nữ không có hội viên, người thân vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội”; 179 mô hình “chi, tổ phụ nữ vận động chồng, con cai nghiện ma túy, hạn chế tái nghiện... với hơn 18.500 thành viên tham gia. Cấp phát 80 cuốn sổ tay tuyên truyền phòng chống mua bán người cho cấp cơ sở làm tài liệu tuyên truyền; thông qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, đội, sinh hoạt câu lạc bộ đã lồng ghép tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm cho 6.350 lượt hội viên.

Giữ vai trò “nòng cốt” trong công tác bảo vệ ANTQ, Công an tỉnh tích cực tham mưu, triển khai phát động hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Ðẩy mạnh tuyên truyền, chủ động tổ chức hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và 130 xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện; tranh thủ và phát huy hiệu quả vai trò của người uy tín trong công tác bảo vệ ANTQ; củng cố, duy trì hoạt động của 4.033 tổ chức quần chúng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Trong năm 2017, đã xây dựng mới 6 loại mô hình với 81 tổ chức quần chúng; đồng thời rà soát loại bỏ 497 tổ chức hoạt động không hiệu quả... Quần chúng nhân dân đã cung cấp 846 tin báo, tố giác về tội phạm và vi phạm pháp luật cho các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ và xử lý kịp thời; phối hợp với lực lượng công an theo dõi, quản lý 286 đối tượng là người có án phạt tù ngoài xã hội và người chấp hành hình phạt tại xã, phường, thị trấn; tham gia vận động, thu hồi được 1.565 khẩu súng các loại, 41 kích điện, 9 bẫy kiềng; phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, phá nhổ 1.746m2 cây thuốc phiện. Cùng với đó là triển khai thực hiện hiệu quả các đợt tấn công, trấn áp tội phạm, phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn; đấu tranh hiệu quả với các đường dây, đối tượng phạm tội mua bán người, triệt xóa các điểm hoạt động phức tạp về tệ nạn xã hội, không để hình thành các băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra, làm rõ 100% các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, góp phần đảm bảo và giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top