Phát triển đảng viên ở Ðảng bộ xã Thanh Minh

08:46 - Thứ Sáu, 09/11/2018 Lượt xem: 11621 In bài viết

ĐBP - Ông Lường Văn Sơn, Phó Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Minh, (TP. Ðiện Biên Phủ) cho biết: Hiện nay, Ðảng bộ xã Thanh Minh có 14 chi bộ, gồm 9 chi bộ bản, 3 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ cơ quan, 1 chi bộ quân sự với tổng số 137 đảng viên. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển Ðảng, Ban Chấp hành Ðảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu, tạo nguồn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên đảm bảo đúng Ðiều lệ và các hướng dẫn, quy định của Ðảng. Trước hết là bám sát tình hình thực tế của địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu, rèn luyện để được đứng trong hàng ngũ của Ðảng. Trong tất cả các khâu, đều chú trọng chất lượng là hàng đầu.

 

Ông Lường Văn Sơn, Phó Bí thư Ðảng ủy xã Thanh Minh (bên phải) tuyên truyền chủ trương, đường lối của Ðảng cho người dân trên địa bàn xã.

Là đơn vị thuộc TP. Ðiện Biên Phủ nên ngoài những chi bộ bản, Ðảng bộ xã Thanh Minh có 2 chi bộ tổ dân phố ở phố 1 và 2, đảng viên chủ yếu là người cao tuổi, hưu trí. Tại 2 chi bộ này khó phát triển đảng viên do lực lượng thanh niên ít và đều trong độ tuổi đi học hoặc đi làm ăn xa. Bởi vậy, trong công tác lãnh đạo, Ðảng ủy xã chú trọng phát triển đảng ở các chi bộ bản, đồng thời tích cực phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú từ địa phương khác đến đang cư trú tại địa bàn để bồi dưỡng, tạo nguồn. Ðảng ủy phân công các đồng chí cấp ủy phụ trách địa bàn, hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Các tổ chức đoàn thể, nhất là tổ chức đoàn thanh niên, lực lượng dân quân tự vệ cũng tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục quan điểm, đường lối, lý tưởng của Ðảng, tiêu chuẩn đảng viên cho quần chúng. Từ đó, phát hiện, lựa chọn những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho chi bộ bồi dưỡng kết nạp Ðảng. Các chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ những quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Ðảng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia các phong trào thi đua do xã, bản phát động; thực hiện tốt quy ước, hương ước, chấp hành các quy định của pháp luật tại cơ sở, không mắc các tệ nạn xã hội... Nhờ đó, công tác phát triển đảng viên những năm qua đã đạt những kết quả tích cực. Từ năm 2015 đến nay, Ðảng bộ xã Thanh Minh kết nạp 20 đảng viên. Số đảng viên mới kết nạp luôn được Ðảng bộ, chi bộ tiếp tục quan tâm giáo dục, bồi dưỡng; phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, để đảm bảo đủ điều kiện xét chuyển đảng chính thức.

Theo giới thiệu của Ðảng ủy xã, chúng tôi đến Chi bộ bản Co Củ - một trong những chi bộ làm tốt công tác phát triển đảng viên. Ðồng chí Cà Văn Tân, Bí thư Chi bộ, cho biết: Hàng năm, chi bộ xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu kết nạp đảng viên; trên cơ sở đó đẩy mạnh tuyên truyền về Ðảng. Ðồng thời, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể của bản tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, định hướng phấn đấu cho đoàn viên thanh niên, hội viên hội nông dân, hội viên cựu chiến binh... Thông qua các phong trào thi đua phát hiện, lựa chọn nhân tố điển hình để giới thiệu cho chi bộ xem xét, bồi dưỡng kết nạp vào Ðảng. Hàng năm, Co Củ kết nạp thêm từ 1 đến 2 đảng viên. Ðến nay, chi bộ có 14 đảng viên, trong đó nhiều đảng viên không chỉ là cán bộ chủ chốt của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn mà còn tích cực phát triển kinh tế gia đình, là tấm gương xóa đói, giảm nghèo để người dân trong bản học tập, noi theo. Ðến nay, Co Củ là một trong những bản có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã (chiếm 3% tổng số hộ).

Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Ðảng, hiện nay Ðảng bộ xã Thanh Minh có 13/14 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Tiếp nối kết quả đó, thời gian tới Ðảng bộ xã Thanh Minh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đảng viên; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng đảng viên, xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, góp phần xây dựng Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh. 

Bài, ảnh: Mai Phương
Bình luận
Back To Top