Trả lời kiến nghị cử tri

09:45 - Thứ Hai, 17/09/2018 Lượt xem: 10048 In bài viết

Cử tri kiến nghị: Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” đồng bộ theo hướng hiện đại, liên thông với tất cả các cấp, các ngành để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Kiện toàn bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận “Một cửa” theo quy định. Tập trung rà soát phân loại để xác định:

- Các TTHC chuyên biệt không thực hiện qua “Một cửa” thì thực hiện theo quy trình riêng.

- Các loại TTHC bắt buộc phải thực hiện qua cơ chế “Một cửa” thực hiện từng bước đưa các TTHC qua “Một cửa” và “Một cửa liên thông”, tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận nhận và trả kết quả, kể cả TTHC có liên quan đến nhiều cơ quan cùng cấp hoặc khác cấp.

- Nghiên cứu ban hành quy chế phối hợp giải quyết các TTHC trong đó quy định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của từng cơ quan, đơn vị địa phương để có cơ chế giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện.

Trả lời:

- Về triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”:

+ UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu xây dựng kế hoạch về kiểm soát TTHC năm 2018; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị thường xuyên thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung các TTHC liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành và đơn vị. Thực hiện nghiêm túc việc niêm yết, công khai các TTHC và giải quyết kịp thời các TTHC thuộc phạm vi, thẩm quyền giải quyết; chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành có liên quan trong việc giải quyết các TTHC liên thông; phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QÐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

+ Hệ thống “Một cửa” điện tử đã được đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Ðến nay, có 12 cơ quan đã triển khai là: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Y tế, 9/10 UBND các huyện, thị xã, thành phố (đạt tỷ lệ 41,4%). Qua đó, từng bước mang lại hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, giảm thời gian xử lý công việc cho cán bộ tiếp nhận và thụ lý, thống kê và quản lý hồ sơ khoa học, tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC; đồng thời cung cấp các công cụ giúp người dân có thể dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ qua hệ thống mã vạch đặt tại bộ phận “Một cửa”.

- UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, phân loại để xác định các TTHC chuyên biệt không thực hiện qua các bộ phận “Một cửa” thì thực hiện theo quy trình riêng; đối với các TTHC bắt buộc phải thực hiện qua cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” cần xây dựng lộ trình cụ thể để từng bước thực hiện toàn bộ thông qua cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông”, kể các TTHC có liên quan đến nhiều cơ quan cùng cấp hoặc khác cấp và các TTHC liên quan đến nhiều ngành khác nhau.

- Về việc nghiên cứu quy chế quy chế phối hợp giải quyết các TTHC trong đó quy định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của từng cơ quan, đơn vị địa phương để có cơ chế giám sát, kiểm tra việc tổ chức thực hiện: Thực hiện Nghị định số 61/2018/NÐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông”. UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1127/UBND-KSTT ngày 7/5/2018 theo đó, UBND tỉnh triển khai đến các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện, đồng thời giao Văn phòng UBND tỉnh căn cứ nội dung của Nghị định và hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa”, “Một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

(Còn nữa)

T.K (b/s)
Bình luận
Back To Top