Ðảng bộ huyện Mường Nhé

Phát triển Ðảng ở những bản chưa có đảng viên

09:19 - Thứ Tư, 04/04/2018 Lượt xem: 11562 In bài viết
ĐBP - Ðầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ðảng bộ huyện Mường Nhé còn 38 thôn, bản chưa có đảng viên, 36 bản có đảng viên phải sinh hoạt ghép. Nhiều thôn, bản các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, điều kiện giao thông đi lại khó khăn nên việc sinh hoạt chi bộ không được thường xuyên, không đúng định kỳ. Thực trạng trên là rào cản trong việc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước đến với người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn. Ðặc biệt, việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo; vận động người dân ổn canh, ổn cư, thực hiện Luật Bảo vệ và Phát triển rừng… gặp không ít khó khăn, bất cập. Trước thực trạng nêu trên, Ðảng bộ huyện Mường Nhé xác định: Phát triển đảng viên tại những bản chưa có đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách bởi đảng viên sẽ là hạt nhân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở.

 

Lãnh đạo Ðảng ủy xã Mường Toong trao đổi bàn giải pháp phát triển đảng viên. Ảnh: Đức Linh

Hiện thực hóa mục tiêu đó, Huyện ủy Mường Nhé đã ban hành Nghị quyết 07-NQ/HU về phát triển đảng và củng cố, xây dựng hệ thống chính trị huyện Mường Nhé giai đoạn 2016 - 2020. Huyện ủy thành lập ban chỉ đạo phát triển đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tổ chức đảng tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số nhằm xóa bản chưa có đảng viên. Ban chỉ đạo phân công các thành viên theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp như: điều chuyển đảng viên, tạo nguồn phát triển đảng trong thanh niên dân tộc thiểu số ưu tú. Ðối với những bản, cụm dân cư không có quần chúng đủ tiêu chuẩn phát triển đảng viên theo đúng quy định (quần chúng phát triển Ðảng phải có trình độ từ THCS trở lên...) thì chi, đảng bộ phụ trách có trách nhiệm lựa chọn quần chúng ưu tú, tích cực trình Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, vận dụng quy định của Ðảng trong việc phát triển đảng viên tại vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, Huyện ủy giao nhiệm vụ cho thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy, mỗi người phụ trách công tác Ðảng tại một số bản, cụm dân cư chưa có đảng viên. Ðôn đốc các chi, Ðảng bộ trên địa bàn xây dựng nghị quyết phát triển đảng viên từng năm và toàn khóa. Huyện ủy giao cho Huyện đoàn phân công các chi đoàn vững mạnh thuộc khối cơ quan, đoàn thể kết nghĩa, giúp các chi đoàn cơ sở phát triển đoàn viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt. Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức chính trị, xã hội: Hội Nông dân, phụ nữ... thông qua các hoạt động thực tiễn lựa chọn quần chúng ưu tú, tích cực giới thiệu cho Ðảng.

Tại những bản như: Pá Lùng, Hua Sin 1, Si Ma 2 (xã Chung Chải); Tả Sú Lình (xã Sín Thầu); Mường Toong 9 (xã Mường Toong); Cà là Pá 1 (xã Leng Su Sìn)… qua nhiều năm vẫn không kết nạp được đảng viên, Huyện ủy Mường Nhé phối hợp cử cán bộ, chiến sĩ biên phòng, giáo viên là đảng viên luân phiên nhau “cắm” tại các bản, cụm dân cư chưa có đảng viên để phát hiện, bối dưỡng quần chúng ưu tú. Sau khi lựa chọn được quần chúng ưu tú ở những bản chưa có đảng viên, Huyện ủy Mường Nhé tiến hành mở riêng lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng cho quần chúng là nông dân (không xen ghép với quần chúng ưu tú là công chức, viên chức). Ngoài tiêu chuẩn hỗ trợ quần chúng ưu tú là nông dân đi học mức 50.000 đồng/người/ngày theo quy định của Ðảng, huyện Mường Nhé hỗ trợ thêm mỗi người 50.000 đồng/ngày.

Ông Nguyễn Quang Sáng, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé cho biết: Những lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng mở riêng cho quần chúng ưu tú là nông dân là cách làm mới đã giải quyết triệt để tình trạng học viên tự ti, bỏ học. Cách làm này góp phần tạo nguồn phát triển Ðảng tại những bản chưa có đảng viên, khắc phục tình trạng nhiều năm khó khăn trong xây dựng nguồn phát triển Ðảng. Kết quả công tác xóa bản chưa có đảng viên từ năm 2016 đến nay còn góp phần quan trọng giúp Ðảng bộ huyện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương. Ðặc biệt là thực hiện Ðề án 79 về sắp xếp ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và Kế hoạch 420/KH - UBND của UBND tỉnh về giải quyết tình trạng phá rừng và di cư tự do tại huyện Mường Nhé.  

Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển đảng viên tại những bản chưa có đảng viên, tính đến cuối tháng 3/2018, Ðảng bộ huyện Mường Nhé có 149 chi bộ, với 1.887 đảng viên. Từ năm 2016 đến nay, Ðảng bộ huyện xóa được 34 bản chưa có đảng viên. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn 4 bản chưa có đảng viên. Dự tính, từ nay đến cuối năm 2019, Huyện ủy Mường Nhé sẽ hoàn thành việc kết nạp đảng tại tất cả những bản chưa có đảng viên.

Mạnh Thắng
Bình luận
Back To Top