Phát triển đảng viên là người có đạo

“Cầu nối” giữa Ðảng với người có đạo

09:34 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 10818 In bài viết

ĐBP - Là tỉnh biên giới đặc biệt khó khăn, Ðiện Biên có khoảng 11% dân số là người theo đạo. Vì vậy, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, đặc biệt đảng viên là người có đạo luôn được cấp ủy các cấp quan tâm, chú trọng thực hiện. Tạo điều kiện thuận lợi để người có đạo tham gia các hoạt động tại địa phương, đảm bảo tự do tín ngưỡng tôn giáo, giúp họ tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Ðảng, tự nguyện phấn đấu trở thành đảng viên. Nhiều giải pháp đã được cấp ủy đảng tại địa phương, nhất là tại vùng người có đạo đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tôn giáo ngày càng được nâng cao, góp phần ngăn chặn âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề tôn giáo để chia rẽ, gây mất đoàn kết dân tộc; tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức đảng tại các thôn, bản, góp phần ổn định sinh hoạt tôn giáo và tăng cường mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng với người có đạo.

 

Ðoàn viên thanh niên là lực lượng chủ yếu tạo nguồn phát triển đảng. Trong ảnh: Ðoàn viên thanh niên xã Na Ư (huyện Ðiện Biên) tham gia vệ sinh môi trường. Ảnh: Minh Thùy

Bài 1: Tạo chuyển biến tích cực

Thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về công tác tôn giáo, các cấp ủy Ðảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên quan tâm chăm lo phát triển kinh tế và văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có đạo. Nhất là khi Bộ Chính trị (khóa IX) ban hành Quy định số 123 - QÐ/TW, ngày 28/9/2004 về kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo (gọi tắt là Quy định số 123) thì công tác kết nạp đảng viên là người có đạo và quản lý đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo có nhiều chuyển biến tích cực…

Toàn tỉnh có gần 570.000 người, trong đó hơn 80% dân số là người dân tộc thiểu số và có khoảng 63.300 người theo đạo. Thực hiện Quy định 123 của Bộ Chính trị, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai và thực hiện tốt chủ trương, quy định của Ðảng về công tác kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên và quần chúng về ý nghĩa, tầm quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo nói chung và nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở vùng tôn giáo và quần chúng, tín đồ ưu tú trong các tôn giáo nói riêng. Thông qua học tập, quán triệt Quy định số 123 của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn, kết luận của Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ, đúng đắn hơn về tầm quan trọng của việc kết nạp đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo; tạo điều kiện tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên là người có đạo và phát huy tốt vai trò của đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo, góp phần giảm số chi bộ sinh hoạt ghép, thôn, bản chưa có tổ chức đảng, chưa có đảng viên.

Cùng với việc ban hành các văn bản nhằm cụ thể hóa một số nội dung của Quy định số 123 của Bộ Chính trị, Tỉnh ủy cũng đã kịp thời sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định về công tác tôn giáo nhằm bàn thảo đưa ra những giải pháp phù hợp để phát triển đảng viên vùng có đạo. Các cấp ủy, tổ chức đảng luôn xác định phát triển đảng viên là người có đạo có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về công tác tôn giáo, góp phần vào công tác xây dựng Ðảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở cơ sở.

Ông Phan Bá Hùng, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Cùng với việc thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của Trung ương về kết nạp đảng viên là người có đạo, các cấp ủy, tổ chức đảng đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và quần chúng về nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện của người xin vào Ðảng là người có đạo. Chú trọng giới thiệu, bồi dưỡng, xem xét kết nạp những tín đồ ưu tú là đoàn viên thanh niên, người dân tộc thiểu số có thành tích xuất sắc, tích cực tham gia các phong trào thi đua ở cơ sở; quan tâm phát hiện, bồi dưỡng quần chúng là tín đồ ưu tú, nhất là ở thôn, bản, những nơi chưa có đảng viên hoặc có ít đảng viên. Trong công tác kết nạp đảng viên, các cấp ủy đảng ở cơ sở quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của tín đồ, nhất là động cơ vào Ðảng, giác ngộ lý tưởng cách mạng, đảm bảo chất lượng, không chạy theo số lượng, thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, công nhận đảng viên chính thức. Việc nhận xét, đánh giá quần chúng là tín đồ ưu tú trước khi đưa vào tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng, khâu thẩm tra xác minh, lập hồ sơ kết nạp đảng viên đảm bảo chặt chẽ, thận trọng, đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của Trung ương. Công tác chuyển đảng viên chính thức được các đảng bộ thực hiện đúng quy định; phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ đảng viên dự bị và đề nghị công nhận đảng viên chính thức đảm bảo kịp thời, đúng quy định. Ðến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã kết nạp được 31 đảng viên là người có đạo; tập trung tại các huyện: Nậm Pồ (20 đồng chí); Tuần Giáo (5 đồng chí); Tủa Chùa (4 đồng chí)…

Cũng theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đảng viên có đạo thời gian qua đã thực hiện tốt việc sinh hoạt đảng, chấp hành nghiêm chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ, giữ gìn tư cách đảng viên; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước nhất là về công tác tôn giáo; tích cực lao động sản xuất, xóa đói giảm nghèo; đồng thời giác ngộ tín đồ cảnh giác trước những âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Công tác quản lý đảng viên là người có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo được các cấp ủy đảng quan tâm, đảm bảo khá chặt chẽ ngay từ cơ sở, các nội dung quản lý đúng theo quy định của Ðảng, tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo. Thông qua đảng viên có đạo góp phần tuyên truyền kịp thời những chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và về công tác tôn giáo nói riêng tới nhân dân và tín đồ trên địa bàn.

Chà Cang là xã đi đầu trong công tác phát triển đảng viên là người có đạo của huyện Nậm Pồ. Ðồng chí Lò Văn Kiên, Bí thư Ðảng ủy xã Chà Cang cho biết: Xã có 3 bản vùng cao là Hô Hài, Nậm Hài và Huổi Chá đều có gần 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống; trong đó khoảng 80% người dân theo đạo. Chính vì vậy, phát triển đảng viên là đồng bào có đạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc góp phần đưa chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới quần chúng nhân dân, tín đồ trên địa bàn. Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ cuối năm 2017 đến nay xã đã phát triển được 3 đảng viên là người có đạo tại 2 bản Hô Hài và Nậm Hài. Hiện đang làm hồ sơ kết nạp đảng cho 1 quần chúng tín đồ ưu tú Sùng A Màng ở bản Nậm Hài. Là đảng viên người có đạo mới được kết nạp Ðảng, đồng chí Giàng A Chứ, Phó Chủ tịch MTTQ xã Chà Cang cho biết: Nhận thức rõ vai trò của người đảng viên, tôi cùng cán bộ mặt trận xã, bản làm tốt công tác vận động quần chúng, tín đồ chung tay thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, nghĩa vụ công dân tại nơi cư trú; giáo dục đảng viên ý thức chấp hành tốt Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, giác ngộ tín đồ cảnh giác với những âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết lương giáo.

Thực tế cho thấy, công tác phát triển đảng viên đối với người có đạo và đảng viên có đạo tham gia sinh hoạt tôn giáo đã được các cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm gắn liền với củng cố, xây dựng và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Nhất là ở những vùng trọng yếu, nơi có ít hoặc chưa có đảng viên; số đảng viên là đoàn viên thanh niên, dân tộc thiểu số có đạo tăng lên góp phần nâng cao chất lượng đảng viên kéo giảm số chi bộ thôn, bản sinh hoạt ghép hoặc chưa có chi bộ, thôn, bản chưa có đảng viên. Từ đó tăng cường sự lãnh đạo của tổ chức đảng trên địa bàn thôn, bản, góp phần ổn định sinh hoạt tôn giáo và thắt chặt mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Ðảng với đồng bào có đạo.

Bài 2: Nhiều giải pháp gỡ khó

Minh Thùy
Bình luận
Back To Top