Trả lời kiến nghị cử tri

08:56 - Thứ Hai, 06/08/2018 Lượt xem: 9579 In bài viết
Cử tri xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) kiến nghị: Hiện nay, tình trạng một số hộ dân không muốn thoát nghèo khá phổ biến, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ việc kiểm tra, rà soát hộ nghèo hàng năm.

Trả lời: Những năm qua tỉnh Ðiện Biên luôn xác định xóa đói giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của tỉnh. Hàng năm UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện các chương trình, dự án, chính sách giảm nghèo và đã đạt được những kết quả tích cực. Ðồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành chức năng và các huyện thực hiện công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, làm cơ sở để thực hiện các chính sách an sinh xã hội và chính sách kinh tế - xã hội khác của tỉnh.

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng một số hộ dân không muốn thoát nghèo để thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước như phản ánh nêu tại kiến nghị của cử tri. Bên cạnh đó, công tác điều tra rà soát, hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm còn một số tồn tại, hạn chế, bất cập như: Bộ công cụ rà soát do Trung ương ban hành còn một số điểm chưa phù hợp với thực tế, chưa phản ánh chính xác tình hình đời sống nhân dân, ý thức, vai trò, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của một số ban chỉ đạo điều tra, rà soát và cán bộ xã còn hạn chế, còn xảy ra tình trạng nể nang người nhà của một số trưởng thôn, bản, bí thư chi bộ và điều tra viên, một bộ phận người dân chưa trung thực khai báo đặc điểm tình hình kinh tế, thu nhập của gia đình.

Trước thực trạng trên, đối với Trung ương, UBND tỉnh đã có những kiến nghị cụ thể với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét, sửa đổi những điểm còn bất cập trong bộ công cụ rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm tại các báo cáo của tỉnh với Trung ương về công tác giảm nghèo. Ðối với những tồn tại, hạn chế, yếu kém xuất phát từ cơ sở và người dân cũng đã được UBND tỉnh, các ngành thành viên ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt khi thực hiện các cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo hàng năm. Ghi nhận kiến nghị của cử tri, thời điểm cuối năm 2018 và các năm tiếp theo khi tỉnh triển khai kế hoạch điều tra rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng, nhất là các địa phương tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế này, trong đó tăng cường giáo dục, tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao vai trò, nhận thức, ý thức, trách nhiệm, năng lực chuyên môn của cán bộ chính quyền cơ sở, thôn, bản và người dân. Ðồng thời, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, phúc tra kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các địa phương, cơ sở.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top