Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội làm việc tại Điện Biên

16:57 - Thứ Ba, 03/04/2018 Lượt xem: 9092 In bài viết
ĐBP - Trong chương trình công tác tại tỉnh Điện Biên, chiều 3/4, Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã làm việc với tỉnh Điện Biên về tình hình thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Thành Đô, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Điện Biên.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác đã nghe tỉnh Điện Biên báo cáo về kết quả thực hiện Quyết định số 2627/QĐ-TTg ngày 31/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án thực hiện thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước (gọi tắt là Đề án 2627). Theo đó, Ban Chỉ đạo Đề án 2627 tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các tổ chuyên viên tổ chức đơn phương, song phương điều tra, xác minh, thống kê và phân loại danh sách người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới thuộc tỉnh Điện Biên; phối hợp với tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh Phông Sa Lỳ và Luông Pra Băng điều tra, xác minh công dân Việt Nam đang di cư tự do và kết hôn không giá thú tại 2 tỉnh trên. Kết quả tính đến hết năm 2017, số công dân Việt Nam di cư tự do, đang cư trú tại 2 tỉnh: Phông Sa Lỳ và Luông Pra Băng là 56 hộ, với 322 khẩu, số người Việt Nam kết hôn không giá thú với người Lào tại Phông Sa Lỳ và Luông Pra Băng là 209 người. Số người Lào kết hôn không giá thú với người Việt Nam tại tỉnh Điện Biên là 117 người.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội thăm cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

Hiện nay, các tổ chuyên viên liên hợp của tỉnh Điện Biên và 2 tỉnh: Phông Sa Lỳ, Luông Pra Băng đang tổng hợp, hoàn thiện danh sách người di cư tự do trong vùng biên giới Việt – Lào, đề xuất những người được ở lại và người phải trở về nước; theo kế hoạch, trước tháng 5/2018 sẽ hoàn thiện thống nhất danh sách.

Tại buổi họp, đồng chí Nguyễn Mạnh Tiến đã đề nghị tỉnh Điện Biên cần tiếp tục điều tra, rà soát, hoàn thiện nội dung số liệu đến năm 2018; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các tỉnh bạn Lào để thực hiện có hiệu quả Đề án 2627.

Cùng ngày, Đoàn giám sát Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội đã đi thăm Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và tặng quà cho 2 hộ dân kết hôn không giá thú tại xã Na Ư, huyện Điện Biên.

Tin, ảnh: Phương Liên
Bình luận
Back To Top